Thứ Bảy, 05/10/2024 14:34 CH
Dự án Phát triển giáo viên tiểu học
Rất ít giáo viên đạt ngạch giáo viên tiểu học cao cấp
Thứ Ba, 03/04/2007 07:05 SA

Theo tiêu chuẩn nghiệp vụ ngạch giáo viên tiểu học (GVTH), GVTH cao cấp là viên chức chuyên môn nghiệp vụ có trình độ cao về giảng dạy và giáo dục ở bậc tiểu học; giữ vai trò chủ đạo trong nâng cao chất lượng giảng dạy, giáo dục tiểu học của tỉnh; là người giảng dạy, giáo dục vững vàng, sáng tạo có hiệu quả cao ở bậc học này.

 

Ngoài việc hoàn thành tốt các chức trách, nhiệm vụ cụ thể của giáo viên tiểu học chính, GVTH cao cấp còn phải thực hiện được các nhiệm vụ cụ thể như: thực hiện tốt phương pháp giảng dạy mới, là người trực tiếp dạy mẫu, giảng thử nghiệm nội dung ở các lớp bồi dưỡng GVTH; trực tiếp bồi dưỡng, hướng dẫn đồng nghiệp trở thành giáo viên giỏi; chủ trì, đề xuất, nghiên cứu, tổng kết kinh nghiệm về công tác giảng dạy; tham gia công tác thanh tra chuyên môn, nghiệp vụ đối với GVTH chính để đánh giá kết quả giảng dạy, giáo dục học sinh; tham gia chấm thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi, thi làm và sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học  ở bậc tiểu học từ cấp huyện trở lên; phấn đấu, rèn luyện để đạt mức 3 của chuẩn GVTH.

 

Về hiểu biết, GVTH cao cấp phải nắm vững đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác giáo dục; nắm chắc mục tiêu, nội dung, chương trình, sách giáo khoa, sách giáo viên phục vụ cho giảng dạy; biết vận dụng sáng tạo các kiến thức về tâm lý, giáo dục vào công tác giảng dạy, giáo dục; nắm chắc diễn biến tâm lý cũng như tình hình chất lượng của học sinh trong nhà trường, am hiểu sâu thông tin mới về phương pháp dạy học và giáo dục tiểu học ở trong nước và nước ngoài để có thể vận dụng sáng tạo trong quá trình giảng dạy, giáo dục; am hiểu tình hình kinh tế, đời sống, xã hội của đất nước, địa phương để chủ động đề xuất và tổ chức các hình thức hoạt động nội, ngoại khoá; am hiểu công tác quản lý giáo dục và sử dụng thành thạo máy vi tính để phục vụ cho giảng dạy, học tập.

 

Về yêu cầu trình độ, GVTH cao cấp phải tốt nghiệp đại học sư phạm hệ đào tạo GVTH trở lên, có thời gian công tác giảng dạy ở ngạch GVTH chính tối thiểu là 4 năm; biết một ngoại ngữ ở trình độ B. Nếu giáo viên công tác ở vùng dân tộc thiểu số đã sử dụng thành thạo tiếng dân tộc để dạy học sinh và bồi dưỡng giáo viên thì yêu cầu ngoại ngữ ở trình độ A; được công nhận là GVTH giỏi cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên; có chứng chỉ bồi dưỡng quản lý chuyên ngành giáo dục theo nội dung chương trình do Bộ GD – ĐT quy định, ở trình độ tương đương chứng chỉ quản lý hành chính nhà nước ở ngạch chuyên viên hoặc có bằng lý luận chính trị trung cấp.

 

Những quy định trên là căn cứ để tiến hành xếp ngạch cho giáo viên. Tuy nhiên, theo thống kê sơ bộ của Ban điều phối dự án phát triển GVTH Phú Yên, trong hơn 5100 giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục tiểu học của tỉnh hiện nay, có chưa đến 10% giáo viên hội đủ tiêu chuẩn ngạch GVTH cao cấp. Tỷ lệ này là khá khiêm tốn so với các tỉnh, thành phố trong cả nước. Ông Đặng La, Trưởng phòng tiểu học Sở GD – ĐT tỉnh, cho biết: Hạn chế lớn nhất trong việc phấn đấu đạt ngạch giáo viên cao cấp ở Phú Yên đó là trình độ. Hiện toàn tỉnh có rất ít giáo viên đạt trình độ đại học”.

 

Bắt đầu từ năm học 2007 – 2008, Trường Đại học Phú Yên sẽ tuyển sinh đại học sư phạm hệ đào tạo giáo viên tiểu học chính quy với 50 chỉ tiêu. Đây không chỉ là cơ hội đối với học sinh, sinh viên mà còn đối với những giáo viên muốn nâng cao trình độ chuyên môn.

 

MẠNH THUÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek