Chủ Nhật, 29/09/2024 08:28 SA
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Thị Nga: Kỳ họp sẽ dành nhiều thời gian cho chất vấn và trả lời chất vấn, nhằm đáp ứng tốt nguyện vọng của đông đảo cử tri
Thứ Hai, 11/12/2006 07:59 SA

Ngày mai (12/12), Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khoá V sẽ khai mạc trọng thể tại Hội trường Tỉnh uỷ. Trước ngày kỳ họp khai mạc, Phú Yên Online đã có cuộc phỏng vấn Phó Chủ tịch HĐND tỉnh về kỳ họp này.

 

* Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khoá V bàn đến nhiều nội dung quan trọng và xem xét thông qua 9 nghị quyết, xin đồng chí Phó chủ tịch cho biết: những nét mới trong các hoạt động của kỳ họp lần này và những nội dung nào, đang được cử tri quan tâm nhiều nhất?

 

061211-nga1.jpg
 Đồng chí TRỊNH THỊ NGA
- Đồng chí TRỊNH THỊ NGA: Kỳ họp lần này sẽ xem xét 23 báo cáo, 6 tờ trình và các đề án; đồng thời, thông qua 9 nghị quyết.

 

Thường trực HĐND tỉnh đã chuyển tài liệu đến các đại biểu HĐND tỉnh tự đọc nghiên cứu trước, để đến kỳ họp sẽ xem xét cho ý kiến. Những báo cáo trình bày trực tiếp tập trung vào việc thực hiện Nghị quyết HĐND tỉnh về kinh tế – xã hội, an ninh – quốc phòng; thu – chi ngân sách nhà nước; phòng chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm; thi hành pháp luật và hoạt động giám sát của Thường trực HĐND, của các ban HĐND tỉnh. Đồng thời, đại biểu HĐND sẽ nghe, cho ý kiến về các tờ trình liên quan đến việc xã hội hóa các lĩnh vực giáo dục đào tạo, y tế, văn hóa, TDTT; về biên chế hành chính – sự nghiệp; về chế độ phụ cấp cho trưởng ban công tác mặt trận thôn, buôn, khu phố. Với khối lượng nội dung công việc quá lớn, nhưng kỳ họp chỉ trong 4 ngày, do đó Thường trực HĐND yêu cầu đại biểu HĐND tự nghiên cứu xem xét, cho ý kiến tất cả các nội dung. Mặt khác, Thường trực HĐND tỉnh cũng đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị chuẩn bị báo cáo ngắn gọn, đầy đủ. Riêng báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế – xã hội, an ninh – quốc phòng năm 2006 và nhiệm vụ, kế hoạch năm 2007 thì UBND tỉnh chuẩn bị 2 báo cáo: báo cáo chi tiết để đại biểu nghiên cứu, chỉ có báo cáo tóm tắt đọc tại kỳ họp.

 

Qua tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp lần này, cho thấy, cử tri quan tâm đến rất nhiều vấn đề, trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, những nội dung được quan tâm nhiều nhất là: Tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế- xã hội, an ninh- quốc phòng năm 2006 và nhiệm vụ, kế hoạch năm 2007; Việc triển khai thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm và chống lãng phí; Yêu cầu đưa các vụ án tiêu cực, tham nhũng như: vụ AMASECO, vụ xây dựng đê kè Bạch Đằng, vụ chỉnh trị cửa Đà Nông… sớm ra sét xử nghiêm minh, đúng pháp luật, không để kéo dài, gây dư luận không tốt trong nhân dân;  vấn đề tạo việc làm cho người lao động, đặc biệt là việc làm cho sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng mới ra trường…

 

* Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh đang được rất nhiều cử tri quan tâm (dự kiến sẽ được phát thanh- truyền hình trực tiếp), xin đồng chí cho biết, chất lượng hoạt động này được nâng cao như thế nào, trong kỳ họp diễn ra vào ngày mai?

 

- Đồng chí TRỊNH THỊ NGA: Lâu nay hoạt động chất vấn diễn ra với 2 hình thức:

 

Một là, trước kỳ họp đại biểu HĐND gửi ý kiến chất vấn về Thường trực HĐND để tổng hợp và chuyển đến lãnh đạo các ngành liên quan, yêu cầu giải trình tại kỳ họp.

 

Hai là, chất vấn trực tiếp tại kỳ họp, khi các đại biểu cho rằng việc giải trình của lãnh đạo các ngành liên quan chưa đáp ứng được yêu cầu.

 

Nhìn chung, hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn có những chuyển biến: Số đại biểu HĐND tham gia chất vấn nhiều hơn, các cơ quan Nhà nước cố gắng trả lời chất vấn tốt hơn; tuy nhiên, Thường trực HĐND thấy còn có những hạn chế: Câu hỏi chất vấn dài dòng, một số đại biểu còn ngại chưa thực hiện hết chức trách; một số cơ quan nhà nước giải trình còn chung chung, né tránh nhưng đại biểu lại không truy đến cùng.

 

Để nâng cao chương trình hoạt động giám sát dưới hình thức chất vấn tại kỳ họp, Thường trực HĐND đã có công văn yêu cầu đại biểu có phiếu chất vấn; đã họp tổ trưởng tổ đại biểu HĐND yêu cầu các tổ lựa chọn thống nhất nội dung chất vấn gởi về thường trực, để chuyển trước đến UBND tỉnh và các ngành liên quan chuẩn bị nội dung giải trình. Đồng thời, những phiếu giải trình khi Thường trực HĐND chuyển đến các cơ quan đều có yêu cầu trả lời ngắn gọn, đầy đủ và chính xác.

 

Khi trả lời ý kiến của các đại biểu, yêu cầu lãnh đạo các ngành phải trả lời cụ thể đúng trọng tâm vấn đề nêu ra, tránh lối trả lời chung chung. Những nội dung nào chưa trả lời được ngay, thì phải ghi nhận và sau đó có văn bản trả lời cho người hỏi, đồng thời gởi cho Thường trực HĐND tỉnh

 

* Được biết, công tác giải quyết kiến nghị của cử tri được thực hiện ngày càng tốt hơn, xin đồng chí cho biết, việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gởi đến kỳ họp trước đã được thực hiệân như thế nào? 

 

- Đồng chí TRỊNH THỊ NGA: Trước kỳ họp giữa năm (kỳ họp lần thứ 7), UBND tỉnh đã chỉ đạo các ban ngành liên quan báo cáo, giải trình những ý kiến, kiến nghị của cử tri. Sau kỳ họp, UBND tỉnh đã có văn bản số 1226/UBND ngày 24/7/2006 chỉ đạo các ngành tập trung thực hiện một số giải pháp khắc phục tồn tại và thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, củng cố an ninh- quốc phòng. Qua đó, hầu hết các ý kiến của cử tri đã được các ngành quan tâm giải quyết. Đồng thời, UBND tỉnh cũng có các văn bản chỉ đạo riêng các ngành về việc giải quyết kiến nghị của cử tri.

 

Về phía mình, trong quá trình đôn đốc, kiểm tra, giám sát, Thường trực HĐND tỉnh đã có 5 văn bản gửi các ngành chức năng đề nghị trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri.

 

Đến trước kỳ họp thứ 8 của HĐND tỉnh lần này, UBND tỉnh đã có báo cáo số 145/BC-UBND về kết quả giải quyết ý kiến kiến nghị của cử tri gởi đến kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh.

 

Trước kỳ họp này, lần đầu tiên, kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri gởi đến kỳ họp trước, được các đại biểu HĐND trực tiếp báo cáo với cử tri ở các điểm tiếp xúc với cử tri. Như vậy việc trả lời ý kiến, kiến nghị  đã đáp ứng được nguyện vọng của đông đảo cử tri.

 

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ cố gắng nhiều hơn nữa, để việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri được thực hiện nhanh hơn, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của cử tri.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

HIẾU NGỌC (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek