Thứ Sáu, 04/10/2024 06:21 SA
Thực hiện cơ chế “một cửa” ở Phú Yên:
Doanh nghiệp và công dân hài lòng hơn
Thứ Tư, 31/01/2007 08:44 SA

Sự phối hợp giữa các cấp, các ngành có khi chưa đồng bộ, ý thức chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của một bộ phận cán bộ, công chức chưa nghiêm... đó là những hạn chế cần quyết liệt  khắc phục để năm 2007, cơ chế “một cửa” góp phần phục vụ tốt hơn yêu cầu phát triển KT - XH của tỉnh.

 

070131-p6.jpg

Cán bộ “một cửa” UBND phường 6 (TP Tuy Hòa) đang giải quyết đơn thư cho người dân – Ảnh: P.V

 

Đến tháng 12/2006, toàn tỉnh đã có 26/27 sở, ngành, 9/9 huyện, TP và 106/106 xã, phường, thị trấn thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”.

 

HIỆU QUẢ TÍCH CỰC CỦA “MỘT CỬA”

 

Bộ phận “tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả” của các ngành, địa phương, cơ sở đều thực hiện đồng loạt nguyên tắc “5 công khai các thủ tục hành chính”. Đó là công khai về cơ sở pháp lý, về quy trình giải quyết, về thủ tục hồ sơ cần có, về thời gian giải quyết và lệ phí. Việc phổ biến, tuyên truyền về thủ tục hành chính cũng rất đa dạng, linh hoạt, bao gồm  niêm yết rõ ràng các thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, in biểu mẫu hướng dẫn để các tổ chức và nhân dân nắm vững quy trình, thủ tục khi liên hệ. Nhờ vậy, việc thực hiện cơ chế “một cửa” ở các ngành, các cấp trong năm qua đã có những bước chuyển biến tích cực, đồng bộ trên các nội dung CCHC theo quy định của Chính phủ. Việc đổi mới cách thức, quy trình giải quyết các thủ tục hành chính đã tạo điều kiện thuận lợi hơn trong quan hệ giữa các cơ quan hành chính với công dân và tổ chức. Đồng thời, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý của cơ quan hành chính Nhà nước  các cấp, nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ công chức, giảm phiền hà, chi phí và thời gian đi lại, được các tổ chức, công dân đồng tình ủng hộ.

 

Ông Phạm Hồng Bình, chủ doanh nghiệp sản xuất mỹ nghệ Bình SVC (TP Tuy Hoà) cho biết: “Bây giờ, đến Sở Kế hoạch - Đầu tư, mọi thủ tục đăng ký kinh doanh đều được giải quyết nhanh, gọn. Vì vậy, có thể khẳng định rằng, cơ chế “một cửa” đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp tư nhân như chúng tôi làm ăn thuận lợi hơn. Còn anh Nguyễn Hữu Phụng, người dân thôn Phú Hoà (xã Hoà Hiệp Trung, huyện Đông Hoà) nói: “Nếu giấy tờ, thủ tục có gì sai sót thì được cán bộ tiếp nhận hướng dẫn tỉ mỉ để sửa tại chỗ, khỏi phải tốn thời gian đi lại nữa. Tôi thấy “một cửa” đã hạn chế được tình trạng “ngâm” hoặc thất lạc hồ sơ...”

 

Về kết quả cụ thể, trong lĩnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bộ phận “một cửa” của Sở Tài nguyên – Môi trường đã tiếp nhận 268 hồ sơ, xem xét, giải quyết, giao trả 238  hồ sơ. Số còn lại đang tiếp tục giải quyết và chờ nhà đầu tư bổ sung bước 2 theo quy định pháp luật. Bộ phận “một cửa” của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp nhận 2.943 hồ sơ thương binh liệt sĩ và người có công, đã thụ lý giải quyết và giao trả kết qủa được 2.790 hồ sơ. 153 hồ sơ còn lại đang trong thời gian lập thủ tục trình cấp có thẩm quyền phê duyệt… Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh, các loại  hồ sơ công việc của các tổ chức, công dân trên các lĩnh vực đều được các đơn vị giải quyết nhanh chóng  và giao trả kết quả đúng thời gian. Trong đó, có những loại hồ sơ công việc được giải quyết trước thời hạn từ 5 đến 10 ngày so với quy định.

 

ĐỂ “MỘT CỬA” TỐT HƠN NỮA

 

Bên cạnh các ưu điểm trên, quá trình triển khai thực hiện công tác CCHC vẫn còn những hạn chế cần khắc phục. Đó là, chức năng, nhiệm vụ của một số đơn vị có lúc còn chồng chéo, trùng lắp. Sự phối hợp giữa các cấp các ngành có khi  chưa đồng bộ. Việc thực hiện cơ chế “một cửa” ở một số đơn vị , địa phương chưa thật nghiêm túc, gây ách tắc, làm cho người dân phải đi lại nhiều lần để giải quyết công việc. Một bộ phận cán bộ công chức còn thiếu tinh thần trách nhiệm, văn hoá ứng xử và giao tiếp với tổ chức, công dân còn hạn chế, ý thức chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính chưa nghiêm. Việc xử lý cán bộ vi phạm còn chậm…

 

Năm 2007, để thực hiện có hiệu quả hơn nữa cơ chế “một cửa”, bên cạnh tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ theo chức trách, các ngành và địa phương, cơ sở ở Phú Yên  tiếp tục đổi  mới quy trình làm việc gắn với xoá bỏ hiệu quả tệ quan liêu, sách nhiễu còn rơi rớt. Tại các bộ phận “một  cửa”, bố trí hòm thư góp ý để tổ chức và công dân có điều kiện gởi ý kiến của mình về nhận xét đánh giá thái độ trách nhiệm,  cách tiếp xúc,  ứng xử của cán bộ công chức trong quá trình giải quyết công việc. Các cơ quan, đơn vị khi đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của mình, phải tiến hành  việc lấy ý kiến nhận xét của các tổ chức, công dân đối với kết quả giải quyết công việc theo chức năng, thẩm quyền được giao. Một nét mới là năm nay thực hiện thí điểm cơ chế một cửa liên thông về lĩnh vực xúc tiến đầu tư tại Sở Kế hoạch và Đầu tư (gồm thủ tục cấp giấy phép đầu tư, thuế, hộ khẩu đối với các nhà đầu tư và doanh nghiệp). Đồng thời, thí điểm thực hiện việc phân cấp quản lý các hoạt động sự nghiệp và dịch vụ công trên một số lĩnh vực…

 

THẠCH BÍCH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek