Thứ Ba, 15/10/2024 23:20 CH
Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII:
Tạo chuyển biến tích cực hơn nữa trên mặt trận nông nghiệp, nông thôn, nông dân
Thứ Sáu, 14/06/2013 08:05 SA

Sáng 13/6, tiếp tục trả lời chất vấn của các ĐBQH, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát đã làm rõ các giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của nông sản, thúc đẩy tiêu thụ, hiện đại hóa nông nghiệp; Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM)… Tiếp đó, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Hoàng Tuấn Anh đã trả lời chất vấn các ĐBQH. Trả lời câu hỏi của ĐBQH về giải pháp nâng cao sức cạnh tranh cho nông sản hàng hóa chủ lực, góp phần tăng giá trị để người dân có thể làm giàu từ nông nghiệp, Bộ trưởng Cao Đức Phát khẳng định: Nâng cao khả năng cạnh tranh của nông sản là mục tiêu quan trọng của quá trình hiện đại hóa nông nghiệp.

 

cao-duc-phat130614.jpg

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát trả lời chất vấn của ĐBQH.

Các giải pháp đặt ra là tiếp tục điều chỉnh cơ cấu sản xuất, tập trung vào các mặt hàng là thế mạnh; tiếp sức cho nông dân bằng việc tăng cường nghiên cứu, chuyển giao khoa học kỹ thuật. Đồng thời, xây dựng cơ sở hạ tầng và dịch vụ đồng bộ; khuyến khích phát triển bảo quản chế biến bằng công nghệ hiện đại; tổ chức lại sản xuất, hình thành các chuỗi kết nối người sản xuất với thị trường.

 

Chưa thật yên tâm với các giải pháp trên, đại biểu Nguyễn Thái Học (Phú Yên) tiếp tục chất vấn: Vấn đề mấu chốt đặt ra là cứ đến mùa thu hoạch, người dân được mùa nhưng phải chịu thiệt do bị thương lái ép giá? Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết, đang cùng các bộ, ngành thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tìm giải pháp trước mắt và lâu dài. Trước hết là hướng dẫn nông dân tập trung sản xuất cây trồng, vật nuôi có thị trường với năng suất cao, giá thành giảm hơn, tốt hơn, rẻ hơn đối thủ cạnh tranh, đảm bảo sản phẩm làm ra không bị ế. Mặt khác, để người nông dân không bị ép giá, cách tốt nhất là tạo môi trường cạnh tranh, không để tổ chức hoặc nhóm đơn vị có ưu thế trên thị trường ép giá nông dân, khống chế giá thị trường. Mặt khác, khuyến khích nông dân hình thành các hợp tác xã, chuỗi sản xuất, trên cơ sở đó tạo vị thế mạnh hơn trên thị trường.

 

Về các chính sách hỗ trợ tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, theo Bộ trưởng Cao Đức Phát, năm 2012 và những tháng đầu năm 2013, tín dụng cho nông dân, nông nghiệp, nông thôn đã liên tục tăng với tốc độ cao hơn mức tăng bình quân của nền kinh tế. Hệ thống ngân hàng cũng chỉ đạo có những gói tín dụng ưu tiên hỗ trợ tiêu thụ lúa gạo, cá tra, tôm và các sản phẩm chăn nuôi. Riêng về hỗ trợ phát triển mô hình cánh đồng mẫu lớn, bộ đã trình Thủ tướng Chính phủ các chính sách khuyến khích doanh nghiệp tiêu thụ nông sản do nông dân làm ra từ mô hình cánh đồng này để giải quyết điểm mấu chốt khó khăn.

 

Tham gia giải trình thêm, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho biết: Từ năm 2008 đến nay, hàng năm, tín dụng cho nông nghiệp, nông thôn tăng trung bình khoảng 20%/năm. Riêng 5 năm vừa qua, đặc biệt là từ năm 2010, tín dụng trong nông nghiệp, nông thôn tăng nhanh chóng, gấp 2 lần. Đến ngày 31/12/2012, dư nợ tín dụng lĩnh vực này là 561.533 tỉ đồng.

 

Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Văn Rinh (Hải Dương), Bộ trưởng Cao Đức Phát khẳng định: XDNTM là chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân đồng thời cũng là nhiệm vụ khó khăn, lâu dài. Thực tiễn hơn 3 năm thực hiện ở các xã điểm cũng như ở nhiều địa phương cho thấy, chủ trương này có thể thực hiện được hiệu quả nếu nhận thức đúng, quyết tâm cao và cách làm đúng.

 

Bộ trưởng cho biết, nhiệm vụ đặt ra là tới 2015 có 20% xã đạt các tiêu chí về XDNTM (tức là 1.815 xã). Tuy nhiên không chỉ các xã này mà tất cả các xã cũng phải có một số tiêu chí đạt ở mức cao hơn. Đến hết năm 2012 đã có gần 215 xã đạt 19 tiêu chí, bình quân toàn quốc đạt 6,41 tiêu chí, tăng 1,13 tiêu chí so với năm 2011. Để thúc đẩy chương trình XDNTM, cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền vận động nhân dân; hoàn thành quy hoạch lập đề án XDNTM; lồng ghép các nguồn lực để hỗ trợ thực hiện các nội dung ưu tiên như phát triển sản xuất, thực hiện các tiêu chí không phải về cơ sở hạ tầng…

 

* Cũng trong sáng 13/6, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Hoàng Tuấn Anh đã trả lời chất vấn của các ĐBQH.

 

Phần lớn ĐBQH tập trung chất vấn Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh xung quanh vấn đề ở một số địa phương còn diễn ra tình trạng đeo bám, chặt chém khách du lịch. Điều này đã ảnh hưởng tới hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. Những tháng đầu năm 2013, lượng khách du lịch vào nước ta suy giảm. Vì vậy, các ĐBQH yêu cầu Bộ trưởng cho biết biện pháp để khắc phục tình trạng này và giải pháp để nâng cao chất lượng du lịch.

 

Trả lời vấn đề trên, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cho biết: Thủ tướng Chính phủ đã có chiến lược phát triển và quy hoạch du lịch. Trong những năm qua, du lịch Việt Nam đã phát triển nhanh chóng. Nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đã đầu tư vào phát triển du lịch. Nếu như năm 1995, ngành du lịch đóng góp vào GDP là 3,21% thì đến 2012, con số này đã lên tới gần 6%. Mặc dù trong 5 tháng đầu năm 2013, doanh thu của ngành du lịch giảm 1,94%, nhưng tổng doanh thu lại tăng 6% so với cùng kỳ năm 2012.

 

Theo Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh, thời gian qua, tình trạng đeo bám, chặt chém khách du lịch cũng như giá cả sản phẩm, dịch vụ du lịch quá cao so với thực tế đã ảnh hưởng xấu tới ấn tượng của khách du lịch nước ngoài tới Việt Nam. Thực chất, tình trạng trên không phải bây giờ mới có mà gần đây, vấn đề này đã rộ lên, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

 

Để khắc phục tình trạng trên, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân vừa chỉ đạo giải quyết những vấn đề ảnh hưởng lớn tới hình ảnh du lịch Việt Nam.

 

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cho biết, sắp tới, du lịch trong nước phải ưu tiên đến chất lượng, dịch vụ du lịch phải tập trung theo chiều sâu. Theo đó, tình trạng đeo bám, chặt chém khách du lịch phải được loại bỏ triệt để. Giá cả niêm yết sản phẩm, đồ ăn uống du lịch phải được niêm yết công khai. Đặc biệt, các địa phương sẽ phải tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân đối với các hoạt động du lịch.

Ngoài ra, Bộ VH-TT-DL sẽ yêu cầu các địa phương thành lập đường dây nóng, lực lượng bảo vệ, quản lý thị trường, môi trường để khi người dân phát hiện những vấn đề nào ảnh hưởng xấu tới du khách cũng như ngành du lịch thì có thể thông báo và nhanh chóng giải quyết kịp thời.

 

Cũng trong phần trả lời chất vấn, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cũng trả lời về một số giải pháp cần thiết xây dựng nền văn hóa tiên tiến, nâng cao đạo đức văn hóa xã hội, nâng cao quản lý nhà nước với lễ hội.

 

N.TRƯỜNG (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek