Thứ Bảy, 05/10/2024 22:28 CH
Để giáo viên tự học
Thứ Hai, 13/02/2006 14:22 CH

Để đạt theo yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp mới, giáo viên phải tự học - Ảnh: Thúy Hằng

Bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ  cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên tiểu học (CBQLGD và GVTH) là một trong những mục tiêu của Dự án phát triển giáo viên tiểu học(DAPTGVTH). Năm 2005, Ban Điều phối DAPTGVTH triển khai bồi dưỡng 4 mô-đun: Đổi mới phương pháp dạy học ở tiểu học, dạy lớp 3 theo chương trình tiểu học mới, giáo dục môi trường, đánh giá kết quả học tập ở tiểu học. Theo sự chỉ đạo của Ban Điều phối Dự án phát triển GVTH Trung ương, việc tổ chức bồi dưỡng các mô đun cho CBQL và GVTH chủ yếu bằng hình thức tự học  có sự hướng dẫn, giải đáp thắc mắc  của cán bộ cốt cán là chính.

 

Theo chỉ tiêu được giao, tỉnh Phú Yên có 368 CBQLGD tiểu học của 167 trường tiểu học, 9 phòng Giáo dục và 5.160 lượt GVTH được tham gia bồi dưỡng. Với số  lượng CBQLGD và GVTH  tham gia bồi dưỡng đông như vậy, để đảm bảo chất lượng , hiệu quả cùng với việc hình thành các tổ chức quản lý, Ban Điều phối tỉnh còn xây dựng kế hoạch triển khai công tác bồi dưỡng cụ thể như: Mỗi mô đun đều có các điểm và thời gian tập trung để nghe cán bộ cốt cán hướng dẫn; các lớp tự nghiên cứu và cán bộ cốt cán theo dõi giải đáp thắc mắc; kiểm tra viết thu hoạch…

 

Trong quá trình nâng cao năng lực cho CBQLGD và GVTH trong khuôn khổ của Dự án thì việc tự nghiên cứu, tự học rất quan trọng, quyết định chất lượng và hiệu quả của công tác bồi dưỡng. Chính vì vậy, Ban Điều phối  tỉnh quy định mỗi CBQLGD và GV phải xây dựng kế hoạch tự nghiên cứu và hồ sơ tự học của cá nhân. Ngoài tài liệu được Dự án cung cấp mỗi cán bộ, giáo viên phải có sổ ghi chép như nhật ký học tập riêng. Trong sổ tối thiểu phải phản ảnh được hoạt động tự nghiên cứu của mình (phải ghi được đề cương của bài học, những vấn đề cần phải trao đổi, giải đáp)… Hồ sơ tự học của cá nhân phải được lưu giữ để sử dụng lâu dài vì tài liệu của Dự án cấp phát sẽ phải thu lại  đưa vào thư viện nhà trường sử dụng chung sau khi hoàn thành đợt bồi dưỡng.

 

Hiệu trưởng trường tiểu học phải kiểm tra hồ sơ tự học của giáo viên  và ghi ý kiến nhận xét sau mỗi lần kiểm tra. Tất cả hồ sơ này được lưu giữ tại trường  làm cơ sở cho việc xem xét đánh giá thi đua, xếp loại giáo viên  vào cuối năm. Ban chỉ đạo cấp huyện và tỉnh có thể kiểm tra đột xuất việc tổ chức tự học của CBQL và GV của các trường thông qua hồ sơ tự học của cá nhân và hồ sơ kiểm tra nội bộ của Hiệu trưởng nhà trường.

 

Người học có đủ tài liệu tham khảo, có sổ sách ghi chép, được bố trí thời gian, địa điểm tập trung tự học, cung cấp các đồ dùng dạy học cần thiết cho các tiết dạy thực hành; lại có chế độ bồi dưỡng và đánh giá xếp loại thi đua nên học tập rất chuyên cần, chịu khó nghiên cứu, ghi chép, thảo luận, thực hành. Cách tổ chức  tự học nghiêm túc mà Dự án phát triển GVTH đang triển khai không chỉ góp phần nâng cao trình độ nhận thức về nội dung, phương pháp quản lý, dạy học, giáo dục mà còn từng bước hình thành thói quen và kỹ năng tự học, tự bồi dưỡng  cho CBQL và GVTH.

 

Thạc sĩ NGUYỄN VĂN TÁ

(Phó Giám đốc Sở GD –ĐT)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek