Thứ Tư, 16/10/2024 01:28 SA
Những vận dụng sáng tạo
Thứ Năm, 28/01/2010 11:00 SA

Mỗi cán bộ quản lý thể hiện một sáng kiến, kinh nghiệm làm hay trong đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục để các trường cùng nhau học tập, vận dụng.

 

gio-hoc.100127.jpg

Một giờ học của học sinh Trường mầm non Hướng Dơng (TP Tuy Hòa). - Ảnh: T.HẰNG

 

Hội thi - giao lưu cán bộ quản lý mầm non giỏi cấp tỉnh năm học 2009 – 2010" lần đầu tiên được Sở GD – ĐT Phú Yên tổ chức, thu hút rất nhiều cán bộ, giáo viên mầm non tham gia. Tuy hội thi chỉ dành cho hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, song vì đây là lần đầu tiên cán bộ quản lý thể hiện năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ nên hội thi đã thu hút không chỉ đội ngũ những người làm công tác quản lý mà còn có cả giáo viên. Ngoài phần thi năng khiếu như hát, múa, kể chuyện, ngâm thơ, thí sinh còn trình bày sáng kiến kinh nghiệm được vận dụng hiệu quả tại trường để các trường bạn cùng nhau học tập. Phần thi này đã góp phần đa dạng hóa nhiều cách làm hay trong công tác quản lý.

 

Phó hiệu trưởng Trường mầm non Bông Sen (TX Sông Cầu) Nguyễn Thị Kim Kiều, đoạt giải nhất hội thi đã “bật mí” cách làm hay về ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giáo dục ở trường mình. Cô Kiều cho biết: Dù đến năm học 2008 – 2009, Bộ GD – ĐT mới yêu cầu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy song từ mùa hè năm 2005 đội ngũ cán bộ, giáo viên Trường mầm non Bông Sen đã làm quen với việc ứng dụng công nghệ thông tin. Trường đã xây dựng một kế hoạch 5 năm để triển khai việc này. Cụ thể, năm học 2005 – 2006, động viên, khuyến khích giáo viên mua máy tính, 50% cán bộ, giáo viên được phổ cập tin học; năm học 2006 – 2007, đạt 50% cán bộ, giáo viên có chứng chỉ A tin học, mua một máy tính văn phòng, nối mạng internet; năm học 2007 – 2008, đạt 75% cán bộ, giáo viên có chứng chỉ A tin học, mua thêm một máy tính văn phòng; năm học 2008 – 2009, đạt 100% cán bộ, giáo viên có chứng chỉ A tin học, mua một máy tính cho trẻ và phần mềm Kidsmart bằng kinh phí vận động phụ huynh, 50% giáo viên biết thiết kế giáo án điện tử, mua phần mềm dinh dưỡng; năm học 2009 – 2010, mua thêm một máy tính cho trẻ, phần mềm Kidsmart từ kinh phí vận động phụ huynh, 100% giáo viên biết thiết kế giáo án điện tử. Đến nay, Trường mầm non Bông Sen hầu như đạt được các mục tiêu đã đề ra trong kế hoạch 5 năm; trường đã thực sự đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giáo dục. Theo kinh nghiệm của cô Kiều, để giáo viên “làm theo”, người lãnh đạo phải giúp giáo viên có hứng thú với máy tính, động viên, tạo điều kiện để giáo viên nỗ lực học tập có kiến thức và kỹ năng sử dụng máy tính thật sự chứ không phải chỉ để có chứng chỉ A hay B về tin học.

 

Để xây dựng mối đoàn kết nội bộ trong nhà trường, cách làm của cô Bùi Thị Thùy Trinh, Hiệu trưởng Trường mầm non Hướng Dương (TP Tuy Hòa) là luôn gần gũi giáo viên để nắm bắt tâm tư tình cảm của họ để có những kế hoạch, phương pháp quản lý phù hợp. Trong giải quyết, xử lý công việc, người cán bộ quản lý phải đảm bảo tính dân chủ, công khai, minh bạch, công bằng. Còn đối với cô Nguyễn Thị Xuân Thu, Hiệu trưởng Trường mầm non Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa), muốn thành công trong việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, biện pháp tốt nhất là thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục. Người hiệu trưởng phải biết tranh thủ sự quan tâm của lãnh đạo địa phương, biết phát huy sức mạnh tổng hợp của đội ngũ giáo viên, đồng thời phải linh hoạt trong công tác tham mưu, định hướng được sự phát triển của bậc học mầm non.

 

Mỗi người một sáng kiến, kinh nghiệm làm hay trong đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục, góp phần đắp bồi lẫn nhau trong nghiệp vụ quản lý giáo dục mầm non của mỗi người. Bà Trần Thị Kim Tuyết, Trưởng phòng Giáo dục mầm non Sở GD – ĐT Phú Yên nói: “Chủ đề năm học mới 2009 – 2010 là “Đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục”. Chủ đề này được đông đảo cán bộ, giáo viên ngành Giáo dục đồng thuận và được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, đổi mới quản lý giáo dục như thế nào, hiệu quả đến đâu là việc không hề dễ dàng, nhất là đối với bậc học mầm non đang gặp nhiều khó khăn, lúng túng với chương trình giáo dục mầm non mới”.

 

Thực hiện chủ trương đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, năm học 2009 – 2010, Sở GD – ĐT Phú Yên triển khai thí điểm chương trình giáo dục mầm non mới ở 10 trường mầm non trên địa bàn Phú Yên. Sở đã tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên về nội dung, phương pháp giảng dạy của chương trình mới. Đây là một chương trình khung, việc đánh giá chất lượng giảng dạy được dựa trên các tiêu chí chăm sóc và giáo dục trẻ. Chương trình mới chú trọng đến việc trẻ “học như thế nào” hơn là “học cái gì”. Để “giám sát” được sự thay đổi phương pháp giảng dạy của giáo viên, cán bộ quản lý cũng phải đổi mới phương pháp quản lý. Theo hiệu trưởng một số trường mầm non, mặc dù chưa có chuẩn nghề nghiệp đối với hiệu trưởng, song căn cứ vào chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, cán bộ quản lý cũng tự vạch ra kế hoạch học tập nâng cao trình độ, nghiệp vụ quản lý. Để đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục hiệu quả, đội ngũ cán bộ quản lý bậc học mầm non rất cần có những chương trình giao lưu để cùng nhau chia sẻ học tập kinh nghiệm lẫn nhau.

 

KHÁNH NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek