Thứ Hai, 21/10/2024 08:30 SA
Những tấm lòng vàng khuyến học
Thứ Tư, 01/08/2018 09:31 SA

Ban điều hành Quỹ Hỗ trợ giáo dục Lê Mộng Đào trao học bổng cho học sinh - Ảnh: HÀ MY

Quỹ Hỗ trợ giáo dục Lê Mộng Đào vừa trao 47 suất học bổng cho các học sinh, sinh viên nghèo vượt khó của Phú Yên trong chương trình “Đồng hành chắp cánh ước mơ” năm 2018. Đây không chỉ là sự hỗ trợ về vật chất, động viên về tinh thần, giúp các em vươn lên học tốt, mà còn mang ý nghĩa lớn lao về sự lan tỏa của những tấm lòng vàng vì học sinh hiếu học…

 

Phần thưởng cho những tấm gương nghị lực

 

Lần đầu tiên được chị gái chở xuống thành phố nhận học bổng nên Kpá Hờ Thuyên (lớp 4A, Trường tiểu học Ea Chà Rang, huyện Sơn Hòa) rất phấn khởi. Từ 4 giờ sáng, hai chị em đã đèo nhau, vượt quãng đường hơn 60km, có mặt tại Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi Phú Yên. Thuyên cho biết, em là con thứ ba trong một gia đình nhà nông có 4 chị em gái.

 

Gia đình em thuộc hộ cận nghèo, thu nhập bấp bênh, ba lại bị bệnh nên cuộc sống thiếu trước hụt sau. “Năm học mới sắp đến nhưng em chưa có sách vở và dụng cụ học tập mới. Nhận học bổng 2 triệu đồng, em rất vui. Em sẽ dùng số tiền này mua thuốc cho ba và mua đồ dùng học tập cho em và em gái”, Thuyên chia sẻ.

 

Cùng con gái Võ Thị Minh Thư, năm học tới vào lớp 10 Trường THPT Lê Trung Kiên, từ thị trấn Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa) ra TP Tuy Hòa nhận học bổng của Quỹ Hỗ trợ giáo dục Lê Mộng Đào, bà Nguyễn Thị Tuyến Sương không giấu nổi niềm xúc động. Sáng nay, để chở con gái đi nhận học bổng, bà xin chủ quán nghỉ rửa chén một buổi. Bà Sương tâm sự: “Chồng tôi bị bệnh nặng, qua đời cách đây 4 năm. Một mình tôi tảo tần, làm thêm đủ việc để có tiền lo cho các con ăn học. Nhà nghèo, thấy mẹ vất vả nên các con tôi luôn cố gắng học”.

 

Em Thư bộc bạch: “Ngoài việc học, em và em gái thường đỡ đần mẹ việc nhà. 9 năm qua, em luôn đạt học sinh giỏi, đạt giải khuyến khích học sinh giỏi môn Sinh học và giải khuyến khích cuộc thi Sáng tạo Khoa học kỹ thuật cấp huyện. Em sẽ cố gắng học thật giỏi để sau này có việc làm ổn định, lo cho mẹ”.

 

Hờ Thuyên và Minh Thư chỉ là hai trong số 47 học sinh, sinh viên của Phú Yên được nhận học bổng của Quỹ Hỗ trợ giáo dục Lê Mộng Đào năm nay. Theo bà Nguyễn Thị Hội Yên, điều phối viên của Quỹ Hỗ trợ giáo dục Lê Mộng Đào, từ hơn 200 hồ sơ nộp về, ban điều hành quỹ đã xét chọn 47 học sinh, sinh viên ưu tú nhất.

 

Đây là các em thuộc diện nhà nghèo, mồ côi, giàu nghị lực và có nhiều thành tích trong học tập. “Bên cạnh việc hỗ trợ các em về vật chất, một mục tiêu quan trọng của quỹ là tiếp sức, đồng hành cùng các em học sinh, sinh viên trên con đường học vấn và lập nghiệp, giúp các em đủ tự tin bước vào đời, thực hiện được những ước mơ cháy bỏng”, bà Yên chia sẻ.

 

Tấm lòng thầy Lê Mộng Đào và những người tiếp nối 

 

Các suất học bổng của Quỹ Hỗ trợ giáo dục Lê Mộng Đào đến với các em học sinh, sinh viên nghèo Phú Yên rất đúng lúc và kịp thời. Đây là nguồn động viên to lớn để giúp các em vượt qua khó khăn, tự tin bước vào năm học mới với nhiều thắng lợi.

 

Càng trân quý hơn khi biết rằng học bổng này được ươm mầm từ tấm lòng vàng của một nhà giáo và được các thế hệ con cháu, học trò của ông vun đắp, ngày càng lan tỏa.

 

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Nguyễn Thị Ngọc Ái

Quỹ học bổng Lê Mộng Đào được thành lập từ năm 2008, mang tên của cố Hiệu trưởng Trường Bồ Đề (Huế). Sinh thời, thầy giáo Lê Mộng Đào rất quan tâm đến công tác khuyến học khuyến tài. Gần nửa đời gắn bó với ngành Giáo dục, thầy luôn ấp ủ một ước mơ góp phần đào tạo cho xã hội một lớp trẻ có tri thức, có trình độ. Với phương châm Giáo dục đam mê nghề nghiệp, vươn đến đỉnh cao bằng tri thức, lòng nhân ái và luôn hướng về cộng đồng, thầy đã cùng các đồng nghiệp thành lập “Quỹ giáo dục hiếu học Huế”, giúp đỡ các học sinh, sinh viên nghèo hiếu học.

 

Sau khi thầy mất, để tri ân công lao của người ông, người cha, người thầy mẫu mực, một nhà doanh nghiệp năng động, vị chủ tịch danh dự của Công ty Xây dựng và Kinh doanh địa ốc Hòa Bình, những người con thành đạt và những học trò của ông đã góp công sức, tài sản thành lập một quỹ học bổng mang tên thầy Lê Mộng Đào. Để tạo nguồn vốn ban đầu, các thành viên Công ty Xây dựng và Kinh doanh địa ốc Hòa Bình và gia đình thầy Lê Mộng Đào đã quyết định bán 300.000 cổ phiếu của công ty, sử dụng lãi suất của nguồn tiền này (khoảng 3 tỉ đồng/năm) để trang trải cho các hoạt động trao học bổng, trang bị cho các trung tâm dạy nghề…

 

Hơn 10 năm qua, Quỹ Hỗ trợ giáo dục Lê Mộng Đào đã trao hàng ngàn suất học bổng cho các học sinh khó khăn, vùng sâu, vùng xa, khuyến khích các tài năng trẻ và hỗ trợ xây dựng các trung tâm dạy nghề, cơ sở giáo dục khắp mọi miền đất nước. Năm 2017, quỹ đã trao gần 1.300 suất học bổng tại 15 địa phương trong cả nước với tổng giá trị gần 3,3 tỉ đồng. Trong năm 2018, ngoài 6 tỉnh: Huế, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum, Bình Định và Phú Yên, quỹ dự kiến trao học bổng cho học sinh, sinh viên hiếu học tại các tỉnh phía Nam, phía Bắc và các trường đại học.

 

Ông Lê Viết Hưng, Chủ tịch điều hành Quỹ Hỗ trợ giáo dục Lê Mộng Đào, chia sẻ: “Hy vọng với tâm nguyện của thầy Lê Mộng Đào và những người kế thừa như chúng tôi, sẽ tạo thêm cơ hội cho các em học sinh học giỏi có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em yên tâm học hành trở thành con ngoan trò giỏi”.

 

HÀ MY

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek