Thứ Tư, 23/10/2024 09:20 SA
Xây dựng xã hội học tập:
Nâng cao chất lượng phong trào khuyến học từ cơ sở
Thứ Tư, 12/07/2017 11:25 SA

Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Tây Hòa Trần Trọng Quyền trao thưởng cho học sinh nghèo vượt khó - Ảnh: HÀ MY

Bằng việc xây dựng các mô hình, phong trào khuyến học, Hội Khuyến học các cấp trong tỉnh đã và đang từng bước nâng cao chất lượng các hoạt động khuyến học, khuyến tài, góp phần xây dựng xã hội học tập từ cơ sở.

 

Vững chắc từ cơ sở

 

Hội Khuyến học xã An Chấn (huyện Tuy An) là một trong những tổ chức Hội thực hiện tốt phong trào khuyến học, khuyến tài trong thời gian qua. Được thành lập từ năm 2006, đến nay, Hội Khuyến học xã An Chấn có hơn 800 hội viên. Để thực hiện tốt phong trào, BCH Hội phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, đoàn thể địa phương tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, các ban khuyến học dòng họ, các nhà trường…

 

Nhằm động viên con em học tập, trong năm học, Hội Khuyến học xã đã vận động các nguồn lực trao hàng trăm suất quà cho học sinh nghèo vượt khó, học sinh đạt thành tích cao trong học tập. Phong trào khuyến học lan tỏa sâu rộng đến từng gia đình, dòng họ, khu dân cư trên địa bàn xã. Một số dòng họ tiêu biểu như dòng họ Nguyễn ở thôn Mỹ Quang Nam, dòng họ Đỗ ở thôn Phú Quý… mỗi năm đều huy động quỹ hàng chục triệu đồng để phát thưởng cho con cháu. Khắp 5 thôn trong xã đều xuất hiện những tấm gương nỗ lực vươn lên nuôi con ăn học.

 

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Chủ tịch Hội Khuyến học xã An Chấn, cho hay: “Toàn xã có gần 400 gia đình đăng ký gia đình học tập. Cùng với việc phát triển và nhân rộng mô hình gia đình, dòng họ học tập, Hội còn đẩy mạnh các hoạt động học tập cộng đồng nhằm tạo điều kiện cho người dân nâng cao kiến thức, hiểu biết, xây dựng phong trào xã hội học tập tại địa phương”.

 

Hội Khuyến học huyện Tây Hòa cũng có nhiều giải pháp hiệu quả nhằm huy động các nguồn lực cho hoạt động khuyến học. Ông Trần Trọng Quyền, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện, cho biết Hội đã tham mưu cho các cấp lãnh đạo hiểu rõ hơn ý nghĩa của công tác xây dựng xã hội học tập, cũng như thấy được những việc làm cụ thể của Hội, từ đó có chế độ chi cho hoạt động khuyến học ở cơ sở.

 

11 xã, thị trấn trong huyện đều thành lập Ban vận động, quản lý và sử dụng Quỹ Khuyến học. Hàng năm, ban này gửi thư ngỏ cho các doanh nghiệp, tổ chức; phân công các thành viên trực tiếp đến các doanh nghiệp kinh doanh sản xuất có hiệu quả để vận động ủng hộ Quỹ Khuyến học. HĐND của các xã cũng xây dựng nguồn thu cho công tác khuyến học.

 

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2017, Hội Khuyến học các cấp đã vận động được hơn 67 triệu đồng, nâng tổng quỹ hiện có của các cấp Hội trong huyện lên 1,1 tỉ đồng. Từ tháng 1/2017 đến nay, Hội đã trao hàng trăm suất quà cho học sinh nghèo với tổng trị giá hơn 60 triệu đồng.

 

“Nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, các cấp Hội Khuyến học trên địa bàn huyện Tây Hòa đẩy mạnh thực hiện đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020”; tiếp tục tổ chức vận động các tập thể, cá nhân ủng hộ phát triển quỹ hội phấn đấu đến cuối năm 2020 đạt mức trung bình 25.000 đồng/người dân”, ông Quyền chia sẻ.

 

Nâng cao hiệu quả hoạt động

 

Theo báo cáo của Hội Khuyến học Phú Yên, 6 tháng đầu năm 2017, hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Tổ chức Hội tiếp tục được củng cố, mở rộng với 78.673 hội viên sinh hoạt, chiếm tỉ lệ 8,84%.

 

Toàn tỉnh hiện có 1.263 chi hội, tăng 5 chi hội so cuối năm 2016. Nội dung, phương thức hoạt động có sự đổi mới. Cơ chế liên kết, phối hợp công tác với các ngành, đoàn thể được tăng cường và ngày càng đi vào thực chất.

 

Nhằm giúp học sinh có môi trường, điều kiện thuận lợi để học tập, Hội Khuyến học các xã, Ban Khuyến học đã phối hợp với chính quyền thôn/buôn/khu phố vận động hộ gia đình học sinh có con còn đi học xây dựng được 60.881 góc học tập cho con em.

 

Phong trào học tập thường xuyên ở các cơ quan, đơn vị vũ trang doanh nghiệp được đẩy mạnh, có 1.329 công nhân viên chức, người lao động đăng ký học tập đầu năm 2017. Các cấp Hội đã thành lập Ban vận động Quỹ Khuyến học từ huyện đến cơ sở, tổ chức quản lý quỹ một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, các cấp Hội đang tích cực đẩy mạnh thực hiện đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020”, đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”.

 

Ông Lê Văn Hữu, Chủ tịch Hội Khuyến học Phú Yên cho rằng: Để phong trào khuyến học, khuyến tài mạnh lên từ cơ sở, phát triển đều khắp các địa phương trong tỉnh, các cấp Hội Khuyến học cần thực hiện tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền nhằm tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; từ đó mới có thể giải quyết những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở một cách thấu đáo, kịp thời.

 

Bên cạnh đó, cần tiếp tục phát triển vững mạnh các tổ chức Hội cơ sở để phong trào ngày càng rộng khắp; đồng thời phát triển hội viên theo hướng vận động mỗi gia đình có ít nhất một hội viên khuyến học; mỗi cán bộ, giáo viên, công nhân viên, mọi người trong cơ quan, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang là hội viên khuyến học. Các cấp Hội cũng cần tiếp tục tuyên truyền, định hướng cho người dân dưới nhiều hình thức để giúp họ nâng cao kiến thức, kỹ năng và phát triển phong trào học tập trong cộng đồng…

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek