Thứ Hai, 21/10/2024 22:06 CH
Liên kết với doanh nghiệp trong công tác đào tạo, tuyển dụng:
Thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà trường và người học
Chủ Nhật, 22/04/2018 08:00 SA

Đại diện Công ty TNHH Tập đoàn thang máy thiết bị Thăng Long phỏng vấn tuyển dụng trực tiếp tại Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung - Ảnh: THÚY HẰNG

Việc các trường chủ động gắn kết với doanh nghiệp không còn xa lạ với những người quan tâm tới lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Những kết quả đạt được từ phương thức đào tạo “kép” này không chỉ mang đến lợi ích cho nhà trường, doanh nghiệp mà còn giúp người học tiết kiệm thời gian, chi phí, học đúng trọng tâm và tìm được việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.

 

Đảm bảo cơ hội việc làm cho sinh viên

 

Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung vừa tổ chức ký kết hợp tác chiến lược giữa nhà trường với Công ty TNHH Tập đoàn thang máy thiết bị Thăng Long. Theo đó, bên cạnh việc thống nhất hợp tác xây dựng chương trình đào tạo sinh viên các ngành cơ khí, điện công nghiệp, điện tử công nghiệp, điện tự động hóa… để sinh viên ra trường có kiến thức và kỹ năng làm việc sát với nhu cầu thực tế của công ty, hai bên còn hợp tác phối hợp tổ chức hướng nghiệp, tuyển dụng và đánh giá chất lượng nguồn nhân lực của công ty…

 

Để cụ thể hóa việc hợp tác này, Công ty TNHH Tập đoàn thang máy thiết bị Thăng Long do bà Nguyễn Thị Ngọc Hân, Phó Giám đốc Chi nhánh TP Hồ Chí Minh làm đại diện cùng các bộ phận phụ trách công tác nhân sự, phụ trách lĩnh vực thi công của công ty này tổ chức phỏng vấn tuyển dụng trực tiếp đối với sinh viên các ngành cơ khí, điện công nghiệp, điện tử công nghiệp, điện tự động hóa do trường này đào tạo ngay tại trường.

 

Với mức lương khởi điểm 9-10 triệu đồng/tháng, việc tuyển dụng trực tiếp của Công ty TNHH Tập đoàn thang máy thiết bị Thăng Long đã thu hút 150 cựu sinh viên và sinh viên của trường tham gia phỏng vấn tuyển dụng. Sinh viên năm cuối ngành Cơ khí Nguyễn Ngọc Bình cho biết, em vừa hoàn thành chương trình thực tập tại Công ty CP Cơ khí Vina Nha Trang - một đơn vị mà Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung hợp tác để sinh viên tham gia thực tập.

 

Trong quá trình thực tập em được công ty này trả thù lao 160.000 đồng/ngày. Em dự tính sẽ tiếp tục làm việc cho công ty này sau khi tốt nghiệp. Tuy nhiên, nếu Công ty TNHH Tập đoàn thang máy thiết bị Thăng Long trả lương cao hơn em sẽ cân nhắc”.

 

Tương tự, sinh viên năm cuối ngành Điện công nghiệp Võ Văn Hoàng chia sẻ: Cơ hội việc làm của ngành điện rất rộng. Em đang băn khoăn chưa biết nên chọn công ty nào để đầu quân thì Công ty TNHH Tập đoàn thang máy thiết bị Thăng Long tuyển dụng trực tiếp tại trường. Qua trao đổi trực tiếp với bộ phận nhân sự của công ty, em thấy điều kiện làm việc, thu nhập và các khoản phúc lợi khác mà công ty này đưa ra tương đối tốt nên em sẽ làm việc cho công ty”.

 

Thí sinh tham gia phỏng vấn tuyển dụng của Công ty TNHH Tập đoàn thang máy thiết bị Thăng Long trải qua hai nội dung: phỏng vấn lý thuyết và thực hành tay nghề thông qua các trang thiết bị tại xưởng thực hành của nhà trường. Bà Nguyễn Thị Ngọc Hân cho biết: “Đợt này, công ty tuyển 25-30 nhân viên thi công. Tiêu chuẩn đầu tiên để công ty chọn lao động vào làm việc đó là tay nghề và tác phong, ý thức làm việc. 25 sinh viên trúng tuyển trong lần tuyển dụng này sẽ được thử việc trong thời gian 1 tháng. Sau đó, trải qua 4 tháng tập sự với mức lương 6-7,5 triệu đồng/tháng. Hết thời gian tập sự, mức lương sẽ là 9-10 triệu đồng/tháng”.

 

Phải bắt kịp với doanh nghiệp

 

Để tồn tại và đáp ứng được xu thế hội nhập kinh tế quốc tế trong đào tạo cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao, những năm gần đây, nhiều trường thuộc hệ thống giáo dục nghề nghiệp đã ghi dấu ấn trong lòng nhiều học viên, doanh nghiệp bởi môi trường học tập chuyên nghiệp, hiện đại và những cam kết việc làm sau khi ra trường cho người học. Với việc liên kết với trên 50 doanh nghiệp như hiện nay, Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung thực hiện cam kết đảm bảo 100% học sinh, sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp.

 

Thực tế cho thấy sự kết hợp đào tạo giữa nhà trường và các đơn vị doanh nghiệp mà các trường đang thực hiện đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực. “Bởi chỉ có các doanh nghiệp mới là nơi tập hợp, cập nhật kịp thời công nghệ mới để người học có thể thực hành, học hỏi và vận hành tốt nhất sau khi ra trường. Trong khi đó, doanh nghiệp lại chủ động được nguồn lao động cần thiết mà không mất công đào tạo lại. Còn người học sẽ rút ngắn khoảng cách giữa lý thuyết và thực hành, từ đó nâng cao tay nghề, đáp ứng tối đa công việc sau khi ra trường”, ông Nguyễn Tiến Thắng, Trưởng bộ phận nhân sự Công ty TNHH Tập đoàn thang máy thiết bị Thăng Long nhấn mạnh.

 

Tại Chương trình Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2018 do Báo Tuổi Trẻ tổ chức tại Phú Yên, ông Nguyễn Chí Trường, Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh sinh viên (Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp - Bộ LĐ-TB-XH), cho hay: Nhu cầu sử dụng lao động đã qua đào tạo nghề ở nước ta hiện nay rất lớn. Nhất là các nghề như: Điện - điện tử, cơ khí, công nghệ thông tin, điện tự động hóa, điều dưỡng, nấu ăn, du lịch… Tuy nhiên, việc nắm bắt cơ hội được hay không là do mỗi trường và mỗi học sinh, sinh viên.

 

Trường nào ngay từ đầu xác định được đào tạo đi liền với đẩy mạnh giới thiệu và tạo công ăn việc làm cho người học sau khi tốt nghiệp thì sẽ thu hút được người học. Để làm được điều này, theo ông Trường, bên cạnh nhiệm vụ trọng tâm về đào tạo và hỗ trợ việc làm, nhà trường cũng đồng thời xây dựng môi trường học tập với trang thiết bị đào tạo hiện đại, xứng tầm để bắt kịp với doanh nghiệp; đồng thời tổ chức nhiều hoạt động để qua đó người học phát triển toàn diện hơn về trình độ chuyên môn, kỹ năng, thái độ nghề nghiệp.

 

Cùng quan điểm này, bà Nguyễn Thị Ngọc Hân nhìn nhận: “Hiện nay việc chọn nghề của học sinh luôn đặt tiêu chí về cơ hội việc làm bên cạnh năng lực và sở thích. Trong quá trình học, các em chú ý trang bị kỹ năng thực hành, trau dồi ngoại ngữ thì cơ hội thăng tiến trong công việc là không khó. Là đơn vị sử dụng lao động, chúng tôi rất mừng khi biết hiện nay Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung đã có các chương trình đào tạo kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên tại Trung tâm Phát triển giáo dục quốc tế Sunshine của trường.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek