Thứ Hai, 21/10/2024 16:21 CH
Ôn tập đúng định hướng, vào lớp 10 không khó
Chủ Nhật, 20/05/2018 09:43 SA

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2018-2019 các trường công lập trên địa bàn tỉnh sẽ diễn ra trong 2 ngày (1 và 2/6). Do đó, việc xác định được phạm vi ôn tập sẽ giúp học sinh giảm bớt công sức cũng như thời gian trong quá trình ôn luyện.

 

Trao đổi với Báo Phú Yên về vấn đề này, Trưởng Phòng Giáo dục trung học (Sở GD-ĐT Phú Yên) Dương Bình Luyện cho biết:

 

Ông Dương Bình Luyện

Để góp phần định hướng cho việc dạy - học ở các trường nhất là việc ôn tập, rèn luyện kỹ năng cho học sinh sát với thực tiễn giáo dục của tỉnh nhà nhằm nâng cao chất lượng kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, Sở GD-ĐT đã có hướng dẫn cấu trúc đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và THPT chuyên Lương Văn Chánh. Vì vậy, các em học sinh chuẩn bị tham gia thi vào lớp 10 hãy tham khảo cấu trúc đề thi để có được định hướng ôn tập tốt.

 

Thi vào lớp 10 nền tảng kiến thức xuyên suốt 4 năm THCS là quan trọng, chứ không phải ôn thi nội dung kiến thức của năm học cuối, hoặc các bài học cuối. Các bậc phụ huynh thường có tâm lý là để thi vào những trường điểm hoặc trường chuyên thì tăng tốc chạy sô luyện thi cho hiệu quả. Tuy nhiên, theo tôi học sinh không nên mất nhiều thời gian vào việc chạy sô luyện thi vì sẽ khiến các em bị áp lực, đôi khi không chủ động được thời gian ôn tập, tự lấp các lỗ hổng kiến thức của mình, dẫn đến ôn tập không sát, ảnh hưởng tới kết quả thi. Các em nên tập trung cho việc tự ôn tập theo định hướng đề thi, cấu trúc mà Sở GD-ĐT đã cho thi khảo sát vừa qua.

 

Thông thường đề thi vào lớp 10 chủ yếu nằm trong chương trình sách giáo khoa nhưng vẫn phân loại được học sinh. Chẳng hạn đối với môn Toán, lần đầu tiên thực hiện theo phương thức tự luận kết hợp với trắc nghiệm, do đó các em hãy cố gắng nắm được cấu trúc, những bài tập cơ bản để lấy những điểm tối đa đối với các câu hỏi có mức độ trung bình như: căn bậc hai (biến đổi, rút gọn căn thức, tính giá trị căn thức…), hàm số bậc nhất và bậc hai; hệ phương trình bậc nhất hai ẩn, phương trình bậc hai một ẩn…; về phần hình học thì các kiến thức về hệ thức lượng trong tam giác vuông, đường tròn, góc với đường tròn.

 

Đối với môn Ngữ văn, các em chỉ cần nắm vững các kiến thức cơ bản trong tiếng Việt như: tìm hiểu về từ, ngữ, ngữ pháp, biện pháp tu từ, biện pháp nghệ thuật, phương châm hội thoại, nghĩa tường minh, nghĩa hàm ẩn, phép liên kết câu và cách hành văn…

 

Khi ôn tập, các em nên học lại và nắm nội dung của những văn bản có trong chương trình; thường xuyên tìm hiểu và theo dõi những vấn đề thời sự được phản ánh trên sách báo. Đồng thời luyện tập nhiều các dạng văn nghị luận xã hội, văn học để hiểu được cách làm đúng, làm hay và kỹ năng làm bài cần thiết cho kỳ thi. Đối với môn Tiếng Anh, các em cần bổ sung và tạo cho mình vốn từ vựng càng nhiều càng tốt, trong đó lưu ý học cách phát âm và phiên âm của từ sao cho chuẩn…

 

Thi vào 10 không phải là đơn giản nhưng cũng không quá khó khăn. Một khi các em có được những kiến thức cơ bản thì chắc chắn việc vận dụng vào trong bài thi để đạt được điểm cao sẽ dễ dàng hơn.

 

Năm học 2018-2019, toàn tỉnh tuyển 11.936 học sinh vào lớp 10 hệ công lập, tương ứng với 87,5% học sinh đang học lớp 9 năm học 2017-2018. Như vậy, dự kiến sẽ có khoảng 1.000 học sinh rớt khỏi lớp 10 công lập. 

 

MẠNH THÚY (ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek