Chủ Nhật, 06/10/2024 00:37 SA
“Kéo” học sinh ra lớp bền vững
Thứ Tư, 18/03/2015 14:00 CH

Giáo viên Trường THCS và THPT Tân Lập (huyện Sông Hinh) đến nhà vận động học sinh ra lớp - Ảnh: H.MY

Trong học kỳ I và sau tết, nhiều học sinh của các trường học trên địa bàn tỉnh tiếp tục bỏ học. Việc duy trì sĩ số học sinh luôn là thách thức lớn của ngành Giáo dục, đòi hỏi các cấp ngành phải chung tay tìm giải pháp lâu dài.

 

TÁI DIỄN NẠN NGHỈ HỌC SAU TẾT 

 

Ông Ngô Ngọc Thư, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên, cho biết: “Ngành sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trường học nắm chắc số lượng và nguyên nhân học sinh học yếu kém, để từ đó xây dựng kế hoạch, tăng cường phụ đạo, bồi dưỡng các em ngay từ đầu năm học. Đồng thời, ngành sẽ tích cực nhân rộng mô hình nhà trường làm tốt công tác ngăn dòng học sinh bỏ học để các trường khác học tập. Tuy nhiên, những giải pháp trên muốn phát huy hiệu quả, phải được thực hiện đồng bộ với sự tiếp sức của gia đình, nhà trường và xã hội”.

Chúng tôi có mặt tại Trường THCS và THPT Võ Nguyên Giáp (TX Sông Cầu) sau khi học sinh nghỉ tết và đi học lại gần 2 tuần. Theo thầy Nguyễn Văn Cẩn, Phó hiệu trưởng nhà trường, trong học kỳ I, trường có 5 học sinh bỏ học, nhưng qua kỳ nghỉ tết, đến thời điểm này số học sinh bỏ học đã tăng lên 16 em. Thầy Cẩn thở dài: “Năm trước, sau tết, trường chỉ có 2 học sinh bỏ học nhưng năm nay số học sinh bỏ học tăng đột biến. Hiện ban giám hiệu và giáo viên trong trường rất đau đầu vì khi đến từng nhà vận động học sinh ra lớp, gia đình và các em tỏ ra khá thờ ơ”. 

 

Một trường học khác trên địa bàn TX Sông Cầu cũng có số lượng học sinh bỏ học sau tết cao là Trường THPT Phan Đình Phùng. Hiệu trưởng nhà trường Lê Quang Việt cho biết: “Trong tuần đi học đầu tiên sau tết, trường có 15 học sinh bỏ học. Các đoàn thể cùng giáo viên của trường đã phối hợp với địa phương đến từng nhà vận động các em ra lớp. Tuy nhiên, chỉ có 4 em đi học lại. Còn 11 em khác, đến giờ vẫn chưa ra lớp. Khi chúng tôi đến vận động, phụ huynh tỏ ra hờ hững. Còn các em thì phần lớn bày tỏ tâm lý chán nản, muốn nghỉ học để ở nhà phụ giúp gia đình đi biển”. 

 

Không riêng gì các trường ở vùng biển, việc học sinh bỏ học sau tết còn là nỗi lo của nhiều trường miền núi và nông thôn. Tại Trường THPT Phạm Văn Đồng (huyện Tây Hòa), trong học kỳ I năm học 2014-2015, trường có 20 học sinh bỏ học. Sau kỳ nghỉ tết, trường có thêm 4 học sinh không đến lớp. Nhà trường đang tích cực vận động các em ra lớp. Còn tại Trường THPT Lê Thành Phương (huyện Tuy An), trường có gần 30 học sinh bỏ học trong học kỳ I, sau tết, trường lại có thêm 12 em không ra lớp. Mặc dù tỉ lệ này giảm so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn còn ở mức cao nên các thầy cô giáo trong trường rất trăn trở.

 

Sở GD-ĐT Phú Yên hiện chưa có số liệu tổng hợp về số học sinh THCS và THPT bỏ học sau tết trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, theo khảo sát sơ bộ thì tỉ lệ học sinh bỏ học sau tết năm nay trên địa bàn tỉnh có giảm hơn so với cùng kỳ năm trước, nhưng giảm không nhiều. Phần lớn các em nghỉ học do điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, phụ ba mẹ đi biển kiếm tiền. Một số khác do học yếu kém nên chán nản bỏ học.

 

CHUNG TAY “KÉO” HỌC SINH RA LỚP

 

Trong những năm qua, ngành Giáo dục đã thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục cũng như nhằm hạn chế tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng. Tuy nhiên, giải pháp đề ra chưa thật sự mang lại hiệu quả cao, tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng vẫn cứ diễn ra, nhất là dịp đầu năm học và sau tết. Theo báo cáo của Sở GD-ĐT Phú Yên, trong học kỳ I năm học 2014-2015, toàn tỉnh có 632 học sinh bỏ học ở các cấp, tập trung ở các trường THCS và THPT thuộc vùng biển, vùng núi, điều kiện kinh tế khó khăn.

 

Hiện Sở GD-ĐT yêu cầu các trường lập danh sách học sinh bỏ học sau tết để báo với chính quyền địa phương nhằm có biện pháp phối hợp tuyên truyền, vận động các em bỏ học ra lớp trở lại. Ngoài ra, sở cũng yêu cầu các đơn vị có số học sinh bỏ học cao, tập trung đề ra các giải pháp để giảm thiểu tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng.

 

Theo lãnh đạo các trường học, giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn học sinh bỏ học giữa chừng là các giáo viên chủ nhiệm phải tăng cường theo dõi sát sao hoàn cảnh gia đình từng học sinh, đồng thời phối hợp với hội phụ huynh, đoàn, đội… tuyên truyền, kích thích tinh thần học tập của các em. Đối với những học sinh có dấu hiệu bỏ học như cúp tiết, nghỉhọc cách ngày, đi học với tâm trạng chán nản, nhà trường yêu cầu giáo viên chủ nhiệm báo cáo hằng tuần. Những học sinh này sẽ được lập danh sách theo từng xã, sau đó ban giám hiệu tổ chức họp với chính quyền, đoàn thểđịa phương để đến từng gia đình vận động, giúp đỡ, đưa con em trở lại lớp. Đồng thời nhà trường chỉ đạo thầy cô giáo bộ môn kèm cặp kiến thức, tạo hứng thú học tập cho các em.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek