Thứ Năm, 24/10/2024 03:34 SA
Học nông - lâm không phải ra đồng, xuống ruộng
Chủ Nhật, 16/04/2017 14:00 CH

Một thí sinh nữ quan tâm đến khối ngành nông - lâm đặt câu hỏi tại Chương trình Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2017 - Ảnh: MẠNH THÚY

Trong các đợt tuyển sinh cho thấy, khối ngành nông - lâm rất ít được thí sinh quan tâm. Tuy nhiên các ngành học ở lĩnh vực này có rất nhiều cơ hội kiếm việc bởi Nhà nước đầu tư rất lớn vào ngành này để thúc đẩy sản xuất.

 

Tại Chương trình Tư vấn mùa thi năm 2017 do Báo Thanh Niên tổ chức tại Trường THPT Lê Hồng Phong (huyện Tây Hòa), PGS-TS Phạm Ngọc Hiền, Trường đại học Nông lâm TP Hồ Chí Minh, cho biết: Nhóm ngành nông - lâm hiện đứng thứ 6 trong danh mục các ngành về nhu cầu nhân lực. Theo quy hoạch phát triển nhân lực Việt Nam giai đoạn 2011-2020 của Thủ tướng Chính phủ, đến năm 2020 tỉ lệ nhân lực qua đào tạo khối ngành nông - lâm - ngư nghiệp sẽ tăng khoảng 50%, như vậy đến năm 2020, nguồn nhân lực ngành nông, lâm, ngư sẽ thiếu khoảng 3,2 triệu lao động qua đào tạo.

 

Tại Chương trình Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2017 do Báo Tuổi Trẻ tổ chức, ở phần tư vấn chuyên sâu khối ngành nông - lâm, nhiều thí sinh tỏ ra băn khoăn khi chọn đăng ký xét tuyển vào khối ngành này. “Em rất thích học về trồng trọt, chăn nuôi nhưng gia đình em cho rằng, học ngành này mai mốt ra đồng xuống ruộng. Nếu theo học khối ngành này thì những ngành học nào sẽ dễ xin việc, thu nhập cao, thưa các thầy”. Giúp thí sinh giải tỏa về điều này, PGS-TS Huỳnh Thanh Hùng, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Nông lâm TP Hồ Chí Minh, cho hay: Ở một đất nước có tới 70% dân số làm nông nghiệp như Việt Nam thì việc cha mẹ mong muốn con cái trưởng thành, có công việc làm ổn định và thoát khỏi ruộng đồng là một điều dễ hiểu. Tuy nhiên, cách hiểu của mọi người về công việc làm sau khi ra trường cho sinh viên khối ngành nông - lâm - ngư nghiệp là một cách hiểu sai lầm, vì những kỹ sư sau khi ra trường có cơ hội nghề nghiệp rất đa dạng và phong phú. Chẳng hạn, sau khi ra trường các em có thể làm việc tại các viện nghiên cứu, các trường đại học, cao đẳng, các cơ quan quản lý nhà nước liên quan đến nông, lâm, ngư nghiệp - môi trường, các công ty thức ăn gia súc, thuốc thú y, công ty phân bón, công ty thực phẩm, công ty giống cây trồng vật nuôi, các tập đoàn - công ty trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản…

 

Theo thầy Hùng, hiện ở nhiều trường đang có thêm các ngành mới thuộc khối ngành nông - lâm - ngư nghiệp. Cụ thể, ngành nuôi trồng thủy sản có thêm chuyên ngành quản lý kinh tế nuôi trồng. Ngành công nghệ sinh học có thêm chuyên ngành công nghệ sinh học môi trường. Ngành lâm nghiệp có thêm chuyên ngành quản lý thông tin nông nghiệp. Ngành chế biến lâm sản có thêm chuyên ngành trang trí nội thất. “Đây đều là những ngành hấp dẫn khi xin việc”, thầy Hùng nói.

 

Theo các chuyên gia tư vấn, Việt Nam vẫn là một nước nông nghiệp. Để phát triển ngành Nông nghiệp chất lượng cao, hiện Nhà nước, các doanh nghiệp đầu tư rất lớn vào ngành này. Vì vậy, nhiều trường đại học đã có chương trình đào tạo liên kết với các doanh nghiệp, viện nghiên cứu... Họ cấp học bổng và “đặt hàng” sinh viên ngay từ năm 2-3 với mức lương cao. Một số chuyên ngành khá dễ tìm việc ở lĩnh vực này như: Công nghệ sinh học, công nghệ chế biến tinh, quản lý tài nguyên thiên nhiên, công nghệ sau thu hoạch... Các ngành học này hầu hết làm việc trong các phòng thí nghiệm, viện nghiên cứu chứ không phải ra đồng, xuống ruộng nhiều như nhiều người nghĩ. Một khi đã có kiến thức và được đào tạo bài bản, việc làm giàu từ khối ngành này sẽ không khó. Thực tế, nhiều người đã trở thành triệu phú, tỉ phú nhờ trang trại, nhờ đất, nhờ rừng… Các chuyên gia tư vấn tuyển sinh cho rằng đây có thể là những lựa chọn khôn ngoan của thí sinh trong mùa thi năm nay. 

 

MẠNH THÚY

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek