Thứ Sáu, 04/10/2024 20:24 CH
Dự án Phát triển giáo viên tiểu học:
Trang bị phương pháp dạy tích cực cho giáo viên lớp 5
Thứ Ba, 08/05/2007 14:01 CH

Đề tài “Nghiên cứu đánh giá chất lượng và hiệu quả triển khai đại trà chương trình sách giáo khoa mới bậc tiểu học – trung học cơ sở trên phạm vi cả nước” của Viện chiến lược và chương trình giáo dục - Bộ GD – ĐT đã cho thấy một thực trạng đáng báo động: Khoảng 60% giáo viên tiểu học (GVTH) và 70% giáo viên THCS cho rằng gặp khó khăn trong quá trình thực hiện chương trình sách giáo khoa mới. Việc áp dụng các phương pháp dạy học mới và sử dụng phương tiện dạy học cho 2 môn Toán và Tiếng Việt cũng gặp nhiều vướng mắc. Lý do được nhiều giáo viên đưa ra là chưa nắm được ý đồ của nội dung chương trình sách giáo khoa mới nên chưa vận dụng đạt hiệu quả phương pháp dạy học phát huy tính tích cực của học sinh. Để góp phần “khai thông” những khó khăn này, Dự án Phát triển GVTH  (Bộ GD – ĐT) đang triển khai bồi dưỡng mô đun dạy lớp 5 theo chương trình tiểu học mới đối với 21.000 GVTH thuộc 10 địa phương do dự án triển khai thí điểm chuẩn nghề nghiệp mới.

 

070507-lop-hoc.jpg

Ngay cả giáo viên dạy Thể dục cũng được trang bị nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức dạy học mới - Ảnh: M.THÚY

 

Ở Phú Yên, có 1.540 GVTH được tiếp cận mô đun dạy lớp 5 theo chương trình tiểu học mới. Mô đun này gồm 10 tiểu mô đun: Tiếng Việt, Toán, Khoa học, Lịch sử, Địa lý, Đạo đức, Kỹ thuật, Mỹ thuật, Âm nhạc, Thể dục. Trong mỗi tiểu mô đun, chương trình trình bày những điểm mới về nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức dạy học; cách thức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh ở từng bộ môn. Cụ thể, ở tiểu mô đun môn Tiếng Việt, GVTH được cung cấp những phương pháp dạy học mới phân môn tập đọc, chính tả, luyện từ và câu, dạy 3 kiểu bài tập kể chuyện, dạy phân môn tập làm văn và cách thức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Tiếng Việt lớp 5. Ở tiểu mô đun Toán, giáo viên được tìm hiểu đặc điểm chủ yếu của chương trình và sách giáo khoa môn Toán, dạy học số học, đại lượng và đo đại lượng, một số yếu tố thống kê, yếu tố hình học và giải toán có lời văn ở lớp 5. Tiểu mô đun Khoa học gồm những phương pháp dạy học chủ đề con người và sức khỏe, về vật chất và năng lượng, thực vật và động vật, môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Tiểu mô đun Lịch sử chủ yếu tập trung hướng dẫn giáo viên tổ chức các hoạt động dạy học bằng các phương pháp miêu tả, kể chuyện, tường thuật, trực quan, đóng vai để giúp các em tái tạo lại hình ảnh của lịch sử; đồng thời kết hợp với thảo luận nhóm để kích thích học sinh suy nghĩ, phát huy tính tích cực của các em trong việc tìm hiểu bản chất, ý nghĩa của sự kiện, hiện tượng, rút ra kết luận cần thiết. Ở tiểu mô đun Địa lý, giáo viên được trang bị  những kiến thức mới về các bài với địa lý tự nhiên Việt Nam, địa lý dân cư Việt Nam, địa lý kinh tế Việt Nam và các bài về địa lý thế giới. Với tiểu mô đun Đạo đức, người học được bồi dưỡng những kỹ năng nhận dạng các loại tiết dạy học đặc trưng của môn Đạo đức lớp 5 và trình bày được cách dạy học các loại tiết này, sử dụng phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình trong dạy học đạo đức, tổ chức một số trò chơi học tập cho học sinh. Các tiểu mô đun còn lại gồm Mỹ thuật, Kỹ thuật, Âm nhạc, Thể dục, nội dung hướng dẫn chủ yếu tập trung rèn các kỹ năng thực hành và định hướng năng khiếu cho học sinh.

 

Bồi dưỡng theo mô đun, giáo viên còn được trang bị cách xử lý thông tin phản hồi từ phía học sinh trong quá trình thể hiện bài dạy. Từ đó, giáo viên có cơ sở đánh giá chất lượng giảng dạy của chính mình và có biện pháp hỗ trợ kịp thời đối với những học sinh chưa theo kịp bài giảng. Ông Đặng La, Trưởng phòng Tiểu học Sở GD – ĐT cho biết: “Lâu nay, dạy học theo chương trình sách giáo khoa mới, giáo viên chủ yếu dựa vào kinh nghiệm là chính nên không tránh khỏi những hạn chế trong dạy và học. Với sự hỗ trợ của dự án, giáo viên không chỉ được tập huấn về cách giảng dạy mà còn được cung cấp tài liệu học tập cụ thể theo từng môn học. Đây là cơ sở để giáo viên phấn đấu đổi mới phương pháp dạy học và nâng cao năng lực nghề nghiệp theo yêu cầu chuẩn nghề nghiệp GVTH mới”.

 

NHẬT QUỲNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek