Thứ Bảy, 05/10/2024 10:24 SA
Học sinh giỏi quốc gia không mặn mà quyền tuyển thẳng
Chủ Nhật, 10/05/2015 07:57 SA

Do có nhiều thay đổi trong đăng ký tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển thẳng nên thí sinh phải tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi lựa chọn ngành học - Ảnh: T.HẰNG

Năm nay, Bộ GD-ĐT áp dụng nhiều chính sách mới trong tuyển thẳng học sinh đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc gia. Do đó, thí sinh cần lưu ý các quy định riêng để tận dụng cơ hội và tránh bỡ ngỡ trước những thay đổi.

 

Thầy Huỳnh Tấn Châu, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, cho biết theo hướng dẫn tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển vào đại học, cao đẳng năm 2015, thí sinh đoạt giải kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia được tuyển thẳng vào các ngành đại học và cao đẳng đúng hoặc gần với môn thi. Các trường đại học, cao đẳng cũng được tăng cường tính tự chủ trong tuyển sinh. Các trường có thể bổ sung thêm các ngành đúng và ngành gần đối với từng môn thi học sinh giỏi quốc gia phù hợp với yêu cầu đầu vào các ngành đào tạo của trường. Nếu không tiếp tục tuyển thẳng vào một số ngành đúng hoặc ngành gần với môn thi học sinh giỏi quốc gia, các trường phải báo cáo Bộ GD-ĐT và thông báo công khai trên trang thông tin điện tử của trường, các phương tiện thông tin đại chúng khác ít nhất 3 năm trước khi áp dụng. Điều này có thể được hiểu là thí sinh đạt giải nhất, nhì, ba học sinh giỏi quốc gia được tuyển thẳng vào các ngành học theo quy định của Bộ; nhưng các trường đại học, dựa trên quyền tự chủ của mình, có quyền quy định thí sinh được giải nào được tuyển thẳng vào ngành nào.

 

Với quy định mới của Bộ GD-ĐT, một số trường đã đề xuất đăng ký áp dụng chính sách tuyển thẳng này. Thầy Châu đơn cử như Trường đại học Y dược TP Hồ Chí Minh - một trong những trường được nhiều học sinh giỏi quốc gia chọn sử dụng quyền tuyển thẳng, năm nay không “mặn mà” với giải nhì, ba học sinh giỏi quốc gia. Năm nay, trường này chỉ tuyển thẳng học sinh đạt giải nhất. Các thí sinh đạt giải nhì, ba chỉ được vào thẳng ngành Y học cổ truyền, Y tế dự phòng, chứ không được vào thẳng cả Y đa khoa như các năm trước. Nếu thí sinh đạt giải không dùng quyền tuyển thẳng mà muốn vào ngành này, thì phải dự thi và được cộng từ 1 đến 2 điểm tùy giải.

 

Nhiều trường đại học khác cũng đã đưa ra tiêu chí tuyển thẳng riêng bên cạnh các quy định chung theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD-ĐT. Để không bị bất ngờ trước những thay đổi của mùa tuyển sinh năm nay, thí sinh cần theo sát những thông tin cụ thể của mỗi trường. 

 

Năm 2015, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh chỉ có 1/12 học sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia dùng quyền tuyển thẳng vào các trường đại học, cao đẳng. Lý do các em đưa ra là các ngành học dành cho diện tuyển thẳng không hấp dẫn. 

 

Ông Trần Đức Phúc, Phó trưởng phòng Giáo dục thường xuyên và chuyên nghiệp Sở GD-ĐT Phú Yên, cho hay: Thí sinh đăng ký tuyển thẳng làm hồ sơ gửi về Sở GD-ĐT trước ngày 25/5. Sở GD-ĐT sẽ gửi hồ sơ đăng ký tuyển thẳng về bộ trước ngày 5/8. Các đại học, học viện, các trường đại học, cao đẳng tổ chức xét tuyển cho những thí sinh thuộc diện ưu tiên xét tuyển đã đăng ký vào trường. Trước ngày 15/8, các trường gửi kết quả tuyển thẳng cho các sở GD-ĐT để thông báo cho thí sinh; các trường tổ chức xét tuyển những thí sinh thuộc diện xét tuyển thẳng đã nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào trường và gửi kết quả xét tuyển thẳng cho các sở GD-ĐT thông báo cho thí sinh. 

 

MẠNH THÚY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek