Thứ Bảy, 05/10/2024 12:25 CH
Hướng đến đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo
Thứ Tư, 29/04/2015 08:00 SA

Các đại biểu tham quan khu trưng bày Ngày hội GD-ĐT Phú Yên 40 năm đổi mới và hội nhập - Ảnh: H.MY

Sở GD-ĐT Phú Yên vừa tổ chức Ngày hội Giáo dục và Đào tạo Phú Yên 40 năm phát triển và hội nhập (1975-2015) để đánh giá một chặng đường mà ngành đã đi qua. Báo Phú Yên phỏng vấn tiến sĩ Phạm Văn Cường, Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên về những kết quả ngành đạt được qua 40 năm.

 

* Qua 40 năm phát triển, quy mô trường lớp và đội ngũ nhà giáo có những chuyển biến như thế nào, thưa ông?

 

- 40 năm trước, mặc dù còn rất nhiều khó khăn, thử thách của những ngày đầu thống nhất đất nước, nhưng nhờ sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, sự quan tâm của các cấp, các ngành nên sự nghiệp GD-ĐT của tỉnh đã không ngừng phát triển. Quy mô GD-ĐT ngày càng được mở rộng, từ 193 trường với 75.596 học sinh vào năm học 1975-1976, đến nay đã có 443 trường với 195.005 học sinh, đáp ứng cơ bản nhu cầu học tập của nhân dân. Toàn tỉnh hiện có 128 trường đạt chuẩn quốc gia. Chất lượng giáo dục ngày càng được củng cố và nâng cao, hằng năm, tỉ lệ học sinh khá, giỏi tăng và học sinh yếu, kém giảm. Thanh niên trong độ tuổi đã tốt nghiệp THPT và tương đương đạt 70%, đạt chỉ tiêu của Nghị quyết Tỉnh ủy lần thứ XV đề ra.

 

Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên ngày càng được chuẩn hóa, nâng chuẩn. Từ việc đào tạo bổ túc, bồi dưỡng cán bộ, giáo viên để đáp ứng đủ nhu cầu dạy và học sau khi đất nước thống nhất. Nếu năm học 1975-1976, toàn tỉnh chỉ có 1.390 giáo viên các cấp, thì đến cuối năm học 2013-2014 đã có 12.438 giáo viên, trong đó có 6.577 giáo viên trên chuẩn, 55 tiến sĩ, 650 thạc sĩ.

 

* Song song với quá trình phát triển, vấn đề hội nhập quốc tế trong lĩnh vực GD-ĐT được xác định là quan trọng, vấn đề này được ngành thực hiện như thế nào?

 

- Thời gian qua, UBND tỉnh và ngành GD-ĐT luôn dành sự quan tâm, tạo điều kiện cho các trường học và trung tâm GDTX mời chuyên gia, tiếp nhận tình nguyện viên nước ngoài về giảng dạy, hoạt động. Một số trường như: Phổ thông tư thục Duy Tân, THPT chuyên Lương Văn Chánh, đại học Phú Yên... thường xuyên có các giáo viên và tình nguyện viên nước ngoài giảng dạy ngoại ngữ. Ngoài ra, các trường còn tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa với một số đoàn học sinh, giáo viên của các nước: Hàn Quốc, Lào… Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT còn cử hàng trăm cán bộ, giáo viên đi bồi dưỡng, tập huấn ở nước ngoài. Qua đó, đội ngũ nhà giáo có cơ hội tiếp cận, trao đổi phương pháp dạy học hiện đại của các nước để nâng cao trình độ và chất lượng giáo dục tại đơn vị mình.

 

Đối với giáo dục chuyên nghiệp, 40 năm qua, các trường đại học và cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đóng góp rất lớn trong việc đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương và khu vực. Hiện nay, các trường đại học không những đào tạo trình độ đại học mà còn liên kết với các trường đại học trong và ngoài nước để đào tạo thạc sĩ.

 

Thành công và cũng là niềm tự hào của giáo dục Phú Yên thời gian qua là đã có một học sinh ở trường huyện lần đầu đi thi Olympic Toán quốc tế và đạt HCĐ. Đây là một sự khích lệ lớn và cũng đặt ra nhiệm vụ cho đội ngũ nhà giáo là phải đào tạo thêm nhiều học sinh ưu tú khác.

 

* Thưa ông, những vướng mắc của ngành Giáo dục Phú Yên trong quá trình đổi mới toàn diện hiện nay là gì?

 

- Sự nghiệp GD-ĐT của Phú Yên trong 40 năm qua tuy có sự chuyển biến, phát triển vững chắc nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và của các tỉnh trong khu vực và cả nước. Những khó khăn mà ngành gặp phải hiện nay, đó là thiếu cơ sở vật chất trường lớp, thiết bị dạy học; đội ngũ nhà giáo còn thừa - thiếu cục bộ; tỉ lệ huy động các cháu trong độ tuổi đi nhà trẻ còn thấp; số lượng học sinh bỏ học còn nhiều; đào tạo đại học một số ngành vẫn chưa gắn với nhu cầu lao động của xã hội; công tác xã hội hóa giáo dục chưa mạnh; đầu tư cho GD-ĐT vẫn còn thấp…

 

Trong bối cảnh hội nhập và toàn cầu hóa mạnh mẽ ngày nay, GD-ĐT đang đứng trước nhiều cơ hội và thách thức. Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục là yêu cầu khách quan và cấp bách. Vì vậy, ngành Giáo dục Phú Yên rất mong trong thời gian tới, lãnh đạo các cấp và toàn xã hội tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện. Ngành sẽ có lộ trình đổi mới đồng bộ, phù hợp với thực tế của địa phương để tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, phát triển GD-ĐT gắn với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

* Xin cảm ơn ông! 

HÀ MY (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek