Thứ Ba, 08/10/2024 07:27 SA
Xây dựng và chỉnh đốn Đảng:
Chuyện cũ nhưng yêu cầu mới
Thứ Tư, 07/03/2012 07:30 SA

Cuộc vận động xây dựng và chỉnh đốn Đảng được Hội nghị lần thứ tư Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) đề ra có tầm quan trọng đặc biệt trong lúc này.

 

Nghị quyết Trung ương 6 (lần 2) khóa VIII đã đặt vấn đề xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Nhưng Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) lần này đề ra với yêu cầu rất cụ thể, tập trung vào 3 nội dung. So với 13 năm trước, ở thời điểm này có nhiều điểm khác biệt. Thuận lợi nhiều hơn nhưng khó khăn, thử thách cũng lớn hơn.

 

Trong những nội dung của vấn đề rộng lớn và hệ trọng này, bài viết chỉ xin đề cập đến một khía cạnh thuộc nhiệm vụ của Mặt trận có liên quan đến cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đó là Mặt trận giám sát cán bộ đảng viên ở cơ sở. Mục đích của sự giám sát là Mặt trận phải đưa ra được những nhận xét, đánh giá đúng sự thật về cán bộ đảng viên về công tác và phẩm chất, đạo đức, lối sống, đưa ra được những kiến nghị đối với các cơ quan, tổ chức quản lý người cán bộ, đảng viên ấy. Tuy nhiên, việc giám sát cán bộ, đảng viên của Mặt trận ở cơ sở, cụ thể là các Ban Công tác Mặt trận gặp rất nhiều khó khăn.

 

Trước hết, Mặt trận không thể có toàn bộ những thông tin về công tác, phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên cần giám sát. Cán bộ, đảng viên có chức vụ càng cao lại càng khó tiếp cận, nói gì đến giám sát. Bên cạnh đó, vị thế của cán bộ Mặt trận có nhiều khó khăn, nhiều người là cán bộ đã nghỉ hưu, tuổi cao, sức yếu... không có chính sách đãi ngộ. Thực tế, cũng chưa có cơ chế tạo điều kiện cần thiết để Mặt trận có tiếng nói của riêng mình, những tiếng nói mạnh mẽ trong hệ thống chính trị ở cơ sở. Cấp ủy Đảng và chính quyền cơ sở đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết khó khăn này. Ngoài ra, cuộc vận động xây dựng và chỉnh đốn Đảng muốn thành công cần có sự lãnh đạo kiên quyết và khoa học, sự tự nguyện, tự giác của đảng viên và sự giám sát, ủng hộ của nhân dân. Chỉ dựa vào dân, Đảng mới có thể xây dựng và chỉnh đốn thành công, trong đó cần dựa vào Mặt trận là tổ chức rộng rãi của dân. Đây là cơ hội để Mặt trận góp phần xây dựng Đảng, mà việc cần làm ngay là tìm cách tháo gỡ ba khó khăn nói trên để làm tốt nhiệm vụ giám sát cán bộ, đảng viên.

 

Để giải quyết ba khó khăn trên cần có sự vào cuộc của nhiều cơ quan, nhưng Mặt trận nên chủ động đề xuất phương hướng giải quyết bằng một kế hoạch thực hiện giám sát cán bộ, đảng viên. Việc giám sát của Mặt trận đã được đề cập từ lâu, nhưng dịp này lại đặt ra những yêu cầu mới. Đây là dịp tốt để đưa công tác giám sát cán bộ, đảng viên của Mặt trận cơ sở có bước phát triển theo yêu cầu mới.

 

TRẦN HẬU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek