Thứ Năm, 24/10/2024 03:47 SA
Kỳ thi THPT quốc gia 2017:
Trượt tốt nghiệp nếu bỏ bài tổ hợp đã đăng ký
Chủ Nhật, 16/04/2017 09:02 SA

Nội dung bài thi chỉ gói gọn trong chương trình lớp 12 nên nhiều học sinh đã chọn tổ hợp bài KHXH để xét tốt nghiệp - Ảnh: THÚY HẰNG

Đến ngày 20/4 là kết thúc thời hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Hiện hầu hết học sinh các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành công việc nộp hồ sơ đăng ký dự thi. Trong đó có rất nhiều em đã chọn bài thi tổ hợp Khoa học xã hội (KHXH).

 

Nhiều học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội

 

Thầy Đỗ Thông, Phó Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Võ Thị Sáu (huyện Tuy An), cho biết: “Năm học 2016-2017, trường có 275 học sinh lớp 12 và đến thời điểm này, các em đã hoàn tất việc đăng ký hồ sơ dự thi Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Trong đó có đến 70% học sinh đã chọn bài thi KHXH để xét tốt nghiệp”. Theo thầy Thông, phần lớn học sinh của trường là con em vùng biển, năng lực học tập các môn Khoa học tự nhiên (KHTN) có phần hạn chế nên các em chọn bàn thi KHXH để tăng cơ hội đỗ tốt nghiệp.

 

Tương tự, năm học 2016-2017, Trường THPT Nguyễn Thái Bình (huyện Đồng Xuân) có 149 học sinh tham dự Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, thì cũng có đến 70% học sinh chọn bàn thi KHXH. Thầy Nguyễn Công Hoan, Hiệu trưởng nhà trường, cho hay: Phần lớn học sinh của trường đều sợ môn Sinh học. Chính vì vậy, các em lựa chọn bài thi KHXH để xét tốt nghiệp. Sự liên thông kiến thức ở các môn KHXH có phần nhẹ nhàng so với các môn KHTN. Chỉ cần các em chịu khó “cày” là có thể kiếm được điểm 5 môn Lịch sử, Địa lý hay Giáo dục công dân”.

 

Là một trong những trường có số lượng học sinh lớp 12 đông với 540 học sinh nhưng đến thời điểm này, các học sinh Trường THPT Lê Trung Kiên (huyện Đông Hòa) cũng đã hoàn thành việc nộp hồ sơ đăng ký dự thi. Thầy Lê Văn Hoàng, Hiệu trưởng nhà trường, nói: Năm nay, trường có đến 40% học sinh chọn bài thi KHXH để xét tốt nghiệp, tăng gần gấp đôi so với những năm trước. Sở dĩ, học sinh của trường chọn tổ hợp bài thi KHXH nhiều hơn so với mọi năm là do đặc thù của bài thi này không đòi hỏi sự liên thông kiến thức quá nhiều. Mặt khác, với cách ra đề “mở” như hiện nay, việc ôn tập các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân cũng không quá nặng nề nên các em mạnh dạn chọn tổ hợp này để xét tốt nghiệp.

 

Theo tìm hiểu từ các học sinh, việc đăng ký tổ hợp môn KHTN hay KHXH đã được các em định hướng từ trước, phù hợp với năng lực cũng như có lợi thế hơn cho việc đăng ký các tổ hợp xét tuyển đại học, cao đẳng. Em Nguyễn Thị Thu Hương, Trường THPT Lê Trung Kiên cho biết, em chọn thi tổ hợp môn KHXH vì em học tốt những môn này. Mặc dù lần đầu tiên thi bằng hình thức trắc nghiệm nhưng ở lớp chúng em được thầy cô rèn luyện kỹ năng làm bài trắc nghiệm rất tốt, nên em tự tin khi chọn bài thi tổ hợp KHXH”.

 

Điểm mới của Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 là học sinh được chọn dự thi cả 2 bài thi tổ hợp, vậy nên vẫn có khá nhiều học sinh đăng ký cả 2 bài thi. Thầy Nguyễn Đình Diêm, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Văn Linh (huyện Đông Hòa), nói: Trường có 310 học sinh lớp 12, trong đó có khoảng 200 thí sinh chọn làm cả 2 bài thi KHXH, KHXH để tăng cơ hội trúng tuyển.

 

Bỏ bài thi tổ hợp đã đăng ký thì trượt tốt nghiệp

 

Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT quy định: Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh phải thi 3 bài thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và chọn một trong số hai bài thi tổ hợp KHTN hoặc KHXH. Thí sinh có thể đăng ký dự thi cả hai bài thi tổ hợp; điểm bài thi nào cao hơn sẽ được tính để xét công nhận tốt nghiệp THPT. “Việc cho phép thí sinh đăng ký dự thi cả hai bài thi tổ hợp chính là khuyến khích các em học toàn diện hơn, tạo cho thí sinh nhiều cơ hội trong xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Tuy nhiên, thí sinh đã đăng ký dự thi bài thi tổ hợp nào thì phải dự thi hết các môn thành phần của bài thi tổ hợp đó, kể cả trường hợp đăng ký dự thi cả 2 bài thi tổ hợp. Nếu thí sinh đăng ký dự thi cả 2 bài thi tổ hợp mà không dự thi 1 bài sẽ bị coi là bỏ thi bài đã đăng ký để xét tốt nghiệp và vì vậy sẽ không được xét công nhận tốt nghiệp”, Trưởng Phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng Sở GD-ĐT Phú Yên Phạm Ngọc Thơ cho hay.

 

Quy định này đã khiến thí sinh tỏ ra thận trọng hơn hẳn với việc đăng ký dự thi cả 2 bài thi. Một học sinh Trường THPT Nguyễn Văn Linh chia sẻ: “Em định đăng ký cả hai bài rồi đến lúc đi thi nếu đủ sức thì thi cả hai, còn không thì thôi. Thế nhưng với quy định này thì em phải thay đổi sự lựa chọn của mình”. Thầy Diêm cho hay: Vì có những học sinh sẽ đăng ký bừa. Đến lúc thi, các em làm xong một bài tổ hợp rồi, không thích thi bài tổ hợp kia nữa, lại bỏ thi mà theo quy định của Bộ GD-ĐT, như thế là trượt tốt nghiệp. Vì vậy, chúng tôi sẽ nhắc học sinh lưu ý về vấn đề này.

 

Thời gian vẫn còn đủ để thí sinh cân nhắc, lựa chọn và quyết định nguyện vọng đăng ký dự thi phù hợp. Sau ngày 20/4, thí sinh không được thay đổi cụm thi và các thông tin về bài thi/môn thi đã đăng ký. Do đó, thí sinh cần cân nhắc thật kỹ và điền chính xác khi khai phiếu đăng ký dự thi, nhất là ở mục đăng ký bài thi/môn thi, tránh nhầm lẫn, ảnh hưởng đến quyền lợi dự thi của mình. 

 

THÚY HẰNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek