Thứ Tư, 16/10/2024 01:25 SA
Khơi dậy tình yêu văn học trong học sinh
Thứ Tư, 27/01/2010 08:05 SA

Bằng những vở kịch, bài hát, trò chơi dựa trên các tác phẩm văn học, câu lạc bộ Văn học của học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh đã góp phần khơi dậy tình yêu đối với môn Ngữ văn trong học sinh.

 

clb-3.100127.jpg

Tiết mục kịch “Hùng Vương” trong đêm sinh hoạt câu lạc bộ.

 

Lấy ý tưởng từ tác phẩm văn học Bến quê của Nguyễn Minh Châu, câu lạc bộ Văn học Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh đã xây dựng chủ đề sinh hoạt lần này là “Bến”. Nội dung chương trình sinh hoạt tập trung “làm rõ” nhân vật bé Na. Bằng các tiết mục kịch, hát múa, thời trang, đêm sinh hoạt đã giúp nhiều học sinh hiểu sâu hơn về nhân vật bé Na và thêm yêu tác phẩm văn học này. Trần Quốc Luân, học sinh chuyên Toán Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh cho biết: “Ngoài nhân vật bé Na, chương trình sinh hoạt của câu lạc bộ Văn học còn giúp em hiểu và thêm yêu các tác phẩm văn học của Việt Nam như Tắt đèn, Hùng Vương”. Cô Đặng Thị Xuân Hương, Tổ trưởng Tổ Ngữ Văn của trường cho biết: Đây là một hoạt động ngoại khóa, tạo sân chơi, giao lưu dành cho những học sinh học văn, yêu thích văn học. Trong xu thế học sinh ít đầu tư vào bộ môn Ngữ văn, việc tổ chức câu lạc bộ cũng là cách để khơi gợi tình yêu văn học trong học sinh. CLB còn gián tiếp tác động đến việc nâng cao chất lượng dạy và học đối với bộ môn này.

 

Thành phần nòng cốt của câu lạc bộ Văn học là học sinh lớp 12 Văn Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh. Bùi Nguyên Bảo, một thành viên của câu lạc bộ thổ lộ: “Ngoài việc cùng trao đổi suy nghĩ, sáng tác kịch bản, tụi em cũng tham dự những câu lạc bộ khác để học hỏi kinh nghiệm tổ chức và rút ra được hình thức phù hợp với câu lạc bộ của mình”. Theo Bảo, để xây dựng một kịch bản hấp dẫn, sâu sắc, các bạn đã nghiên cứu kỹ các tác phẩm văn học, qua đó hiểu rõ hơn giá trị của nó. Cao Thị Kim Thoa, phụ trách nội dung chính của câu lạc bộ, tâm sự: “Qua câu lạc bộ, tụi em đã tạo được mối quan hệ thân thiết giữa các bạn học sinh cùng trường và các trường khác, thấy mình gần gũi hơn với thầy cô giáo”.

 

Sau 15 năm thành lập, câu lạc bộ Văn học Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh đã thu hút khá nhiều học sinh cùng trường và các trường bạn tham gia. Thầy Hoàng Cảnh, Phó hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, cho biết, trong những năm tới trường sẽ tiếp tục duy trì câu lạc bộ. Từ học kỳ II năm học 2009 – 2010, câu lạc bộ Văn học sẽ tổ chức sinh hoạt thường xuyên hơn (mỗi tháng một lần), chia thành các mảng riêng biệt (sáng tác, bình văn, bình thơ,…). Việc thay đổi này nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học môn Ngữ văn, rèn luyện các kỹ năng viết văn, làm báo cho học sinh ngay từ phổ thông.

 

TRỌNG HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek