Thứ Bảy, 05/10/2024 08:30 SA
Dự án phát triển giáo viên tiểu học :
Trang bị kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học cho giáo viên
Thứ Ba, 10/04/2007 14:05 CH

Theo quy định của chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học (GVTH), để đạt được mức cao trong lĩnh vực 3 về kỹ năng sư phạm, GVTH phải biết sử dụng và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.

 

070409-day-dien-tu.jpg

Giáo án điện tử – một ví dụ về ứng dụng CNTT trong giảng dạy – Ảnh: M.THÚY

Tuy nhiên, do lâu nay cơ sở vật chất, thiết bị ở các trường tiểu học còn hạn chế nên việc sử dụng và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học đối với bậc học này ở Phú Yên chưa được quan tâm nhiều. Chính điều này đã dẫn đến những thiệt thòi cho giáo viên trong quá trình đánh giá phân loại trình độ. Ông Nguyễn Văn Tá, Trưởng ban điều phối Dự án phát triển GVTH tỉnh Phú Yên, cho biết: “Trong 2.100 giáo viên được dự án đánh giá thí điểm chuẩn nghề nghiệp, rất ít người đạt mức độ cao của chuẩn, vì phần lớn chưa biết ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy”.

 

Một trong những nội dung chương trình đào tạo và bồi dưỡng GVTH theo chuẩn nghề nghiệp mới mà Dự án phát triển GVTH triển khai trong thời gian qua là bổ sung thêm một số học phần thể hiện ở việc tiếp thu công nghệ mới trong hoạt động giáo dục và dạy học như: sử dụng máy chiếu qua đầu, máy chiếu slight, máy chiếu đa năng, sử dụng máy tính thiết kế bài dạy, soạn biểu mẫu, bản vẽ, sử dụng các phần mềm dạy học đã có vào các bài giảng, biết truy cập Internet để khai thác các tài liệu phục vụ cho bài giảng... Ngoài 538 giáo viên được đào tạo thuộc chương trình liên thông từ trung học sư phạm lên cao đẳng sư phạm, Phú Yên còn có gần 2000 giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục tiểu học được trang bị kỹ năng và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở tiểu học.

 

Ngoài việc được hỗ trợ tài liệu, các học viên còn được chuyên viên cốt cán hướng dẫn phương pháp học tập. Song điều làm nhiều giáo viên phấn khởi hơn cả, là dự án đã trang bị mỗi trường tiểu học một máy vi tính và đèn chiếu; mỗi phòng giáo dục một phòng dữ liệu nguồn, tạo điều kiện để giáo viên các trường vừa nâng cao trình độ chuyên môn, vừa có cơ hội học tập, trao đổi kinh nghiệm nhau. Ông Nay M’Lang, Hiệu trưởng Trường phổ thông cơ sở Ea Bá (huyện Sông Hinh) cho biết: “Hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học đã được khẳng định. Tuy nhiên, lâu nay do cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học chưa được đầu tư đồng bộ nên chúng tôi chưa có căn cứ để đánh giá năng lực của giáo viên trong việc ứng dụng phương tiện hiện đại trong dạy và học. Được sự hỗ trợ của dự án, giáo viên bây giờ đã biết ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng đào tạo. Đây là một tiêu chí để đánh giá, xếp loại năng lực chuyên môn của từng người”.

 

Giáo viên không chỉ đóng vai trò là người truyền đạt mà phải có năng lực phát triển cảm xúc thái độ, hành vi của học sinh, đảm bảo người học làm chủ được và biết ứng dụng hợp lý những tri thức đó... Người giáo viên phải có ý thức, có nhu cầu và có tiềm năng không ngừng tự hoàn thiện mình về đạo đức, về chuyên môn nghiệp vụ, phát huy tính chủ động sáng tạo trong hoạt động sư phạm. Quá trình đào tạo ở các trường sư phạm chỉ là đào tạo ban đầu, là cơ sở cho quá trình đào tạo tiếp tục, trong đó tự học, tự bồi dưỡng đóng vai trò quan trọng trong sự thành đạt của mỗi giáo viên. Sắp đến, dự án phát triển GVTH sẽ chọn mỗi huyện, thành phố một trường tiểu học để trang bị một phòng máy vi tính, tập trung rèn luyện cho giáo viên và học sinh những phương pháp dạy và học tích cực thông qua sự hỗ trợ của công nghệ thông tin.

 

KHÁNH NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek