Thứ Ba, 22/10/2024 04:17 SA
Giáo dục giới tính, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho giới trẻ
Thứ Sáu, 06/04/2018 08:54 SA

Học sinh Trường THCS Hùng Vương tham gia chương trìnhngoại khóa về giáo dục giới tính - Ảnh: THÚY HẰNG

Giáo dục giới tính lâu nay luôn là khoảng trống trong trẻ em, trẻ vị thành niên. Khoảng trống này dễ dẫn tới những hệ lụy khôn lường. Để hạn chế tình trạng này, không gì khác là tăng cường truyền thông để nâng cao kiến thức về giới tính, sức khỏe sinh sản cho trẻ.

 

Hiện nay, các trường THPT, THCS đều có các tiết học hoặc các buổi nói chuyện chuyên đề về kiến thức sinh sản, giới tính cho học sinh. Dẫu trong các buổi nói chuyện đó, hầu hết học sinh đều khá thụ động và rụt rè, rất ít em tương tác với thầy cô về chủ đề này. Tuy nhiên, nhờ những buổi nói chuyện chuyên đề như vậy, các em có thể nắm được những kiến thức cơ bản về giới tính và những nguy hiểm thường gặp.

 

“Qua các buổi nói chuyện đó em biết các phương pháp tránh thai, quan hệ tình dục an toàn cũng như các giai đoạn phát triển của giới tính. Nhờ vậy, em có thể chủ động để chăm sóc sức khỏe giới tính, sức khỏe sinh sản của mình”, Lệ Quyền, một học sinh ở TX Sông Cầu chia sẻ.

 

Giúp các học sinh, sinh viên tiếp cận với những thông tin, kiến thức về giới tính, kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản một cách chính thống là một trong những đổi mới của các cấp học hiện nay. Đó là hành trang rất cần thiết để các bạn trẻ có thể bảo vệ bản thân khi rời xa mái trường, gia đình.

 

Cùng với đó, các diễn đàn, các phương tiện truyền thông cũng thường xuyên đề cập đến chủ đề này đã giúp thế hệ trẻ có cái nhìn đúng đắn hơn. Sinh viên Trần Ngọc Nữ, Trường đại học Phú Yên bộc bạch: Hiện nay thông tin về giáo dục giới tính, chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên trên các phương tiện thông tin đại chúng… đều có đề cập nên chúng em có thể tham khảo và tìm hiểu, tự trang bị cho mình.

 

Hiện nay, nhiều trẻ dậy thì sớm, độ tuổi quan hệ tình dục cũng có xu hướng sớm hơn so với các thế hệ trước. Trang bị kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên là việc làm quan trọng, cần nhận được sự quan tâm, vào cuộc của toàn xã hội. Qua đó không chỉ giúp các em phát triển một cách toàn diện về tâm sinh lý mà còn góp phần phòng ngừa các tệ nạn và các hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

 

Bác sĩ Vũ Ngọc Dững, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh, cho biết: Hiện các CLB tiền hôn nhân, hay trong các buổi nói chuyện chuyên đề với các trường, lồng ghép trong các chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản, chúng tôi đều có thảo luận, tuyên truyền về các phương pháp chăm sóc sức khỏe sinh sản, các biện pháp tránh thai, các bệnh thường gặp về sức khỏe sinh sản để thế hệ trẻ có thể hiểu và trao đổi. Từ đó giúp các em tránh được những hệ lụy đáng tiếc nếu có.

 

Cũng theo bác sĩ Vũ Ngọc Dững, bên cạnh nhà trường và cộng đồng, vai trò của các bậc cha mẹ có ảnh hưởng lớn trong việc giúp trẻ vị thành niên nâng cao nhận thức về giới tính, quan hệ tình dục an toàn.

 

TRANG LÊ 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek