Thứ Tư, 23/10/2024 11:31 SA
Tuyển thẳng học sinh giỏi trường chuyên vào các trường thuộc Đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh:
Tạo động lực cho học sinh phấn đấu
Thứ Tư, 05/07/2017 15:00 CH

Học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh trong ngày tổng kết năm học 2016-2017 - Ảnh: HÀ MY

Những năm gần đây, đề án Tuyển sinh đại học chính quy của các khoa, trường thành viên thuộc Đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh luôn dành ưu tiên tuyển thẳng học sinh giỏi của các trường THPT chuyên, năng khiếu. Phú Yên có nhiều học sinh giỏi của Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh đã được tuyển thẳng vào đại học theo đề án này. Đây vừa là một sự ghi nhận những nỗ lực học tập của các em, vừa tạo động lực cho các học sinh trường chuyên phấn đấu.

 

Tham gia Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, Nguyễn Thị Trúc Như lớp 12 Toán (Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh), không bị quá nhiều áp lực. Bởi lẽ em đã được tuyển thẳng vào Trường đại học Bách Khoa và Khoa Y (Đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh). Tấm vé tuyển thẳng đầy danh giá này có được là do em đã nỗ lực học tập đạt nhiều thành tích cao trong quá trình theo học tại Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh.

 

Ngoài 3 năm đạt danh hiệu học sinh giỏi, Như từng mang về cho mình nhiều giải thưởng Toán học cấp tỉnh, khu vực và quốc gia, như: HCV cuộc thi giải Toán trên internet cấp quốc gia năm học lớp 11; giải nhất cấp tỉnh, giải khuyến khích cấp quốc gia kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 12…

 

Như bộc bạch: “Em muốn theo học ngành Y, nên đăng ký thi vào Trường đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh. Trong Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 vừa qua, em làm bài khá tốt. Nếu không thi đậu vào Trường đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh, em cũng không quá thất vọng và buồn vì đã có hai tấm vé tuyển thẳng vào Trường đại học Bách Khoa và Khoa Y - Đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh”.

 

Tương tự Trúc Như, Dương Nguyên Thảo, học sinh lớp 12 Lý (Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh) cũng được tuyển thẳng vào hai trường: Trường đại học Quốc tế và Trường đại học Kinh tế Luật (Đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh). 3 năm theo học tại Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, Thảo đều là học sinh giỏi, từng đạt giải ba và giải nhì môn Vật lý kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh. Thảo chia sẻ: “Em rất vui vì được tuyển thẳng vào hai trường đại học có uy tín trong hệ thống Đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh. Đây là một sự ghi nhận cho những nỗ lực của em trong suốt 3 năm học qua và cũng mở ra cho em cơ hội lựa chọn trường đại học tốt nhất theo năng lực của bản thân”.

 

“Đề án này của Đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh rất hay và đúng đắn. Tuyển thẳng các học sinh giỏi, có nhiều thành tích vừa giúp các trường đại học có chất lượng đầu vào tốt, vừa là sự ghi nhận, khuyến khích các em phấn đấu đạt nhiều thành tích cao hơn ở bậc học tiếp theo. Bên cạnh đó, đề án này còn tạo động lực cho các em học sinh nỗ lực thi vào trường chuyên, tích cực trong học tập, rèn luyện, tham gia và đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp”.

Dương Bình Luyện, Trưởng Phòng Giáo dục trung học (Sở GD-ĐT tỉnh Phú Yên)

Mới đây, Trường đại học Bách Khoa TP Hồ Chí Minh công bố danh sách học sinh lớp 12 được tuyển thẳng vào trường. Trong đó, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh có đến 22 em được tuyển thẳng, nằm trong tốp 10 trường THPT có số học sinh được tuyển thẳng vào trường nhiều nhất nước.

 

Theo thầy Huỳnh Tấn Châu, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, đây đều là những học sinh giỏi, có nhiều thành tích trong các cuộc thi học sinh giỏi các cấp. Với sức học của mình, nếu không được tuyển thẳng, các em vẫn thừa sức đậu vào các trường đại học uy tín.

 

Thống kê các năm trước cho thấy, chỉ qua thi tuyển, có đến 1/4 số học sinh lớp 12 của Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh đã thi đậu vào các khoa, trường thành viên của Đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh. Cho nên, nếu như năm trước, thay vì chỉ dành từ 5-10% tổng chỉ tiêu để ưu tiên xét tuyển học sinh các trường THPT chuyên, năng khiếu và các trường thuộc nhóm 100 trường có điểm trung bình thi THPT quốc gia cao nhất nếu đạt danh hiệu học sinh giỏi trong 3 năm học THPT hoặc là thành viên đội tuyển của trường hoặc tỉnh thành tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, năm nay, con số này đã được nâng lên 20%.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek