Thứ Hai, 21/10/2024 22:28 CH
Phân hóa nhóm trường qua tỉ lệ sinh viên có việc làm
Chủ Nhật, 22/04/2018 09:59 SA

Ảnh minh họa: Internet

Điểm mới trong đề án tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm năm 2018 là việc Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường phải công khai  tỉ lệ sinh viên ra trường có việc làm sau 12 tháng kể từ khi tốt nghiệp của 2 khóa gần nhất.

 

Vậy nên, nhìn vào đề án tuyển sinh năm 2018 của các viện, trường đại học, cao đẳng đào tạo giáo viên đều có phụ lục công bố thông tin tỉ lệ sinh viên có việc làm. Và con số này có sự khác biệt rõ rệt giữa các nhóm trường khác nhau.

 

Những trường ở các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, tỉ lệ sinh viên ra trường có việc làm khá cao, từ 85-98%. Trong đó, nhóm các trường tốp đầu như các trường thành viên của Đại học quốc gia Hà Nội và Đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh, các trường đại học Y dược, đại học Ngoại thương, đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh, đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh, đại học Công nghiệp thực phẩm TP Hồ Chí Minh…, tỉ lệ sinh viên có việc làm từ 90% trở lên.

 

Còn với nhóm trường thuộc khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ và nhiều trường địa phương, tỉ lệ sinh viên sau khi tốt nghiệp có việc làm thấp với tỉ lệ dao động ở mức 40-75%.

 

Theo báo cáo tình hình việc làm sinh viên tốt nghiệp của Trường đại học Phú Yên, năm 2016, trường có 572 sinh viên tốt nghiệp. Qua khảo sát bằng hình thức điện thoại trực tiếp và qua thông tin từ các ban cán sự lớp/ngành đào tạo, nhà trường nhận được 387 phản hồi. Trong số những sinh viên có phản hồi này thì có 291 sinh viên có việc làm, chiếm 75,2%.

 

Việc quy định các trường đại học phải công khai thông tin tỉ lệ sinh viên chính quy có việc làm sau 12 tháng kể từ khi tốt nghiệp trong phương án tuyển sinh là rất cần thiết để cung cấp thông tin cho thí sinh, xã hội biết về chất lượng đào tạo của từng trường. Qua đó giúp các thí sinh thêm cơ sở để lựa chọn ngành, trường tham gia xét tuyển. Tuy nhiên, thực tế cho thấy các trường khó có thể công bố thông tin tỉ lệ sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp chính xác tuyệt đối vì không thể thu thập hết thông tin về việc làm của sinh viên.

 

Với những trường chất lượng đào tạo tốt, chương trình đào tạo gắn với nhu cầu người sử dụng lao động, thì việc công khai tỉ lệ sinh viên có việc làm là cơ hội để đưa trường đến thí sinh. Và ngược lại cũng sẽ có không ít trường sẽ công khai số liệu thiếu tin cậy để đối phó khi xây dựng đề án tuyển sinh. Vì vậy, các chuyên gia tư vấn tuyển sinh khuyên thí sinh không nên quá phụ thuộc vào tỉ lệ sinh viên có việc làm mà các trường công bố trong quá trình chọn ngành, chọn trường.

 

Các em nên có cái nhìn khách quan, toàn diện về ngành, trường mà mình dự định chọn học có phù hợp với năng lực, sở thích cũng như xu hướng ngành nghề mà xã hội đang cần hay không. “Các em nên hiểu vấn đề tỉ lệ việc làm được xem là kênh để chọn trường, chứ không phải xu hướng ngành nghề trong tương lai. Các em cần tránh sự nhầm lẫn khi xem một ngành nào đó ở một trường đào tạo chưa tốt nên việc làm còn thấp, nhưng thực tế thì đó là ngành có nhu cầu nhân lực cao”, một chuyên gia tư vấn tuyển sinh nhắn nhủ. 

 

QUỲNH ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek