Chủ Nhật, 20/10/2024 10:46 SA
Khi trường học đổi mới hoạt động thể dục giữa giờ
Thứ Hai, 01/10/2018 13:00 CH

Học sinh Trường tiểu học Sông Cầu (TX Sông Cầu) hào hứng tập thể dục giữa giờ bằng bài dân vũ - Ảnh: KHÁNH HÀ

Tập thể dục giữa giờ giúp học sinh thư giãn sau những giờ học căng thẳng, giúp tinh thần thoải mái tiếp thu tốt hơn trong những giờ học tiếp theo. Để hoạt động tập thể dục giữa giờ sinh động hơn, thời gian qua, nhiều trường học đã đổi mới bài thể dục giữa giờ thành những bài dân vũ, khiêu vũ rộn ràng, sôi động.

 

Nếu như năm học trước, Trường THPT Trần Suyền (huyện Phú Hòa) chọn khiêu vũ cha cha cha làm bài tập thể dục giữa giờ cho học sinh thì năm học 2018-2019 này, nhà trường đổi mới hoạt động này bằng bài dân vũ “Việt Nam ơi”. Dưới nền nhạc sôi động và rộn rã, sau khi kết thúc hai tiết học đầu (với các lớp buổi sáng) và ba tiết học đầu (với các lớp buổi chiều), học sinh lại hào hứng ra sân tập bài thể dục giữa giờ.

 

Theo thầy Võ Kim Nguyên, Tổ trưởng Tổ Thể dục - Giáo dục quốc phòng an ninh - Tin học, để các em tập đều và đẹp bài tập thể dục giữa giờ, ngay sau khai giảng, các giáo viên dạy thể dục trong tổ đã phối hợp với Đoàn trường tổ chức tập luyện cho học sinh. Ngoài lồng ghép tập trong các tiết thể dục, tập vào giờ ra chơi, giáo viên còn tập trung các em tập trước và sau mỗi buổi học. Ngoài ra, để tạo động lực và hứng khởi thi đua tập luyện giữa các lớp, Ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam (15/10) tới, nhà trường sẽ tổ chức thi dân vũ bài “Việt Nam ơi”.

 

“Từ việc phổ biến dân vũ, khiêu vũ vào trường học, nhà trường mong muốn các em học sinh thông qua việc cùng nhau tập luyện các bài dân vũ sẽ hiểu nhau hơn, đoàn kết, tương thân, tương ái để xây dựng một tập thể gắn kết, vững mạnh. Thông qua việc tập các bài dân vũ còn giúp học sinh rèn luyện sức khỏe, giải trí lành mạnh và xây dựng môi trường học đường thân thiện. Dù mới được triển khai nhưng múa dân vũ, khiêu vũ bước đầu đã tạo sự thay đổi mạnh mẽ trong hoạt động thể dục giữa giờ, tạo sự hấp dẫn đối với các em học sinh, giúp tinh thần các em thoải mái sau giờ học căng thẳng”, thầy Nguyên thổ lộ.

 

Em Phan Thị Út Mừng, học sinh lớp 12A4 chia sẻ: “Sau giờ học căng thẳng, em rất mong chờ tới thời điểm tập thể dục giữa giờ để ra sân vận động cùng các bạn cho khuây khỏa. Em rất thích bài dân vũ “Việt Nam ơi” vì lời rất ý nghĩa, nhạc lại tươi vui, sôi động, động tác thì đơn giản, dễ tập”.

 

Tại Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, ngoài bài tập thể dục giữa giờ “Khỏe vì nước” được triển khai từ nhiều năm qua, từ năm học 2018-2019 này, Đoàn trường sẽ triển khai thêm cho học sinh tập nhảy cha cha cha vào 2 ngày/tuần để tạo hứng khởi cho các em.

 

Thầy Trương Paven, Bí thư Đoàn trường cho hay: “Những điệu nhảy khỏe khoắn, vui tươi không chỉ tạo nên không khí nhộn nhịp mà còn góp phần giúp các em học sinh phát triển toàn diện. Ngoài ra, khi triển khai khiêu vũ vào bài tập thể dục giữa giờ còn giúp học sinh cảm thụ âm nhạc tốt hơn, duy trì và phát triển phong trào văn hóa văn nghệ của nhà trường”.

 

Theo anh Nguyễn Văn Chánh, chuyên viên phụ trách Thể dục (Sở GD-ĐT Phú Yên), đổi mới hình thức hoạt động thể dục giữa giờ là một nội dung trong thực hiện mô hình trường học mới. Sau mỗi giờ học trên lớp, cả học sinh và giáo viên được múa hát, vui chơi là điều kiện tốt để các em thư giãn, lấy lại sự cân bằng về tâm lý để tiếp thu tốt hơn trong các giờ học tiếp theo.

 

Bên cạnh đó, hoạt động múa hát tập thể còn góp phần tích cực giúp học sinh ôn luyện, củng cố kiến thức, kỹ năng âm nhạc. Hơn nữa, đây là cơ sở để các trường duy trì phong trào văn hóa văn nghệ, xây dựng những hình thức sinh hoạt tập thể lành mạnh, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho học sinh. Đối với những học sinh còn nhút nhát, khi tham gia hoạt động tập thể, các em sẽ mạnh dạn và hòa nhập với bạn bè.

 

Anh Chánh cho biết: Nhiều năm qua, các trường trên địa bàn tỉnh đã quan tâm, mạnh dạn đổi mới bài tập thể dục giữa giờ để tạo hứng khởi cho học sinh. Từ đầu năm học 2018-2019, Sở GD-ĐT đã có văn bản hướng dẫn các trường thực hiện môn thể dục và hoạt động phong trào TDTT trường học. Trong đó, sở yêu cầu các trường học duy trì, đổi mới hoạt động tập thể dục giữa giờ để tạo tinh thần phấn khởi, đồng thời giáo dục ý thức cho học sinh, góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek