Thứ Bảy, 05/10/2024 14:26 CH
Cẩn thận khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển
Chủ Nhật, 19/04/2015 08:06 SA

Học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ tìm hiểu thông tin tuyển sinh tại chương trình Đưa trường học đến thí sinh do Báo Người Lao động tổ chức - Ảnh: T.HẰNG

Đến thời điểm này, thời hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia 2015 đã qua hơn 50% thời gian quy định theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD-ĐT. Tuy nhiên, nhiều thí sinh vẫn còn lúng túng khi tìm hiểu làm hồ sơ đăng ký dự thi. 

 

ĐỌC KỸ HƯỚNG DẪN KHI LÀM HỒ SƠ 

 

Trao đổi về vấn đề này, ông Huỳnh Văn Sý, Trưởng phòng Giáo dục thường xuyên và chuyên nghiệp (Sở GD-ĐT Phú Yên) cho biết, kỳ thi THPT quốc gia năm nay có hai mục tiêu: xét tốt nghiệp THPT và dùng kết quả xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ). Do đó, kỳ thi năm nay có nhiều đối tượng cùng tham gia, gồm học sinh lớp 12, thí sinh tự do (học sinh rớt tốt nghiệp THPT những năm trước, thí sinh không trúng tuyển ĐH, CĐ năm 2014) và thí sinh thi liên thông. Để tránh sai sót trong quá trình làm hồ sơ đăng ký dự thi, cũng như đăng ký xét nguyện vọng (NV) 1 và các NV bổ sung, Sở GD-ĐT yêu cầu các thí sinh trước khi khai phiếu đăng ký dự thi phải đọc kỹ các mục và hướng dẫn chi tiết các mục ở mặt sau phiếu số 2, điều nào chưa rõ thí sinh phải hỏi cán bộ thu hồ sơ để được hướng dẫn đầy đủ. 

 

Để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh, năm nay Sở GD-ĐT cũng đã công bố các khu vực tuyển sinh. Trong đó, khu vực 1 (KV1) gồm các huyện Sơn Hòa, Sông Hinh, Đồng Xuân và các xã Sơn Thành Đông, Sơn Thành Tây (huyện Tây Hòa); các xã Xuân Lâm, Xuân Thịnh, Xuân Thọ 2, Xuân Phương, Xuân Cảnh, Xuân Hải (TX Sông Cầu); An Hải, An Hòa, An Ninh Đông, An Mỹ, An Ninh Tây, An Cư, An Chấn, An Hiệp (huyện Tuy An); Hòa Hiệp Nam, Hòa Tâm (huyện Đông Hòa); An Phú (TP Tuy Hòa). KV2-NT gồm các huyện Tây Hòa, Tuy An, Đông Hòa, Phú Hòa; trừ các xã thuộc KV1. KV2 gồm các xã, phường của TP Tuy Hòa và TX Sông Cầu; trừ các xã thuộc KV1. 

 

Theo quy định, mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa hai khu vực kế tiếp là 0,5 điểm đối với thang điểm 10. 

 

XÉT TUYỂN NGUYỆN VỌNG 1 VÀ NGUYỆN VỌNG BỔ SUNG 

 

Theo ông Huỳnh Văn Sý, song song với sự đổi mới của kỳ thi THPT quốc gia, cách thức xét tuyển NV1 và các nguyện vọng bổ sung cũng có nhiều thay đổi nên thí sinh phải lưu ý. 

 

Ông Sý cho hay, thí sinh chỉ được sử dụng giấy chứng nhận kết quả thi dùng để xét tuyển đợt 1 đăng ký vào 1 trường ĐH, CĐ. Mỗi trường thí sinh được đăng ký tối đa 4 nguyện vọng xếp theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến 4. Trong thời gian 20 ngày xét tuyển NV1, thí sinh có thể điều chỉnh nguyện vọng đã đăng ký hoặc rút hồ sơ để đăng ký sang trường khác. Thí sinh đã trúng tuyển NV1, không được đăng ký ở các đợt xét tuyển nguyện vọng bổ sung. 

 

Thí sinh có thể dùng đồng thời 3 giấy chứng nhận kết quả thi dành cho xét tuyển nguyện vọng bổ sung để đăng ký tối đa vào 3 trường, mỗi trường được đăng ký tối đa 4 nguyện vọng xếp theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến 4. Trong thời gian của từng đợt xét tuyển nguyện vọng bổ sung, thí sinh không được rút hồ sơ. Sau mỗi đợt xét tuyển, nếu không trúng tuyển thí sinh được rút hồ sơ để đăng ký xét tuyển (ĐKXT) trong đợt xét tuyển nguyện vọng bổ sung tiếp theo. Thí sinh đã trúng tuyển vào trường, không được ĐKXT ở đợt xét tuyển nguyện vọng bổ sung tiếp theo. 

 

Trong thời hạn quy định của mỗi đợt xét tuyển, thí sinh nộp hồ sơ ĐKXT và lệ phí ĐKXT qua đường bưu điện theo hình thức chuyển phát nhanh, chuyển phát ưu tiên hoặc nộp trực tiếp tại trường đều hợp lệ và có giá trị xét tuyển như nhau. Bộ khuyến khích các trường ĐH, CĐ nhận và trả hồ sơ ĐKXT theo hình thức trực tuyến vì vậy thí sinh cần tìm hiểu kỹ hình thức xét tuyển của từng trường để không bỏ lỡ cơ hội. Thời hạn kết thúc việc xét tuyển là ngày 31/10/2015 đối với trường ĐH và 20/11/2015 đối với trường CĐ. 

 

THÚY HẰNG

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek