Chủ Nhật, 29/09/2024 20:20 CH
Kỷ niệm 61 năm ngày truyền thống ngành Thanh tra Nhà nước (23/11/1945 – 23/11/2006)
Ngành Thanh tra trước yêu cầu nhiệm vụ mới
Thứ Năm, 23/11/2006 07:17 SA

Có thể nói chưa bao giờ mà vấn đề chống tham nhũng, xây dựng chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính quyền trong sạch, vững mạnh lại trở thành vấn đề nóng bỏng, bức xúc và dành được sự quan tâm của toàn Đảng, toàn dân như lúc này.

 

061123-thanhtra.jpg

Cán bộ Thanh tra Phú Yên đang giải quyết công việc với công dân – Ảnh: M.KÝ

 

Sau Cách mạng Tháng Tám thành công, ngày 23/11/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh 64/SL thành lập ngành Thanh tra. Trong các bài nói, bài viết của Người đều dành nhiều tình cảm để nhắc nhở, giáo dục ngành Thanh tra và các cán bộ Thanh tra phải nâng cao đạo đức cách mạng, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, hết lòng hết sức phục vụ Đảng, phục vụ Cách mạng, phục vụ nhân dân. Người nói: “Cán bộ Thanh tra là tai, mắt của Đảng và Chính phủ, tai mắt có sáng suốt thì người mới sáng suốt…”.

 

Những nhiệm vụ cơ bản của Thanh tra Nhà nước với Ủy ban kiểm tra của cấp ủy đảng có liên quan mật thiết với nhau trong việc phòng ngừa và phát hiện những vi phạm của cơ quan, tổ chức, cá nhân là cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong việc chấp hành pháp luật của Nhà nước, Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng và giải quyết khiếu nại, tố cáo; đặc biệt trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu.

 

Những năm qua, Ủy ban kiểm tra của cấp ủy và Thanh tra Nhà nước cùng cấp ở nhiều nơi đã có sự phối hợp chặt chẽ trong thực hiện nhiệm vụ, nên đã mang lại những kết quả nhất định. Tuy nhiên, không ít các cơ quan Thanh tra, Ủy ban kiểm tra cùng cấp chưa có sự phối hợp thường xuyên, hiệu quả phối hợp chưa cao. Nguyên nhân chủ yếu là do các cơ quan Thanh tra, Ủy ban kiểm tra chưa nhận thức đầy đủ về sự cần thiết phải phối hợp, lúng túng trong việc xác định nội dung, hình thức và phương pháp phối hợp…

 

Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng ghi rõ: “Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng; tăng cường quan hệ gắn bó giữa Đảng với nhân dân; nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát. Mọi cán bộ, đảng viên có quyền bàn bạc, tham gia quyết định công việc của Đảng, đồng thời có trách nhiệm thực hiện nghiêm chỉnh các Nghị quyết của Đảng. Lãnh đạo cac cấp phải lắng nghe ý kiến của cấp dưới, của đảng viên và nhân dân. Xây dựng quy chế ra quyết định ra quyết định của Đảng, bảo đảm phát huy trí tuệ tập thể; hoàn thiện quy chế kiểm tra, giám sát trong Đảng; kết hợp giám sát trong Đảng với giám sát của Nhà nước và giám sát của nhân dân”. (Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X trang 50 – NXB CTQG Hà Nội 2006).

 

Có thể nói chưa bao giờ mà vấn đề chống tham nhũng, xây dựng chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính quyền trong sạch, vững mạnh lại trở thành vấn đề nóng bỏng, bức xúc và dành được sự quan tâm của toàn Đảng, toàn dân như lúc này.

 

Chống tham nhũng là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, nhưng trước hết, nó là trọng trách của cơ quan Thanh tra, Công an, Viện kiểm sát. Điều đó đặt ra những nhiệm vụ mới nặng nề hơn đối với ngành Thanh tra. Hơn thế nữa, còn là những thách thức đòi hỏi ngành Thanh tra phải vượt qua, làm sao cụ thể hóa các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng thành chương trình hành động, kế hoạch công tác cụ thể, thiết thực đưa Nghị quyết của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X vào cuộc sống. Đó còn là làm tốt chức năng tham mưu cho Đảng và Nhà nước xây dựng và hoàn thiện thể chế pháp luật về công tác Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng. Đồng thời đẩy mạnh công tác Thanh tra kinh tế – xã hội, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo đảm chấp hành nghiêm các chủ trương chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nwosc; tiếp tục kiện toàn đội ngũ cán bộ Thanh tra, xây dựng các tổ chức Thanh tra ngày càng trong sạch, vững mạnh, xứng đáng với sự tín nhiệm, tin cậy của Đảng và nhân dân. Những yêu cầu, nhiệm vụ đó đòi hỏi sự sáng tạo và trách nhiệm cao của toàn ngành, của các cơ quan Thanh tra. Đây không chỉ là trách nhiệm của tập thể, của tổ chức, mà cũng là trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức ngành Thanh tra, đóng góp vào công việc, nhiệm vụ chung của toàn ngành.

 

Trước yêu cầu của công cuộc đổi mới đất nước, mọi cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức ngành Thanh tra Nhà nước phải không ngừng học tập, thấm nhuần chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh; ra sức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, tinh thần đấu tranh kiên quyết với cái xấu, cái tiêu cực, cái bảo thủ trì trệ cần phải được nêu cao hơn bao giờ hết; để cùng toàn ngành Thanh tra quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X, đưa công tác Thanh tra lên tầm cao mới.

 

TÔ PHƯƠNG

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek