Thứ Hai, 21/10/2024 02:23 SA
Để du học Nhật Bản không là “bánh vẽ”
Thứ Tư, 08/08/2018 09:00 SA

Các bậc phụ huynh ở Phú Yên có con đang du học vừa học vừa làm tại Nhật Bản chia sẻ trong Ngày hội tư vấn du học - Ảnh: KHÁNH HÀ

Những năm gần đây, du học Nhật Bản vừa học vừa làm trở thành lựa chọn của nhiều gia đình với mong ước cho con có kiến thức, việc làm và thu nhập cao. Song, để tránh tình trạng “đem con bỏ chợ”, các gia đình cần tìm hiểu kỹ thông tin, cân nhắc lựa chọn công ty tư vấn du học uy tín.

 

Du học Nhật, cơ hội có thật

 

Sau khi tốt nghiệp Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung, Nguyễn Ngọc Sang (thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân) làm hồ sơ du học theo hình thức vừa học vừa làm tại Nhật Bản. Ngọc Sang nộp hồ sơ cho một công ty tư vấn du học Nhật Bản tại TP Hồ Chí Minh, nhưng gần hai năm vẫn chưa được giải quyết. Trong một lần tham gia hội thảo tư vấn du học do Công ty CP Hợp tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực Việt Nam (Việt Trí MD) văn phòng đại diện tại Phú Yên tổ chức tại huyện Đồng Xuân, sau khi nghe các phụ huynh ở địa phương có con du học tại Nhật Bản chia sẻ, ba Sang, ông Nguyễn Ngọc Phúc, đã tin tưởng chọn công ty để làm thủ tục cho con trai.

 

Trước khi bay sang Nhật du học vào tháng 4/2018 vừa qua, Sang được công ty dạy tiếng Nhật cơ bản trong 6 tháng tại Đà Nẵng. Điện thoại về từ Nhật Bản, Sang chia sẻ: “Buổi sáng, em học tiếng Nhật tại trường. Chiều làm tại xưởng đóng đồ hộp và lắp ráp thiết bị điện tử. Em sẽ chăm chỉ làm thêm để trả số nợ 200 triệu đồng mà gia đình đã vay cho em sang Nhật, đồng thời tích lũy kiến thức và kỹ năng để sau này về Việt Nam có cơ hội tìm được công việc tốt”.

 

Là phụ huynh có con trai đang du học Nhật Bản theo hình thức vừa học vừa làm, hơn ai hết, bà Đỗ Thị Minh Túc, Giám đốc Văn phòng đại diện Công ty Việt Trí MD tại Phú Yên rất muốn nhiều học sinh, sinh viên biết đến chương trình này. Bà Túc tâm sự: “Trước đây, con trai tôi rất trầm tính, hay ỷ lại ba mẹ. Nhưng từ khi sang Nhật Bản du học, cháu trở nên sôi nổi, chín chắn, trưởng thành và biết quan tâm đến gia đình hơn.

 

Từ những thay đổi tích cực của con trai, tôi quyết định phát triển văn phòng tư vấn du học Nhật Bản lớn mạnh hơn để nhiều học sinh, sinh viên Phú Yên được tiếp cận với chương trình đào tạo tiên tiến này. Hai năm qua, văn phòng đã giải quyết thủ tục và nhập học tiếng Nhật cho gần 90 học sinh, sinh viên. Chúng tôi giữ liên lạc thường xuyên với phụ huynh và các em. Đến nay, tất cả đều phản hồi tốt”.

 

Lựa chọn công ty môi giới uy tín

 

Theo thống kê của Sở GD-ĐT, hiện Phú Yên có 3 công ty tư vấn du học được tỉnh cấp phép hoạt động, gồm: Công ty Hợp tác Quốc tế Daystar văn phòng đại diện tại Phú Yên, Công ty Việt Trí MD văn phòng đại diện tại Phú Yên và Công ty tư vấn Du học - Du lịch Goldendream Phú Yên. Trong ba năm qua, các công ty đã giải quyết thủ tục du học cho hơn 50 học sinh, sinh viên trong tỉnh.

 

Trước thực trạng nhiều gia đình ở nông thôn vay tiền cho con đi du học Nhật Bản; một số công ty, trung tâm tư vấn du học ở các thành phố lớn hoạt động “chui”, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người làm thủ tục để lấy giá đắt đỏ; nhiều trường hợp du học sinh bị công ty môi giới “bỏ rơi” tại Nhật Bản, phải làm việc kiệt sức để trả nợ...

 

Ông Võ Nguyên Hòa, Trưởng Phòng Giáo dục thường xuyên - Chuyên nghiệp (Sở GD-ĐT Phú Yên), cho rằng: “Để tránh rơi vào cảnh “tiền mất tật mang”, phụ huynh, học sinh cần nghiên cứu, tìm hiểu kỹ các quy định, thủ tục trong và ngoài nước; chọn lựa những công ty, trung tâm tư vấn du học nghiêm túc, có uy tín để làm thủ tục. Đồng thời, phụ huynh phải thường xuyên liên lạc với con em mình đang du học tại Nhật Bản để kịp thời hỗ trợ khi cần”.

 

Theo TS Phạm Văn Cường, Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên, so với việc sang Nhật theo hình thức tu nghiệp sinh (xuất khẩu lao động), thì đi du học Nhật Bản vừa học vừa làm có lợi hơn rất nhiều. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh và học sinh cần nhận thức đúng về việc du học theo hình thức này là: Phía Nhật Bản tạo cơ hội cho du học sinh đi làm để hỗ trợ một phần kinh phí, hỗ trợ việc đi học chứ không phải đi kiếm tiền. “Chúng tôi mong muốn các công ty không vẽ ra chiếc bánh, mà cần hoạt động chuyên nghiệp, tạo niềm tin cho phụ huynh, học sinh. Sở GD-ĐT sẽ thường xuyên kiểm tra hoạt động của các công ty để đảm bảo hoạt động tư vấn du học đúng quy định của pháp luật”, ông Cường nhấn mạnh.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek