Chủ Nhật, 29/09/2024 00:30 SA
Lấy công tác giáo dục chính trị làm đòn bẩy để nâng cao sức mạnh chiến đấu
Thứ Năm, 21/12/2006 07:18 SA

Sức mạnh chiến đấu của quân đội ta là sức mạnh tổng hợp của nhiều yếu tố hợp thành, trong đó huấn luyện chiến đấu, giáo dục chính trị (HLCĐ-GDCT) giữ vai trò vô cùng quan trọng trong việc nâng cao sức mạnh chiến đấu, xây dựng lực lượng chính quy và xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

 

061221-ct.jpg
Sinh hoạt chính trị bằng hình thức sân khấu hoá - Ảnh: X.HIẾU

 

Trong những năm qua, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Phú Yên đã nỗ lực phấn đấu, tích cực, chủ động, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành tốt nội dung, chương trình HLCĐ-GDCT theo Chỉ lệnh của Tổng Tham mưu trưởng và chỉ thị của Tổng Cục chính trị. Lãnh đạo, chỉ huy các cấp xác định rõ trách nhiệm của mình đối với công tác HLCĐ của đơn vị. Các cấp uỷ Đảng đều có Nghị quyết lãnh đạo chuyên đề về nhiệm vụ HLCĐ; quán triệt, xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ huấn luyện phù hợp với đơn vị và đúng với quy định của Bộ Quốc phòng.

 

Hầu hết cấp uỷ, chỉ huy, đội ngũ cán bộ các cấp xác định tốt vai trò, vị trí của công tác GDCT, thực hiện chặt chẽ các bước trong quy trình giáo dục, từ xây dựng kế hoạch, nội dung, thời gian, chuẩn bị giáo án, bài giảng đến thực hành lên lớp, tổ chức thảo luận, nghiên cứu, kiểm tra đánh giá kết quả. Từng giai đoạn huấn luyện đều được sơ kết đánh giá, rút kinh nghiệm, nhờ đó việc chấp hành và thực hiện quy chế ngày càng nề nếp hơn.

 

Bên cạnh những nội dung do trên qui định, các đơn vị còn tổ chức học tập các nội dung bổ trợ, phù hợp với tình hình ở địa phương và đơn vị, bảo đảm đúng định hướng, sát với yêu cầu nhận thức và nhiệm vụ của đơn vị, bảo đảm tính lý luận và thực tiễn. Công tác GDCT còn được triển khai theo phương pháp mở, trong đó tăng cường các thông tin bổ trợ (tham khảo qua sách báo, tạp chí thông tin), tăng cường giáo dục truyền thống và các hoạt động văn hoá…

 

Với sự quan tâm của Đảng uỷ, Bộ chỉ huy trong công tác cán bộ, đội ngũ cán bộ đảm nhiệm công tác GDCT được bổ sung, trình độ năng lực giảng dạy đã có bước phát triển, chất lượng từng bước được nâng lên. Cán bộ giáo viên hầu hết xác định tốt nhiệm vụ được giao, có phẩm chất đạo đức tốt, có uy tín để tiến hành công tác giáo dục chính trị, trong đó 67%  năng lực khá, giỏi.

 

Tuy nhiên, công tác GDCT vẫn còn có những hạn chế. Trước hết là nhận thức vai trò, vị trí công tác GDCT ở một số cán bộ chưa đầy đủ dẫn đến thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc cấp mình và cấp dưới tổ chức thực hiện. Nội dung kiểm tra chưa cụ thể để kịp thời uốn nắn, sửa sai khắc phục. Không ít đơn vị còn cắt xén thời gian, thực hiện không hết kế hoạch, nhất là chương trình bổ trợ của hạ sĩ quan, chiến sĩ. Trong huấn luyện dân quân tự vệ (DQTV) và dự bị động viên (DBĐV), việc sắp xếp 20% thời gian học tập chính trị có nơi thực hiện không đầy đủ. Một số cán bộ chỉ huy còn chờ cấp trên giảng dạy tập trung, thiếu chủ động tổ chức giảng dạy cho đơn vị mình theo phân cấp. Có nơi cấp uỷ còn giao khoán cho cơ quan chính trị và cán bộ chính trị.

 

Trong đổi mới hình thức, phương pháp giáo dục, một số đơn vị cơ bản vẫn thực hiện theo hình thức tập trung, lên lớp diễn giải, đọc và ghi chép, sau đó tổ chức thảo luận. Các nội dung chưa được mở rộng, ít sử dụng hình ảnh trực quan và thực tiễn đơn vị, địa phương để minh hoạ, chứng minh. Chưa kết hợp nhiều giữa hình thức lên lớp, giảng bài với các hình thức khác như dùng băng ghi hình, ghi âm, nói chuyện hoặc hoạt động tham quan, tổ chức hội thao, hội thi…

 

Công tác giáo dục chính trị trong lực lượng DQTV, DBĐV còn nhiều mặt hạn chế, như tài liệu giáo dục chưa kịp thời bổ sung cho phù hợp, thời gian ngắn, điều kiện hoạt động không thường xuyên… Vì vậy hiệu quả, chất lượng chưa cao, chưa đáp ứng được yêu cầu công tác giáo dục quốc phòng toàn dân hiện nay.

 

Giáo viên chính trị chủ yếu là kiêm nhiệm, trình độ khả năng phương pháp sư phạm còn hạn chế. Một vài đồng chí chưa chịu khó tự nghiên cứu, trao đổi, học tập để nâng cao kiến thức, chưa phát huy hết tinh thần trách nhiệm của mình, quá trình chuẩn bị còn đơn giản. Có đồng chí chưa thật sự vì trách nhiệm và thiết tha gắn bó với nghề nghiệp. Việc tổ chức hướng dẫn cho cấp dưới, cho đơn vị mình tổ chức học tập, thảo luận chưa sâu, chưa chặt chẽ. Cá biệt, có nơi tổ chức học tập mang tính hình thức, đối phó việc kiểm tra, đánh giá.

 

Để công này thực sự là đòn bẩy, giữ vai trò quan trọng trong việc nâng cao sức mạnh chiến đấu, xây dựng chính qui, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, trước tiên các đơn vị phải hết sức coi trọng công tác bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên để nâng cao chất lượng giảng dạy, đồng thời thường xuyên đánh giá tổ chức kiểm tra sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm đề ra nghị quyết, kế hoạch huấn luyện; vận dụng linh hoạt nội dung phương pháp giáo dục; kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện và xây dựng nền nếp chính quy. Tập trung giáo dục cho quân nhân tự giác chấp hành mọi quy định, giữ nghiêm kỷ luật, góp phần xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới và tham gia xây dựng đất nước.

 

Thượng tá HUỲNH ĐỨC LONG

     Phó Chủ nhiệm Chính trị, BộCHQS tỉnh Phú Yên

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek