Thứ Hai, 21/10/2024 08:23 SA
“Tiếp lửa” đam mê Toán học
Thứ Tư, 01/08/2018 09:43 SA

GS Ngô Bảo Châu đứng lớp dạy toán cho học sinh tại Trường hè Toán học - Ảnh: KHÁNH HÀ

Trường hè Toán học năm 2018 vừa được Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán phối hợp với Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh tổ chức với sự tham gia của 169 giáo viên và học sinh của 16 tỉnh khu vực miền Trung. Trường hè Toán học đã tạo sân chơi bổ ích, là dịp để các giáo viên và học sinh giao lưu, bồi dưỡng nâng cao kiến thức về toán học, qua đó, thúc đẩy phong trào dạy và học toán trong các trường chuyên.

 

Ngay sau lễ khai mạc ngắn gọn và đầm ấm tại hội trường Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, 31 giáo viên và 138 học sinh của 16 tỉnh khu vực miền Trung được chia làm 3 nhóm, bắt đầu buổi bồi dưỡng đầu tiên với các chuyên gia hàng đầu về toán.

 

Trong khi nhóm giáo viên được thầy Nguyễn Khắc Minh chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy toán và cách sử dụng tạp chí PI phục vụ cho việc dạy và học toán, thì hai nhóm học sinh được GS Ngô Bảo Châu, Giám đốc Khoa học của Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, người từng vinh dự đạt giải thưởng Fields danh giá, trực tiếp đứng lớp truyền cảm hứng học toán và chia sẻ phương pháp học giỏi toán. Không dễ gì có dịp được nghe GS Ngô Bảo Châu đứng lớp giảng bài, nên các em chăm chú theo dõi với nét mặt đầy hào hứng.

 

Bước lên bục giảng, GS Ngô Bảo Châu đã gây bất ngờ cho nhiều học sinh khi ông nói rằng, không phải ông biết cách tiếp cận phương pháp học toán đúng và sớm như nhiều người nghĩ. Thời học phổ thông, ông từng loay hoay trong cách tiếp cận phương pháp học toán thế nào cho phù hợp. Mãi đến khi làm luận án tiến sĩ, ông may mắn gặp được một thầy giáo giỏi giúp cách tiếp cận toán học khác đi.

 

Cách tiếp cận ấy không đi từ định nghĩa, chứng minh mà đi từ vấn đề đã hiểu trước, sau đó mới tìm hiểu những khái niệm. Không nhất thiết phải hiểu ngay mà khoanh vùng nó lại như kiểu một “hộp đen” rồi mới thao tác, suy nghĩ, giải quyết những câu hỏi chứa trong “hộp đen” ấy. Những chia sẻ đầy thú vị của giáo sư đã mang đến những thông tin mới mẻ cho học sinh, tiếp thêm niềm đam mê và hứng khởi theo đuổi toán học trong các em.

 

Ngoài học với GS Ngô Bảo Châu, các giáo viên và học sinh tham gia Trường hè Toán học lần này còn được nghe các thầy giáo dày dạn kinh nghiệm về toán phổ thông như: thầy Trần Văn Tấn, Đậu Hoàng Hưng, Đoàn Thái Sơn, Lưu Bá Thắng, Lê Xuân Đại… truyền đạt và gợi mở nhiều kiến thức bổ ích về toán học. Em Lê Khánh Huy, học sinh lớp 11 Toán 1, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh chia sẻ: “Đây là lần đầu em tham dự Trường hè Toán học.

 

Trong mỗi bài toán mà các thầy đưa ra đều có một câu chuyện đằng sau nó, giúp em cảm thấy toán học không hề khô khan, mà rất thú vị. Qua khóa bồi dưỡng này, em đã tích lũy được nhiều kiến thức bổ ích, có dịp giao lưu, cọ xát cùng các bạn học sinh giỏi trong khu vực, biết được năng lực của mình đến đâu để phấn đấu trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh và cấp quốc gia sắp tới”.

 

Theo GS Ngô Bảo Châu, một trong những mục tiêu của Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển toán học giai đoạn 2010-2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là nâng cao chất lượng và quy mô đào tạo học sinh giỏi toán ở các cơ sở giáo dục phổ thông, đặc biệt là các trường chuyên. Với tư cách là hạt nhân điều phối các hoạt động của Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển toán học giai đoạn 2010-2020, hàng năm, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán đều tổ chức các Trường hè Toán học để bồi dưỡng giáo viên và học sinh các trường chuyên.

 

Trong 6 năm qua, chương trình đã tổ chức 30 Trường hè Toán học, bồi dưỡng cho gần 2.300 giáo viên và học sinh của các trường chuyên toán trong cả nước. “Trường hè Toán học không đặt nặng việc luyện thi để giúp các em thi đạt điểm cao mà quan trọng hơn là giúp các em có cái nhìn mới về toán học, từ đó, đam mê toán hơn, thấy làm toán là niềm vui”, GS Ngô Bảo Châu cho hay.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek