Thứ Bảy, 05/10/2024 16:19 CH
Những học sinh giỏi tiêu biểu
Thứ Tư, 08/04/2015 08:08 SA

Tại Kỳ thi Olympic truyền thống 30/4 các tỉnh phía Nam vừa diễn ra tại TP Hồ Chí Minh, Phú Yên có 34 học sinh đạt giải trong tổng số 92 học sinh của 3 trường THPT trên địa bàn tỉnh dự thi. Trong đó, có 5 học sinh xuất sắc đạt huy chương vàng. Báo Phú Yên xin giới thiệu những học sinh tiêu biểu này.

 

TRẦN THỊ ĐINH HUỆ, LỚP 10 VĂN, TRƯỜNG THPT CHUYÊN LƯƠNG VĂN CHÁNH: Luôn trau dồi tư duy ngôn ngữ và khả năng viết

 

Mặc dù lần đầu “chạm ngõ” Kỳ thi Olympic truyền thống 30/4 các tỉnh phía Nam, nhưng Huệ đã để lại thành tích ấn tượng khi em không chỉ đạt huy chương vàng mà còn giành luôn vị trí á khoa môn Ngữ văn. Điểm số của Huệ chỉ thua học sinh thủ khoa 0,25 điểm. Huệ cho rằng, sở dĩ bài văn của em đạt điểm cao vì em đã làm rất tốt câu nghị luận xã hội, luận bàn về hai câu thơ của Xuân Diệu khi nói về thơ Nguyễn Trãi: Trán thi sĩ chạm mây/ Nhưng trong ruột thơ, vẫn cháy một ngọn lửa đời rất ấm. Huệ chia sẻ: “Để làm tốt câu này, ngoài nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa cần phải am hiểu cả kiến thức xã hội”.

 

Nhà ở phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa), ba mẹ làm nông nên điều kiện học tập của Huệ không được thuận lợi như các bạn. Hàng ngày em phải vượt quãng đường xa hơn 8km đến lớp. Tuy vậy, Huệ luôn chuyên cần đi học và đến thư viện đọc sách. Chia sẻ bí quyết làm văn hay, Huệ bộc bạch: “Em rất thích đọc sách vì vừa giúp em có thêm nhiều tư liệu hay, vừa phát triển tư duy ngôn ngữ và khả năng viết. Khi gặp một câu nói hay, một tứ thơ độc đáo, em đều ghi lại trong sổ tay và học thuộc. Ngoài ra, em còn thường xuyên đọc báo, tạp chí… để có kiến thức xã hội đưa vào bài làm cho sâu sắc”.

 

Để bài làm cuốn hút ngay từ đầu, Huệ luôn đầu tư vào phần mở bài sao cho mượt mà và tràn đầy cảm xúc. Tấm huy chương vàng môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi khu vực phía Nam này sẽ là bước đệm để cô học sinh lớp 10 tự tin vượt cấp tham dự vào các cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh và quốc gia lớp 12 trong năm học tới.

 

DƯƠNG THẨM QUỲNH NHƯ, LỚP 10 SỬ - ĐỊA, TRƯỜNG THPT CHUYÊN LƯƠNG VĂN CHÁNH: Tạo sự thú vị khi học môn Lịch sử

 

Năm thi đầu vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, Quỳnh Như đăng ký dự thi vào lớp Văn nhưng vì không đủ điểm nên em bị “đánh bật” sang lớp Sử - Địa. Cùng với Ngữ văn, Lịch sử là môn học Quỳnh Như luôn giành được điểm cao trong những năm học THCS nên em tự tin gắn bó. Càng tìm hiểu, Như càng bị môn học này lôi cuốn. Theo Như, Lịch sử không đơn thuần chỉ là một môn học thông thường mà còn là cánh cửa để tìm hiểu cội nguồn nhân loại, dân tộc. Mỗi sự kiện, nhân vật lịch sử đều mang đến những bài học quý giá giúp chúng ta thêm yêu, thêm tự hào về quê hương đất nước, từ đó biết trân trọng những gì mà thế hệ đi trước đã dày công hy sinh, vun đắp.

 

Mặc dù ở ký túc xá, điều kiện hạn chế nhưng Như luôn tranh thủ cập nhật thông tin thời sự qua mạng internet để tự bổ sung kiến thức. Nhờ đó, mỗi khi gặp những câu hỏi có tính phân hóa, em không bị bỡ ngỡ mà tự tin với phần bài làm của mình. Như bộc bạch: “Khi tiếp cận một bài học, một chương, một sự kiện lịch sử, em thường tổ chức các ý theo phương pháp sơ đồ tư duy, tham khảo thêm tài liệu tranh ảnh, phim tài liệu trên mạng và thảo luận cùng các bạn. Như vậy việc học sẽ thú vị hơn rất nhiều”.

 

KIỀU NHẬT PHƯƠNG, LỚP 10 HÓA, TRƯỜNG THPT CHUYÊN LƯƠNG VĂN CHÁNH: Phấn đấu đạt giải học sinh giỏi cấp quốc gia

 

Gặp Nhật Phương tại tại buổi tuyên dương học sinh đạt thành tích trong Kỳ thi Olympic truyền thống 30/4 các tỉnh phía Nam của Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, trong ánh mắt, nụ cười của cậu học trò nhỏ rạng rỡ niềm vui và sự tự hào. Cậu học trò từng “rinh” giải nhất học sinh giỏi huyện Tuy An và giải nhì học sinh giỏi cấp tỉnh môn Hóa học chia sẻ, động lực để em quyết tâm theo đuổi môn Hóa học là do lúc mới nhập học lớp 10 tại trường, em không thể “bắt kịp” với các bạn trong lớp. Từ đó, em quyết tâm học ngày học đêm để cải thiện “vốn liếng” Hóa học. “Làm gì cũng vậy, nếu mình có đam mê thì sẽ có quyết tâm và cố gắng. Mỗi khi giải chưa được một bài tập Hóa học, em không yên tâm, thậm chí không ngủ được. Chính quyết tâm phải chinh phục được các kiến thức Hóa học từ cơ bản đến nâng cao đã giúp em tiến bộ trong học tập”, Phương thổ lộ.

 

Theo Phương, Hóa học không phải là môn nặng về học bài. Nếu nắm được bản chất của vấn đề thì từ những kiến thức cơ bản, chúng ta có thể suy luận được tất cả các phản ứng cũng như hoàn thành bài tập một cách thuận lợi. Phương có phương pháp học rất hay, em thường lên facebook kết bạn với các học sinh có cùng đam mê môn Hóa học đang học tại các trường chuyên hàng đầu trong nước. Khi có vấn đề Hóa học nào chưa hiểu hay gặp một bài tập khó, em trao đổi với các bạn. Nhờ vậy, mặc dù mới học lớp 10 nhưng Phương đã có thể nắm các kiến thức cơ bản của lớp 11 và 12. Mục tiêu của Phương là phấn đấu năm học tới đạt giải học sinh giỏi cấp quốc gia.

 

TỪ NAM ANH, LỚP 11 HÓA HỌC, TRƯỜNG THPT CHUYÊN LƯƠNG VĂN CHÁNH: Quyết tâm chinh phục đỉnh cao của Hóa học

 

Tại Kỳ thi Olympic truyền thống 30/4 các tỉnh phía Nam năm nay, niềm vui lại tiếp tục nở hoa với Nam Anh khi em xuất sắt  “ẵm” huy chương vàng môn Hóa. Năm trước, em cũng từng “hái vàng” tại kỳ thi này. Năm học lớp 11, Nam Anh tiếp tục khẳng định mình bằng giải nhì học sinh giỏi cấp tỉnh và giải khuyến khích cấp quốc gia.

 

Sinh ra trong một gia đình có ba mẹ làm thợ may, suốt ngày tất bật với công việc nên từ nhỏ, Nam Anh đã tự giác trong học tập và cuộc sống. Mặc dù đạt giải nhất học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh môn Hóa học nhưng Nam Anh chưa thực sự đam mê môn học này. Mãi đến đầu năm lớp 10 theo học lớp chuyên Hóa học của Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, được thầy cô giáo cho mượn một số giáo trình khoa học, sách chuyên đề hay về Hóa học và nhất là được nhà trường tạo điều kiện thực hành nhiều thí nghiệm hay, Nam Anh mới bị môn học này lôi cuốn.

 

Nam Anh cho biết, kiến thức Hóa học khá mênh mông, song vì đam mê nên em quyết tâm phải chinh phục. Nam Anh luôn học thật kỹ kiến thức trong sách giáo khoa, và làm nhiều dạng bài tập để khi vào phòng thi không phải lúng túng, mất bình tĩnh. Em còn lên mạng internet, trao đổi cùng bạn bè để tìm cho mình phương pháp học tập tốt nhất. Dự định của Nam Anh là tiếp tục trau dồi kiến thức để “săn” giải cấp quốc gia vào năm học tới, sau đó, thi vào trường dược hoặc đi theo hướng nghiên cứu sâu về Hóa học.

 

 

TRẦN THỊ CẨM GIANG, LỚP 11S3, TRƯỜNG PHỔ THÔNG TƯ THỤC DUY TÂN: Niềm tự hào cho nhà trường

 

Theo nhận định của nhiều giáo viên, Kỳ thi Olympic truyền thống 30/4 các tỉnh phía Nam năm nay là cuộc đọ sức “khốc liệt” giữa những trường chuyên và những học sinh giỏi thực sự. Vì vậy, rất khó để những trường phổ thông “săn” huy chương. Trong số 30 học sinh của Trường phổ thông tư thục Duy Tân tham dự kỳ thi, chỉ có duy nhất em Trần Thị Cẩm Giang đạt giải. Cho nên, chiếc huy chương vàng của Giang không chỉ mang lại niềm vui lớn cho bản thân em và gia đình mà còn là niềm tự hào cho nhà trường.

 

Nhà ở xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa), ba mất sớm, một mình mẹ làm nông, phải lo cho hai chị em Giang học hành nên kinh tế gia đình rất khó khăn. Gần hai năm theo học lớp chất lượng cao của Trường phổ thông tư thục Duy Tân, Giang luôn nỗ lực vượt khó học giỏi, giành học bổng để đỡ đần cho mẹ. Giang chia sẻ, em học đều các môn, điểm số học kỳ I năm học này là 9,3. Thế mạnh của Giang là các môn khoa học tự nhiên. Tuy nhiên, vì thấy em học khá môn Địa lý, nên thầy cô giáo động viên Giang đi thi. Ngay năm đầu tiên tham dự Kỳ thi Olympic truyền thống 30/4 các tỉnh phía Nam năm 2014, cô học trò này cũng đã “rinh” giải vàng môn Địa lý. Năm học lớp 11 này, em tiếp tục “ẵm” giải nhì học sinh giỏi cấp tỉnh và được chọn vào đội tuyển thi quốc gia. Giang bộc bạch: “Môn Địa lý luôn khơi gợi cho em sự hứng thú và khám phá. Thêm vào đó, thầy cô giáo rất giàu tâm huyết và kinh nghiệm. Các thầy cô luôn gọi em đến nhà kèm cặp miễn phí. Chính những điều này đã giúp em có thêm niềm tin và động lực để phấn đấu trong học tập”.

 

Đạt giải cao môn Địa lý nhưng Giang xác định sẽ không gắn bó với môn học này mà chọn theo ban tự nhiên. Tuy vậy, Giang sẽ sắp xếp để tham dự các cuộc thi học sinh giỏi môn Địa lý trong năm học tới.

 

HÀ MY

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek