Chủ Nhật, 20/10/2024 14:52 CH
Sẵn sàng cho năm học mới
Thứ Tư, 05/09/2018 08:00 SA

Sáng nay (5/9), cùng hơn 20 triệu học sinh cả nước, trên 193.000 học sinh của Phú Yên bước vào năm học mới 2018-2019. Với hàng trăm phòng học được tu sửa và xây mới, đội ngũ cán bộ, giáo viên được tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, các em học sinh được củng cố kiến thức trong hè…, ngành Giáo dục Phú Yên đã chuẩn bị tốt các điều kiện để sẵn sàng cho mùa tựu trường.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đại Dương nhắn nhủ các học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện Sông Hinh đọc nhiều sách để mở mang tri thức - Ảnh: KIỀU MY

 

Niềm vui có thêm phòng học mới

 

Năm học 2018-2019, thầy trò Trường tiểu học Lạc Long Quân (TP Tuy Hòa) có thêm niềm vui mới khi 8 phòng học đang được gấp rút hoàn thành để trong tháng 9, kịp đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu dạy và học của nhà trường. Đến thăm trường trong ngày tổng dượt trước lễ khai giảng năm học (4/9), chúng tôi cảm nhận được sự phấn khởi của cán bộ, giáo viên và học sinh của trường. Thầy Cao Sỹ Dật, Hiệu trưởng nhà trường cho hay: “Năm học 2018-2019, trường dự kiến có khoảng 35 lớp với gần 1.400 học sinh.

 

Trước đây, trường chỉ có 19 phòng học nên rất khó khăn trong việc triển khai các hoạt động dạy và học. Năm học 2018-2019, nhà trường được UBND TP Tuy Hòa đầu tư xây mới 8 phòng học với tổng kinh phí trên 4 tỉ đồng, nâng tổng số phòng học của trường lên 27 phòng. Cùng với kinh phí của ngành cấp, nhà trường đã vận động từ các nguồn lực được gần 500 triệu đồng tu sửa phòng học, sơn sửa tường rào, mua sắm trang thiết bị. Gần một tuần qua, học sinh đã được triệu tập đến trường để nhận lớp, ổn định nề nếp, sẵn sàng cho năm học mới”.

 

Để chuẩn bị cho năm học mới, ngoài xây 8 phòng học tại Trường tiểu học Lạc Long Quân, TP Tuy Hòa còn xây mới và tu sửa gần 100 phòng học, phòng chức năng tại các trường trên địa bàn với tổng kinh phí hơn 35 tỉ đồng từ nhiều nguồn vốn khác nhau. Ông Phan Tấn Hoàng, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng GD-ĐT TP Tuy Hòa cho biết: “Sáng 5/9, đồng loạt các trường của thành phố tổ chức lễ khai giảng năm học 2018-2019. Có thể nói, đến nay 100% trường đã hoàn thành các phần việc để đón năm học mới. Đây là tiền đề để ngành GD-ĐT thành phố thực hiện tốt các mục tiêu đề ra trong năm học này”.

 

Năm học 2018-2019, niềm vui cũng đến sớm với học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh khi tháng 8 vừa qua, khu nhà nội trú với 14 phòng có tổng kinh phí xây dựng hơn 6,3 tỉ đồng đã kịp hoàn thành và đưa vào sử dụng. Khu nhà nội trú cũ với 22 phòng, được xây dựng từ năm 1991, cũng được nhà trường tu sửa để đáp ứng nhu cầu nội trú của các em.

 

Em Ra Lan Khánh Na, lớp 11B, chia sẻ: “Em rất vui khi năm học mới này, trường có thêm khu nhà nội trú mới khang trang, sạch đẹp. Sống xa cha mẹ nên chúng em luôn xem khu nhà nội trú như ngôi nhà thứ hai của mình. Em và các bạn sẽ cố gắng học thật giỏi và giữ gìn khu nhà nội trú sạch sẽ, ngăn nắp”.

 

Để phục vụ cho năm học mới, các địa phương trong tỉnh cũng đã đầu tư xây dựng nhiều công trình, hạng mục, nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị cho các trường. Huyện Sơn Hòa đầu tư hơn 50 tỉ đồng để xây mới 68 phòng học, phòng chức năng; tu sửa 5 phòng công vụ, xây mới và tu sửa nhà vệ sinh các trường, mua sắm trang thiết bị, bàn ghế, phục vụ cho một số trường dạy học 2 buổi/ngày...

 

Huyện Đồng Xuân thì đầu tư xây mới 77 phòng học cho các trường mầm non và tiểu học thuộc các xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện với kinh phí hơn 38 tỉ đồng; sửa chữa phòng học, công trình vệ sinh cho các trường với kinh phí gần 600 triệu đồng…

 

Trong khi đó, ngành GD-ĐT huyện Tuy An đầu tư hơn 45 tỉ đồng để xây mới 91 phòng học cho các trường thuộc 5 xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển: An Hòa, An Hải, An Hiệp, An Ninh Tây, An Ninh Đông; huy động từ các nguồn lực hơn 3 tỉ đồng sửa chữa phòng học, phòng chức năng và mua sắm trang thiết bị dạy học cho các trường. Sáng 5/9, hơn 8.300 học sinh của 36 trường trên địa bàn huyện đồng loạt khai giảng năm học mới, góp phần mang lại khí thế sôi nổi và rộn ràng cho Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường.

 

Bồi dưỡng, kiện toàn đội ngũ

 

Cô giáo Trường tiểu học Lạc Long Quân hướng dẫn học sinh lớp 1 bao bìa vở để chuẩn bị cho năm học 2018-2019 - Ảnh: HÀ MY

 

Năm học 2018-2019, cả tỉnh dự kiến đón hơn 193.000 học sinh ở các bậc học ra lớp. Bên cạnh việc xây mới và tu sửa phòng học, mua sắm trang thiết bị dạy học, chỉnh trang khuôn viên trường, lớp, ngành Giáo dục cũng đã ổn định, kiện toàn đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho hơn 13.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên trong toàn ngành.

 

Ông Trình Ngọc Mẫn, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Phú Hòa cho hay: “Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp học được ngành Giáo dục huyện xem là giải pháp trọng tâm để thực hiện nhiệm vụ năm học 2018-2019. Cùng với bồi dưỡng chính trị hè, Phòng GD-ĐT huyện đã tiến hành bồi dưỡng chuyên môn cho 969 giáo viên ở các bậc học theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT. Chúng tôi cũng sẽ rà soát, bố trí đội ngũ giáo viên, nhân viên một cách hợp lý phù hợp với việc sắp xếp điều chỉnh lại hệ thống, quy mô trường lớp học”.

 

Để chuẩn bị cho chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới sẽ được áp dụng từ năm học 2019-2020, ngay trong hè năm 2018, ngành GD-ĐT đã tổ chức các lớp tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ nhà giáo. Trong đó, ngành ưu tiên bồi dưỡng cán bộ quản lý và giáo viên bậc tiểu học để chuẩn bị thực hiện chương trình và sách giáo khoa lớp 1 vào năm học tới. Bên cạnh đó, để củng cố kiến thức cho học sinh, các trường học trên địa tỉnh cũng tổ chức nhiều lớp phụ đạo học sinh yếu, học sinh tiểu học chưa hoàn thành chương trình năm học.

 

Theo Sở GD-ĐT, 2018-2019 là năm học đầu tiên ngành GD-ĐT triển khai Kế hoạch 58 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết 19 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả của các đơn vị sự nghiệp công lập.

 

Ngành Giáo dục đang phối hợp với các địa phương trong tỉnh khẩn trương rà soát, sắp xếp lại mạng lưới trường, lớp học, dự kiến từ hơn 400 trường mầm non, tiểu học, THCS, sáp nhập còn hơn 300 trường. Với sự vào cuộc đồng bộ và quyết liệt của các cấp, ngành, tin rằng ngành Giáo dục sẽ thực hiện tốt Kế hoạch 58, nhất là công tác điều chuyển cán bộ, bố trí nhân viên cho một năm học mới với nhiều tín hiệu lạc quan.

 

TS Phạm Văn Cường, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: “Trên cơ sở các nhiệm vụ và giải pháp của Bộ GD-ĐT trong năm học 2018-2019, Sở GD-ĐT đã cụ thể hóa, triển khai đến tất cả cơ sở giáo dục trong tỉnh. Nhiệm vụ trọng tâm năm học 2018-2019 của ngành là tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động 21 của Tỉnh ủy về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, chuẩn bị hội nhập quốc tế. Với tinh thần đổi mới, ngành Giáo dục tỉnh vào cuộc ngay từ đầu năm học với kỳ vọng tạo nên chuyển biến mạnh mẽ, gặt hái nhiều thành tích mới, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục hiện nay”. 

 

Theo báo cáo nhanh của các trường học trong sáng 4/9, công tác chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học mới đã cơ bản hoàn tất, đảm bảo buổi lễ đồng loạt diễn ra quy mô, trang trọng ở tất cả hơn 400 trường trên địa bàn tỉnh vào sáng 5/9. Các trường mầm non tổ chức khai giảng theo kịch bản lễ hội “Ngày khai giảng” do Vụ Giáo dục mầm non hướng dẫn. Học sinh các trường phổ thông sẽ học ngay sau lễ khai giảng.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek