Thứ Ba, 15/10/2024 09:17 SA
Tuyển sinh đại học, cao đẳng 2010:
Chọn trường địa phương
Thứ Bảy, 06/03/2010 13:31 CH

Chọn trường ngay tại địa phương để dự thi không những có nhiều cơ hội trúng tuyển, thí sinh còn tiết kiệm được thời gian và chi phí.

 

tu-van-7.gif

Tiến sĩ Nguyễn Tấn Hạ (Trường Đại học Khoa học xã hội - Nhân văn TP Hồ Chí Minh) tư vấn cho các thí sinh quan tâm đến nhóm ngành xã hội - nhân văn - Ảnh: T.HẰNG

 

Theo số liệu của Sở GD – ĐT Phú Yên những năm gần đây cho thấy, thí sinh đã có sự ưu tiên khi chọn lựa trường đại học, cao đẳng địa phương để dự thi. Dẫn đầu trong việc thu hút thí sinh tại địa phương là hai trường Cao đẳng Xây dựng số 3, Cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa với hơn 50% thí sinh địa phương trong tổng số thí sinh đăng ký dự thi.

 

Trong số hàng ngàn ngành học ở cấp đại học, cao đẳng, làm thế nào để thí sinh biết nên chọn học ngành nào và học ở đâu. Tại chương trình tư vấn tuyển sinh và chọn ngành năm 2010 do Báo Tuổi Trẻ phối hợp với Báo Phú Yên, Sở GD – ĐT Phú Yên tổ chức mới đây, các chuyên gia tư vấn đều lưu ý học sinh rằng, để trở thành sinh viên không dễ dàng nếu các em chọn bừa ngành học, trường học không phù hợp với lực học chính mình.Thuận lợi của học sinh Phú Yên là có khá nhiều trường đại học, cao đẳng đóng trên địa bàn. Các ngành đào tạo của các trường khá phong phú. Đây là một trong những lợi thế trong quá trình lựa chọn trường học, ngành học của học sinh Phú Yên.  Theo các chuyên gia tư vấn, các thí sinh nên biết lượng sức mình trong việc chọn trường. Nếu học lực trung bình, các thí sinh nên chọn thi ở các trường đại học, cao đẳng địa phương vì cơ hội trúng tuyển sẽ cao hơn. Tiến sĩ Nguyễn Huy Vị, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phú Yên cho biết: “Để tìm được ngành học ưng ý, các thí sinh cần phải hiểu mình, hiểu trường, hiểu ngành, yêu thích và quyết tâm. Tùy theo hoàn cảnh của mình (tài chính, đi lại, năng lực học tập, cơ hội việc làm), các thí sinh nên cân nhắc để chọn trường phù hợp. Trong đó, nhóm trường địa phương là một trong những sự lựa chọn mà các thí sinh cần quan tâm”.

 

Kinh tế Nam Trung Bộ nói chung và Phú Yên nói riêng đang chuyển dịch nhanh về cơ cấu theo hướng tăng tỉ trọng công nghiệp và dịch vụ, nhu cầu nhân lực lớn và đa dạng, phục vụ cho nhiều thành phần kinh tế. Theo dự báo đến năm 2020, Phú Yên cần khoảng 53.200 lao động có trình độ cao đẳng trở lên, 105.000 lao động có trình độ trung cấp chuyên nghiệp và trên 250.000 lao động lành nghề. Bình quân mỗi năm đào tạo khoảng 1.800 lao động trình độ cao đẳng trở lên, 4.000 lao động trình độ trung cấp chuyên nghiệp và 13.800 lao động ngành nghề. Để đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu xã hội, những năm gần đây các cơ sở đào tạo đóng trên địa bàn Phú Yên từng bước tăng khả năng đào tạo theo hướng đa cấp, đa ngành. Mở rộng hình thức đào tạo theo địa chỉ đối với các cơ sở công nghiệp, dịch vụ - du lịch có yêu cầu nhân lực trình độ tay nghề cao. Trên cơ sở nắm bắt xu hướng phát triển kinh tế - xã hội và xu hướng thay đổi cơ cấu lao động – cơ cấu nguồn nhân lực, kết hợp với nghiên cứu thực trạng nguồn nhân lực của tỉnh và của khu vực Nam Trung Bộ, những ngành được các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Phú Yên tập trung đào tạo gồm: sư phạm, công nghệ kỹ thuật hóa học, công nghệ kỹ thuật cơ khí, công nghệ kỹ thuật điện, công nghệ kỹ thuật điện tử, kỹ thuật trắc địa, công nghệ hóa nhựa, tài chính – ngân hàng, công nghệ tự động, xây dựng dân dụng – công nghiệp, kế toán, cấp thoát nước – môi trường, kinh tế xây dựng, xây dựng cầu đường, quản trị kinh doanh, kỹ thuật hạ tầng đô thị… Đối với đào tạo nghề, các trường tập trung đào tạo đội ngũ công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ lành nghề nhằm đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực có trình độ kỹ thuật cho phát triển kinh tế - xã hội phục vụ các dự án đầu tư trong tỉnh…

 

Cho đến lúc này, gần như mỗi địa phương đều có trường đại học, cao đẳng. Đây được xem là giải pháp nhằm “níu chân” thí sinh học tại tỉnh nhà vừa để xây dựng nguồn nhân lực tại chỗ. Vấn đề là các thí sinh và phụ huynh cần có sự lựa chọn đúng các ngành học, các trường học phù hợp với năng lực, điều kiện để tham gia thi, học tập đạt kết quả, tránh lãng phí tiền bạc và thời gian.

 

MẠNH THÚY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nâng cao vị trí của nữ nhà giáo
Thứ Bảy, 06/03/2010 15:10 CH
Ngăn dòng bỏ học
Thứ Sáu, 05/03/2010 07:25 SA
Học sinh khá giỏi, yếu kém đều tăng
Thứ Sáu, 05/03/2010 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek