Thứ Tư, 02/10/2024 09:26 SA
Những học sinh giỏi tiêu biểu
Thứ Tư, 27/07/2016 09:16 SA

339 học sinh giỏi, xuất sắc trong năm học 2015-2016 vừa được Sở GD-ĐT Phú Yên tuyên dương, khen thưởng. Mỗi học sinh một hoàn cảnh, một đam mê, khát vọng, nhưng điều gặp nhau là các em luôn nuôi dưỡng ước mơ của mình bằng cách nỗ lực học thật giỏi ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường. Báo Phú Yên giới thiệu 6 học sinh trong số này.

 

PHAN XUÂN THÀNH LÂM: Giải ba môn Toán học sinh giỏi quốc gia

 

Năm học 2015-2016 là một năm thành công của Lâm khi cậu học trò lớp 11 Toán 2 Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh “rinh” nhiều giải thưởng lớn về Toán học: Giải nhì học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh, HCV Olympic truyền thống 30/4 các tỉnh khu vực phía Nam, giải ba học sinh giỏi lớp 12 cấp quốc gia. Say mê những con số và các phép tính từ nhỏ nên Lâm luôn nỗ lực học tập. Mỗi ngày, em thường dành 2-3 giờ để học Toán. Theo Lâm, muốn học Toán giỏi, không phải cứ làm bài tập nhiều mà cần phải nắm sâu bản chất của vấn đề, học hỏi cách giải từ người đi trước và sáng tạo ra cách giải mới của riêng mình. Lâm luôn thử thách bản thân bằng cách giải những bài tập khó. Nhiều hôm, gặp phải một bài tập “hóc búa”, Lâm thức đến sáng, quyết tâm tìm ra hướng giải.

 

Học giỏi Toán, nhưng Lâm không lơ là các môn học khác. Điểm số trung bình năm học lớp 11 của em là 8,9, đứng thứ nhì lớp. Lâm chia sẻ: “Mục tiêu của em trong năm học tới là cố gắng thi đạt giải cao và được tuyển chọn vào vòng 2 kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia dự thi quốc tế. Với việc đạt giải ba quốc gia năm nay, có được tấm vé tuyển thẳng đại học, em sẽ chọn vào Trường đại học Khoa học Tự nhiên để đi sâu nghiên cứu về Toán học”.

 

ĐẶNG TRÀ HƯƠNG GIANG: Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết tình huống thực tiễn

 

Năng động, thông minh, có kiến thức sâu rộng, đó là ấn tượng đầu tiên khi tôi trò chuyện với Đặng Trà Hương Giang, lớp 9, Trường THCS Hòa Hội, huyện Phú Hòa. Với ý tưởng “Những giải pháp làm mát ngôi nhà trong mùa nắng nóng”, Giang đã xuất sắc đoạt giải nhì khối trung học tại Cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết tình huống thực tiễn cấp quốc gia năm 2016 do Bộ GD-ĐT tổ chức.

 

Giang thổ lộ: “Em sinh ra và lớn lên ở miền núi, đời sống người dân còn khó khăn. Ở đây, phần lớn nhà cửa được lợp bằng tôn nên mỗi khi hè về rất nóng bức, khó chịu. Từ đó, em bắt đầu quan tâm đến các giải pháp làm mát ngôi nhà trong mùa nắng nóng. Biết Bộ GD-ĐT tổ chức Cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học, em đã mạnh dạn đưa ra suy nghĩ của mình và được nhiều thầy cô giáo hỗ trợ, tạo mọi điều kiện hoàn thành ý tưởng”.

 

Để hiện thực hóa ý tưởng, Giang đã vận dụng hệ thống kiến thức chủ yếu ở các môn như: Sinh học, Vật lý, Địa lý... để tìm ra các giải pháp hạn chế hấp thụ nhiệt cho những căn nhà nhỏ, tường kín. Trong đó, môn Vật lý và Sinh học đã giúp Giang nhiều nhất khi tìm ra cơ chế tác động cũng như ảnh hưởng của nhiệt độ khi truyền qua mái tôn. Giang chia sẻ: “Đây là một cuộc thi ý nghĩa, giúp học sinh phát huy sự sáng tạo, vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống”.

 

LÊ TRỌNG NAM: Vị thứ nhất cấp tỉnh lớp 9 môn Địa lý

 

Nam yêu thích môn Địa lý từ năm học lớp 8. Cậu học trò này thường cùng bạn học chung lớp là Lê Văn Quyền đến thư viện đọc sách, tìm tài liệu để nghiên cứu sâu hơn về môn học thú vị này. Nam chia sẻ: “Càng tìm hiểu kiến thức Địa lý, em càng thấy môn học này bổ ích, khơi gợi cho em sự hứng thú và khám phá. Thêm vào đó, thầy cô giáo luôn nhiệt tình truyền đạt kiến thức cho chúng em. Những điều này đã giúp em có thêm niềm tin và động lực để phấn đấu trong học tập”.

 

Từ việc chỉ giành giải ba kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 cấp huyện với thứ hạng trung bình, Nam đã vươn lên giành vị thứ nhất kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh môn Địa lý. Chia sẻ bí quyết học giỏi, cậu học sinh lớp 9D5, Trường THCS Trần Phú, huyện Sông Hinh thổ lộ: “Để học tốt môn Địa lý không khó, trước hết phải có được sự đam mê, hứng thú. Từ kiến thức sách vở, người học nên liên hệ thực tế để hiểu hơn bản chất vấn đề và thường xuyên xem thời sự, đọc sách báo để cập nhật những thông tin thời sự”.

 

NGUYỄN HOÀNG CHƯƠNG: 3 năm liền được tuyên dương viết chữ đẹp cấp tỉnh

 

Mặc dù là con trai nhưng Chương sở hữu bảng thành tích viết chữ đẹp rất ấn tượng. Năm lớp 1, cậu học trò Trường tiểu học số 1 Hòa Xuân Tây (huyện Đông Hòa) giành giải nhất cấp huyện, giải ba cấp tỉnh. Từ năm lớp 2 đến năm lớp 5, em liên tục dẫn đầu trong các cuộc thi viết chữ đẹp của tỉnh và được Sở GD-ĐT tuyên dương tại lễ trao thưởng học sinh giỏi. Bên cạnh bề dày thành tích viết chữ đẹp, Chương còn là một học sinh đa năng khi đạt nhiều giải ở các cuộc thi khác trong năm học lớp 5 như: giải nhất cờ vua cấp huyện, giải khuyến khích Olympic tiếng Anh cấp huyện, giải nhì Olympic tiếng Việt cấp huyện, giải khuyến khích Violympic Toán cấp huyện, học sinh xuất sắc nhất khối 5 của trường… Trước đó, năm lớp 4, Chương cũng sở hữu bảng thành tích dày cộm khi được HCB Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh môn Cờ vua, giải nhì Olympic tiếng Việt cấp huyện, giải nhì IOE cấp huyện…

 

Chương chia sẻ: Mẹ em là giáo viên của Trường tiểu học số 1 Hòa Xuân Tây. Từ nhỏ, em đã được mẹ kèm cặp học. Mẹ viết chữ rất đẹp nên em rất ngưỡng mộ mẹ và quyết tâm luyện chữ đẹp như mẹ. Hàng ngày, em đều dành từ 1-2 giờ để luyện chữ viết. “Mẹ luôn dặn em rằng: Nét chữ là nết người. Khi luyện chữ, em học được tính kiên trì, chịu khó. Mỗi lần mở vở ra, thấy bài học được viết sạch đẹp, em lại có động lực và hứng thú để học giỏi hơn”, Chương bộc bạch.

 

TRỊNH NHẬT QUỲNH: Vượt qua bệnh tật, học giỏi

 

Từ khi sinh ra, Trịnh Nhật Quỳnh, lớp 3D, Trường tiểu học số 1 Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa) đã không may bị khuyết tật, vận động khó khăn. Cơ thể không lành lặn như bạn bè nhưng Quỳnh đã nỗ lực rất nhiều trong học tập và đạt được kết quả đáng tự hào khi suốt 3 năm liền đều đạt học sinh giỏi. Quỳnh chia sẻ: “Ba mẹ đã rất vất vả khi chăm sóc cho em nên em luôn cố gắng học thật giỏi. Trong các môn học, em thích nhất là Toán và tiếng Anh. Hàng ngày, em đều chăm chỉ giải Toán và luyện nghe, nói tiếng Anh qua mạng internet”.

 

Chị Trương Thị Băng Tâm, mẹ Quỳnh, cho biết: “Mặc dù Quỳnh không may bị khuyết tật nhưng cháu rất may mắn khi được thầy cô giáo, bạn bè thương yêu, xã hội quan tâm, giúp đỡ. Gia đình tôi rất hạnh phúc khi cháu vừa học giỏi lại ngoan ngoãn nghe lời ba mẹ và thầy cô giáo”.

 

TÔN MINH LUÂN: Học sinh xuất sắc toàn diện năm học 2015-2016

 

Ngay từ nhỏ, Luân đã có niềm say mê với các môn khoa học tự nhiên. Sự yêu thích và tìm tòi cách giải quyết các vấn đề trong Toán học đã giúp Luân đạt giải ba cuộc thi giải Toán bằng máy tính Casio cấp thị xã khi còn học lớp 9. Không dừng lại ở đó, Luân tiếp tục theo đuổi đam mê của mình và đạt giải khuyến khích môn Toán kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh năm học 2015-2016. Yêu thích và dành nhiều thời gian cho Toán học, nhưng Luân vẫn học đều các môn khác. Kết thúc năm học vừa qua, em xuất sắc đạt tổng điểm trung bình môn 9,2. Không chỉ học giỏi, Luân còn tích cực tham gia các hoạt động do trường, lớp tổ chức. Với thành tích nổi bật trong học tập và phong trào, cậu học trò lớp 11A1, Trường THCS và THPT Nguyễn Khuyến (TX Sông Cầu) được Sở GD-ĐT tuyên dương là học sinh xuất sắc toàn diện năm học 2015-2016.

 

Luân cho biết, gia đình em sống dựa vào nghề biển. Cuộc sống còn vất vả nên hàng ngày, ngoài việc học ở trường, em phụ giúp gia đình công việc nhà. Luân bộc bạch: “Em cân bằng giữa học tập với các thú vui khác như: chơi thể thao, đọc sách... để có thân thể khỏe mạnh, tinh thần thoải mái, đạt kết quả cao trong học tập. Để tạo động lực học tập, em luôn cố gắng biến mỗi giờ học, luyện giải bài tập thành một cuộc khám phá lý thú”.

 

HÀ MY - THIÊN LÝ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek