Chủ Nhật, 06/10/2024 00:47 SA
4 điểm nổi bật của giáo dục – đào tạo Phú Yên
Chủ Nhật, 12/02/2006 09:35 SA

Trong những năm gần đây ở lĩnh vực giáo dục đào tạo, Phú Yên không chỉ phát triển nhanh về mạng lưới trường lớp mà còn đầu tư, nâng cấp các trang thiết bị phục vụ cho hoạt động dạy học và giáo dục. Đây là những bước phát triển rất đáng ghi nhận trong sự nghiệp trồng người, khi thu nhập bình quân đầu người còn thấp so với các tỉnh trong khu vực.

 

I- Điều đáng ghi nhận đầu tiên ở ngành GD – ĐT là hoàn thiện quy mô trường lớp; toàn tỉnh hiện có 420 trường học và cơ sở đào tạo gồm đủ loại hình ở các bậc học, ngành học từ mầm non đến cao đẳng đáp ứng được nhu cầu học tập của nhân dân. Với quy mô trường lớp như hiện nay, hằng năm, ngành GD – ĐT Phú Yên đã huy động 97,3% các cháu 5 tuổi ra lớp mẫu giáo, 100% trẻ 6 tuổi vào lớp 1; học sinh tốt nghiệp tiểu học vào lớp 6 đạt 96,5%.

 

Chất lượng giáo dục ở Phú Yên không ngừng nâng cao - Ảnh: Mạnh Thúy

 

Điều đáng nói là phong trào xây dựng trường chuẩn quốc gia đã đạt được những thành tích hết sức quan trọng, tạo nên bước đột phá  về chất lượng giáo dục và mang lại diện mạo mới cho các trường, nhất là các trường THCS. Bởi lâu nay, cái khó nhất của bậc học này là không có phòng học chức năng. Trong khi đây là một trong những tiêu chuẩn quan trọng để các trường đảm bảo chất lượng dạy – học và công nhận đạt chuẩn. Vậy nên cùng với việc phấn đấu xây dựng trường chuẩn, các địa phương buộc phải đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học.

 

Tại trường THCS Lương Thế Vinh,  trường THCS thứ 6 trong tỉnh vừa được công nhận đạt chuẩn quốc gia, nhìn học sinh được thí nghiệm, thực hành trong các phòng học chức năng mới thấy hết lợi thế của các điều kiện phục vụ cho hoạt động dạy học và giáo dục của trường chuẩn. Một giáo viên bộc bạch: “Theo yêu cầu của chương trình mới, thiết bị dạy học chiếm vai trò quan trọng trong việc giảng dạy. Đối với các môn khoa học – công nghệ, phần thực hành chiếm đến 70% trên tổng số tiết dạy. Nhờ có phòng học chức năng , có bàn ghế, thiết bị phù hợp, học sinh chỉ việc di chuyển đến phòng bộ môn đó để học nên chất lượng dạy và học ở các trường chuẩn đạt hiệu quả cao”. Trước năm 2000, toàn tỉnh chỉ có vài trường học đạt chuẩn, nay thì trên 50 trường. Trong đó, 2 bậc học được xem là rất khó để đạt chuẩn quốc gia là mầm non và THCS đã có trên 10 trường.

 

II- Trường đạt chuẩn đồng nghĩa với chất lượng giáo dục cũng được chuẩn hóa. Vậy nên mấy năm gần đây, mặc dù công tác chuẩn hóa, nâng chuẩn cho giáo viên không được ngành hỗ trợ kinh phí đồng bộ như trước, song quá trình tự học trong mỗi giáo viên vẫn tiếp tục được duy trì. Hiện nay, Phú Yên có tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn khá cao là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước. Trong đó, bậc mầm non có 84,67% số giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn (bình quân cả nước đạt 67%), bậc tiểu học đạt 98,8% (cả nước đạt 86%), bậc THCS đạt 98,7%. Đặc biệt, Phú Yên là một trong 10 tỉnh, thành phố của cả nước được chọn triển khai thí điểm áp dụng chuẩn nghề nghiệp mới giáo viên tiểu học trong khuôn khổ Dự án phát triển giáo viên tiểu học  (Bộ GD – ĐT). Đây là cơ hội tốt để tỉnh ta đánh giá lại đội ngũ giáo viên tiểu học trên địa bàn với cách nhìn mới, toàn diện hơn. 79 trường tiểu học với hơn 2000 giáo viên được chọn làm thí điểm đạt kết quả tốt, khởi đầu thuận lợi cho việc triển khai dự án này tại các trường tiểu học còn lại.

 

III- Nhận thức rõ “giáo dục là quốc sách hàng đầu” có vai trò quan trọng trong việc đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài phục vụ đắc lực sự nghiệp CNH – HĐH nên nhiều người dân trong tỉnh đã tích cực tham gia đóng góp công sức, tiền của cho sự nghiệp giáo dục. Chưa bao giờ phong trào toàn xã hội tham gia chăm lo sự nghiệp trồng người lại mạnh mẽ và có sức lan tỏa như thời gian 5 năm trở lại đây. Điều này tác động  tích cực đến nhận thức của người dân trong quá trình nâng cao chất lượng giáo dục của tỉnh. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, trong tổng số hơn 5000 phòng học hiện có thì đã có đến 30% huy động từ sự đóng góp của nhân dân. Ở những vùng quê thuần nông như Phú Hòa, Đông Hòa, Tây Hòa người dân đã biết tập trung đóng góp nguồn lực cho chương trình kiên cố hóa trường lớp học và xây dựng trường chuẩn.

 

IV- Không chỉ chú trọng đối với lứa tuổi đang ngồi trên ghế nhà trường, ngành GD – ĐT Phú Yên còn đặc biệt quan tâm đến việc mở rộng hoạt động không chính quy, tạo mọi điều kiện và cơ hội học tập thường xuyên  cho nhân dân, góp phần xây dựng và phát triển phong trào “xã hội học tập”, tri thức hóa từng con người bằng việc xây dựng trung tâm học tập cộng đồng ở hầu hết các xã, phường. Trung tâm học tập cộng đồng là cơ sở giáo dục gần gũi và trực tiếp với tất cả các đối tượng, thực hiện nhiệm vụ giáo dục chuyên đề, tư vấn, hướng dẫn theo phương châm người lao động cần gì học nấy. Tuy là loại hình học tập mới mẻ nhưng hầu hết các trung tâm đã hoạt động ổn định, trở thành ngôi nhà chung của mọi người trong cộng đồng.

 

Thạc sĩ Trần Văn Chương, Giám đốc Sở GD – ĐT tỉnh Phú Yên cho biết: “Rút kinh nghiệm từ những gì đạt được trong thời gian qua, mục tiêu của ngành GD – ĐT trong thời gian đến là tiếp tục phát triển hợp lý và vững chắc quy mô đi đôi với đầu tư nâng cấp, mở rộng cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục. Đến năm 2010, xây dựng được 30% số trường mầm non, 70% số trường tiểu học, 50% số trường THCS và THPT đạt chuẩn quốc gia. Để đạt mục tiêu này, các địa phương phải nỗ lực đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, biến giáo dục là sự nghiệp của toàn dân”.

 

MẠNH THÚY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek