Thứ Bảy, 05/10/2024 14:25 CH
Hà quản đốc
Thứ Ba, 03/04/2007 07:15 SA

Dáng người nhỏ nhắn, trẻ trung so với tuổi 38, chị Vũ Thị Thu Hà, Quản đốc xưởng may 3 của Công ty Cổ phần An Hưng tiếp chúng tôi tại xưởng làm việc. Cuộc trò chuyện giữa chúng tôi luôn bị ngắt quãng vì chị phải liên tục xử lý công việc của một quản đốc.

 

070402-Chi-Ha.jpg

Chị Hà đang hướng dẫn cho công nhân mới vào nghề  – Ảnh: MINH NGUYỆT

 

Ước mơ trở thành cô giáo, nhưng cuối cùng chị Hà lại đi theo nghề may. Năm 1987, tốt nghiệp phổ thông, chị thi đại học sư phạm nhưng không đỗ. Gác lại giấc mơ làm cô giáo, chị đi xuất khẩu lao động 4 năm ở Liên Xô  để phụ giúp gia đình nuôi các em ăn học. Năm 1991, chị Hà trở về quê, học nghề may dân dụng và rồi theo nghề như một duyên nghiệp. Vừa học xong nghề, vào năm 1992 Công ty Sản xuất – xuất nhập khẩu công nghiệp Phú Yên mở xưởng may công nghiệp và tuyển lao động, chị là một trong những lao động đầu tiên xin vào làm công nhân. Nhờ có năng khiếu nên chỉ trong thời gian ngắn, tay nghề chị được nâng lên rõ rệt. Từ một công nhân làm ở bộ phận giản đơn là lắp ráp đường thẳng của sản phẩm, sau 2 năm vào nghề, chị được công ty đưa lên vị trí chuyền phó chuyền may, chịu trách nhiệm kỹ thuật sản phẩm trong chuyền. Đến tháng 10/1997, chị được phân công làm chuyền trưởng, không những phụ trách kỹ thuật mà còn quản lý cả nhân sự của cả chuyền với gần 40 lao động. Tháng 3/2003, công ty mở rộng quy mô hoạt động của xí nghiệp lên 18 chuyền may. Lại một lần nữa, chị được lãnh đạo công ty điều động về làm quản đốc xưởng may 3, đồng thời phụ trách công đoàn của xưởng cho đến nay.

 

Ông Bùi Xuân Khương- Phó Giám đốc Công ty cổ phần An Hưng nhận xét: Hà là một nữ quản đốc giỏi và rất hiếm của ngành may công nghiệp Phú Yên hiện nay. Xuất phát từ một công nhân nhưng nhờ sự nỗ lực, không ngừng phấn đấu vươn lên, chị trở thành quản đốc có nhiều thành tích xuất sắc của công ty, có trách nhiệm cao trong công việc, yêu nghề. Tuy nghề may khá vất vả nhưng Hà có tư tưởng vững vàng, gắn bó với xưởng, không dao động khi gặp biến cố khó khăn đó là điều rất đáng quý.

Ở vị trí quản đốc xưởng may 3, chị Hà phụ trách 6 chuyền may, quản lý gần 300 công nhân. Chị Hà bày tỏ: Do chưa qua trường lớp đào tạo bài bản về quản lý doanh nghiệp nên phần lớn công việc điều hành chủ yếu dựa vào kinh nghiệm bản thân là chính. Ngoài việc phải đảm bảo sản phẩm đạt yêu cầu kỹ thuật, mình còn phải biết nắm bắt tâm  tư, nguyện vọng của từng công nhân, kịp thời giúp đỡ những công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Lao động ngành may công nghiệp hiện nay thường mang tính “nhảy cóc”, vì đa số công nhân là lao động nữ xuất thân từ nông thôn, tuổi đời còn rất trẻ, nhiều người chưa hiểu rõ về may công nghiệp. Người lao động có tư tưởng không ổn định, hễ nghe nơi nào có thu nhập cao là bỏ việc đi nơi khác, do đó số lượng công nhân làm việc tại xưởng thường xuyên biến động. Thường là thời điểm sau Tết Nguyên đán, công nhân nghỉ nhiều, có lúc chỉ còn từ 150- 190 người tại xưởng dẫn đến tình trạng thiếu lao động trầm trọng, ảnh hưởng lớn đến kế hoạch sản xuất, năng suất và chất lượng sản phẩm của xưởng. Xưởng luôn luôn trong tình trạng tiếp nhận công nhân mới nên vừa lo sản xuất, vừa phải chú trọng đào tạo lại cho lao động mới để giúp họ hòa nhập nhanh vào guồng máy. Nhưng làm thế nào để công nhân an tâm với công việc và gắn bó với xưởng là điều trăn trở nhất với chị. Chị kể: Mỗi sáng đến xưởng, thấy nét mặt chị em nào buồn thì mình tìm hiểu nguyên nhân, chia sẻ và kịp thời động viên họ. Cứ mỗi trường hợp đặc biệt, chị đều đem san sẻ cùng chị em chuyền trưởng, chuyền phó trong xưởng để cùng tập thể tìm cách giúp họ vượt qua. Chính nhờ vào sự đoàn kết của tập thể mà hàng năm, phân xưởng do chị quản lý đều đạt doanh thu cao so với kế hoạch đề ra. Thu nhập bình quân của công nhân đạt gần 900.000 đồng/người/ tháng.

 

Đi lên từ những kinh nghiệm tích lũy qua 15 năm theo nghề, ở vị trí nào chị Hà cũng hoàn thành tốt công việc. Yêu nghề và tâm huyết với công việc đã giúp chị vượt qua những khó khăn về sự thiếu hụt kiến thức bằng cấp. Hiện chị Vũ Thị Thu Hà đang được ngành công nghiệp đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về thành tích cá nhân giai đoạn 2001- 2006.

 

QUỐC HƯNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek