Thứ Ba, 08/10/2024 07:24 SA
Già làng Y Lò làm dân vận khéo
Thứ Tư, 07/03/2012 10:10 SA

Những năm gần đây, đời sống vật chất, tinh thần cũng như nhận thức của người dân thôn Suối Bạc (xã Suối Bạc, huyện Sơn Hòa) được cải thiện và nâng lên rất rõ rệt. Có được kết quả đó phải kể đến sự đóng góp của các già làng trong thôn. Một trong những người như thế là già làng Y Lò, sinh năm 1928, dân tộc Chăm H’roi…

 

YLo120307.jpg

Già làng Y Lò với công việc lao động thường ngày - Ảnh: Q.HÙNG

Tôi được anh Y Bắc, người dân thôn Suối Bạc dẫn tới nhà già làng Y Lò nhưng không có ông ở nhà và đứa cháu cho biết: “Ông ngoại lên rẫy rồi, các chú ra đó thì thấy”. Tiếp tục hỏi thăm, rồi lội bộ luồn rừng hơn một cây số, cuối cùng chúng tôi cũng gặp được ông đang cắt cỏ cho bò. Già làng Y Lò có vóc người nhỏ nhắn, khuôn mặt hiền lành, giọng nói trầm ấm. Hỏi về chuyện làm công tác vận động người dân chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, ông cười: “Chuyện của tôi có gì đâu mà nói!”. Nhưng qua sự nhẫn nại chờ đợi và làm công tác “dân vận”, Y Lò kể: Tôi sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo tại xã Sơn Hà (huyện Sơn Hòa), cuộc sống khó khăn nên ngay từ nhỏ tôi đã theo bố mẹ lên nương lao động giúp gia đình. Trong kháng chiến chống Mỹ, tôi tham gia cách mạng rồi bị địch bắt giam. Sau ngày giải phóng, tôi về Suối Bạc sinh sống làm ăn, tham gia công tác của địa phương…

 

Từ khi làm già làng của thôn Suối Bạc, Y Lò đã không quản khó khăn, ngày đêm bám sát địa bàn dân cư để kịp thời nắm tình hình, giúp cấp ủy, chính quyền biết tình hình thực tế ở cơ sở, vận động, hướng dẫn người dân sống và làm việc theo pháp luật... Nhờ biết tiếng Việt lại ham đọc sách báo, già hiểu rất rõ về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Từ đó, có biện pháp tuyên truyền thích hợp, vận động bà con xóa bỏ những hủ tục lạc hậu, bảo tồn vàgìn giữnhững nét văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, tích cực đưa con, em đến trường, vận động 100% hộ dân đưa bò ra khỏi nhà để phòng chống các dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe. Đặc biệt, già làng Y Lò còn thường xuyên đi đến những gia đình đông con, nghèo khổ, vợ chồng không hòa thuận lắng nghe tâm tư, tình cảm rồi tìm lời lẽ khuyên can thích hợp để họ có tiếng nói chung, chăm chỉ làm ăn, nuôi dạy con cái chăm ngoan, học giỏi. Để buôn làng không còn cái đói, bệnh tật không xảy ra nhiều, Y Lò thường nhắc nhở bà con giữ vệ sinh ăn uống, sinh hoạt, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đẩy mạnh phát triển kinh tế, từng bước thoát khỏi cảnh đói nghèo lạc hậu.

 

Bà Hờ Cót, 60 tuổi, người dân thôn Suối Bạc, nói: “Nhà tôi nghèo, tôi tuổi già sức yếu mà còn phải chăm sóc đứa em gái bị bệnh tâm thần. Nhờ già làng vận động bà con quyên góp lưng cơm, chén gạo giúp đỡ nên tôi gắng vượt qua. Tôi biết ơn già nhiều lắm. Bây giờ mỗi khi gia đình có việc gì, tôi đều đến nhờ già chỉ bảo”.

 

Từ khi có quyết định của Nhà nước về việc giao đất làm hồ thủy lợi Suối Vực, nhiều hộ không đồng tình vì “nếu giao đất rồi lấy đất đâu mà làm”. Có người viết đơn lên các cấp, ngành khiếu nại. Với quan niệm “Lúc nào cần phải dẻo và bền như sợi dây, lúc nào phải thẳng như cây trắc, rắn như cây lim trong rừng”, nên già làng Y Lò thuyết phục người dân không mấy khó khăn. “Muốn bà con làm theo mình thì trước hết mình làm gương cho họ thấy”, nghĩ vậy nên già đã xung phong thực hiện việc giao đất. Sau đó, già đến từng nhà, nhỏ to giải thích và đến nay, bà con đã giao xong đất để lực lượng chức năng tiến hành thi công. Chính việc làm thiết thực này nên già được bà con tin tưởng, cấp ủy đảng, chính quyền địa phương tín nhiệm.

 

Trưởng thôn Suối Bạc Y Lại nhận xét: Già làng Y Lò là một người khéo làm công tác dân vận. Già đã góp phần thay đổi nếp nghĩ, cách làm của người dân theo hướng tích cực. Nhờ vậy, việc triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được thuận lợi và đem lại hiệu quả cao, cuộc sống của bà con ngày càng phát triển tốt hơn.

 

QUỐC HÙNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek