Chủ Nhật, 06/10/2024 03:10 SA
Đưa thông tin thiết thực đến thí sinh
Thứ Hai, 09/03/2015 07:00 SA

TS Trần Đình Lý, Trưởng phòng Đào tạo Trường đại học Nông Lâm TP Hồ Chí Minh, lắng nghe câu hỏi của một học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ - Ảnh: T.HẰNG

Sáng 8/3, tại Trường THPT Nguyễn Huệ, Báo Người Lao Động phối hợp với Sở GD-ĐT Phú Yên tổ chức chương trình Đưa trường học đến thí sinh năm 2015 với sự tham gia của hơn 3.000 học sinh thuộc các trường trên địa bàn TP Tuy Hòa. Tại chương trình, chuyên gia tư vấn của một số trường đại học đã giải đáp những băn khoăn, lo lắng của các em.

 

GIẢI TỎA THẮC MẮC CỦA THÍ SINH

 

Mở đầu chương trình Đưa trường học đến thí sinh năm 2015, thạc sĩ Trà Thanh Trung, Trưởng phòng Đại học, Ban Đào tạo đại học và sau đại học (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) thông tin đến thí sinh những điểm mới về quy chế thi tốt nghiệp THPT quốc gia và quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) năm 2015 do Bộ GD-ĐT ban hành. Trong đó, thạc sĩ Trà Thanh Trung nhấn mạnh đến thí sinh một số điểm quan trọng của quy chế như: Năm nay, thí sinh thi theo cụm: một cụm do các trường ĐH chủ trì: Các thí sinh vừa được xét tốt nghiệp THPT vừa dùng kết quả xét tuyển ĐH, CĐ; một cụm thi do các sở GD-ĐT chủ trì: Thi tại đây, thí sinh chỉ dùng kết quả này để xét tốt nghiệp THPT, không lấy kết quả xét ĐH, CĐ. Tuy nhiên, các em thi ở cụm do sở GD-ĐT chủ trì vẫn có thể dùng kết quả kỳ thi THPT quốc gia xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ nếu trường đó sử dụng. Đăng ký dự thi: Từ ngày 1/4 đến hết 30/4, với 8 môn thi được tổ chức trong 4 ngày. Mỗi thí sinh chưa tốt nghiệp THPT sẽ thi tối thiểu 4 môn: Văn, Toán, Ngoại ngữ và môn thi tự chọn trong số các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử và Địa lý. Đối với thí sinh đăng ký xét tuyển, các em được cấp 4 giấy chứng nhận kết quả thi, 1 phiếu riêng đăng ký xét tuyển NV1, 3 nguyện vọng bổ sung. Giấy Chứng nhận kết quả NV1 được nộp trong 20 ngày, gồm: Giấy Chứng nhận kết quả thi dùng đăng ký NV1, phiếu đăng ký xét tuyển được chọn 4 ngành trong 1 trường, căn cứ vào tổ hợp đã thi. Chỉ thí sinh không trúng tuyển NV1 mới được phép dùng 3 giấy chứng nhận xét nguyện vọng bổ sung.

 

Chương trình tư vấn thực sự “nóng” lên với phần tư vấn của tiến sĩ Trần Đình Lý, Trưởng phòng Đào tạo Trường đại học Nông Lâm TP Hồ Chí Minh. Tiến sĩ Trần Đình Lý rời bàn tư vấn đến gặp trực tiếp thí sinh và gợi ý những vấn đề mà thí sinh cần quan tâm trước khi đặt bút chọn môn, chọn trường, chọn ngành… để dự thi trong kỳ tuyển sinh năm 2015. Tiến sĩ Trần Đình Lý lưu ý đến toàn thể thí sinh các nội dung như: Ngành, nghề và trường, tương ứng với các câu hỏi: Bạn có thể làm nghề gì, học ngành nào, chọn trường nào, bậc học nào (ĐH, CĐ, TCCN…) có đào tạo ngành đó. Vấn đề quan trọng là bạn có thể phù hợp lĩnh vực nghề nghiệp nào. Do đó, thí sinh nên dành ra 15 phút trả lời trắc nghiệm khám phá bản thân; tìm hiểu nhu cầu xã hội, vấn đề tuyển dụng, các vấn đề liên quan trường học, phù hợp vị trí địa lý… cũng là những câu trả lời khác mà các em cần cân nhắc nhằm hướng nghiệp trước, hướng trường sau.

 

Các học sinh trao đổi, tìm hiểu thông tin tuyển sinh tại chương trình Đưa trường học đến thí sinh năm 2015 - Ảnh: T.HẰNG

 

TÌM TRƯỜNG THEO TIÊU CHÍ PHÙ HỢP

 

Bên cạnh thông tin các quy định mới về kỳ thi “2 trong 1” năm 2015, các vấn đề về việc làm sau khi ra trường, học phí, các kỹ năng làm thế nào để chọn ngành, chọn trường phù hợp với năng lực bản thân… cũng được nhiều thí sinh đặt vấn đề với các thành viên ban tư vấn. “Em muốn thi vào ngành Quản trị kinh doanh, Trường đại học Tài chính - Marketing. Xin ban tư vấn cho biết, để thi đậu vào ngành này cần những điều kiện gì?”, thí sinh Nguyễn Gia Bảo, Trường THPT Nguyễn Huệ hỏi. Trả lời câu hỏi này, thạc sĩ Phạm Thế Vinh, Trưởng phòng Khảo thí và quản lý chất lượng, Trường đại học Tài Chính - Marketing nói: Quản trị kinh doanh là một trong những ngành mũi nhọn, có lịch sử lâu dài của trường, với số lượng sinh viên đông đảo, phổ điểm các năm trước từ 18, 19 và 19,5 tương đương 3 môn. Vì vậy, em phải lượng sức mình đến đâu trước khi quyết định dự tuyển vào ngành học này.

 

Các thí sinh quan tâm đến lĩnh vực y, dược thì có câu hỏi với thạc sĩ Tôn Quang Toàn, Phó phòng Tổ chức nhân sự, Trường đại học Nguyễn Tất Thành rằng, hiện nay ngành dược có nhiều trường ĐH, CĐ đào tạo. Vậy liệu ngành học này có bão hòa trong thời gian đến. Về vấn đề này, thạc sĩ Toàn cho biết: Đây là một trong những nhóm ngành bảo vệ sức khỏe, nên ngoài kiến thức cao, đòi hỏi người trong nghề phải có đam mê, đạo đức. Về tình hình việc làm, nhu cầu việc của xã hội đối với ngành này bao giờ cũng nhiều, không bao giờ bão hòa.

 

Đây là năm đầu tiên thực hiện kỳ thi THPT quốc gia nên phần lớn các thí sinh đều có sự trăn trở, băn khoăn, lo lắng… Cùng với những thay đổi đến chóng mặt về quy chế thi tốt nghiệp THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ, nên tại chương trình đã có hàng trăm câu hỏi thể hiện sự xung đột trong việc chọn ngành, chọn nghề của các thí sinh được đặt ra. Tiến sĩ Phạm Văn Cường, Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên, nói: Nhiều câu hỏi quan tâm đến đổi mới tuyển sinh, điểm sàn, tuyển sinh riêng, các ngành bị dừng đào tạo, các ngành học ra trường dễ tìm việc làm và ngược lại... được ban tư vấn nhiệt thành giải đáp sẽ góp phần giúp các thí sinh trên địa bàn Phú Yên có những định hướng phù hợp trong quá trình chọn ngành, chọn trường sắp đến.

 

THÚY HẰNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek