Thứ Ba, 08/10/2024 21:12 CH
Thực hiện nghiêm các quy định trong công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng
Thứ Ba, 28/02/2012 14:00 CH

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy (UBKT) vừa tổ chức lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ, chuyên môn về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng theo quy định của Điều lệ Đảng khóa XI cho 73 đồng chí là thường trực và cán bộ chuyên trách UBKT các huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy.

 

hnkt120228.jpg

Hội nghị toàn tỉnh triển khai công tác kiểm tra, giám sát năm 2012 - Ảnh: H.CHƯƠNG

Các học viên đã được quán triệt Hướng dẫn số 01-HD/TW ngày 5/1/2012 của Ban Bí thư Trung ương về một số vấn đề cụ thể thi hành Điều lệ Đảng; Hướng dẫn thực hiện các quy định về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng và những vấn đề cần nắm vững trong Quy định số 47-QĐ/TW ngày 1/11/2011 của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm.

 

Nét nổi bật là lớp tập huấn đã làm rõ sự cần thiết phải bổ sung, sửa đổi về những điều đảng viên không được làm. Thực tế cho thấy, thời gian qua, mặc dù Bộ Chính trị đã ban hành quy định về những điều đảng viên không được làm nhằm rèn luyện bản lĩnh và ý thức chấp hành, nâng cao đạo đức, phẩm chất, lối sống, ngăn ngừa vi phạm của cán bộ, đảng viên trước những tác động của mặt trái nền kinh tế thị trường và âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch nhưng tình hình tham nhũng, lãng phí, tiêu cực chưa được ngăn chặn và còn diễn biến phức tạp. Vì vậy, làm cho một bộ phận cán bộ, đảng viên thoái hóa, biến chất, ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Do đó, việc bổ sung vào quy định một số vấn đề về việc rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên nhằm góp phần khắc phục tình trạng tiêu cực rất cần thiết, góp phần xây dựng đội ngũ đảng viên ngày càng trong sạch, vững mạnh nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng.

 

Đối với công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng, trên cơ sở hướng dẫn thực hiện của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI, bên cạnh nội dung mang tính kế thừa những quy định trong Chương VII, Chương VIII của Điều lệ Đảng khóa X, hướng dẫn còn bổ sung và làm rõ một số khái niệm về công tác kiểm tra của Đảng, về chủ thể, đối tượng kiểm tra, giám sát. Tuy có một số sửa đổi, bổ sung tập trung nhiều về việc thi hành kỷ luật và thẩm quyền thi hành kỷ luật trong Đảng, nhưng chủ yếu là bổ sung những vấn đề mới cho phù hợp với tình hình thực tế trong quá trình xem xét, xử lý hoặc cụ thể hóa những nội dung, vấn đề còn khó khăn, vướng mắc về nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện, quy trình tiến hành… Đây là những vấn đề cơ bản nhất trong thẩm quyền thi hành kỷ luật của Đảng của cấp ủy và UBKT các cấp.

 

Bên cạnh tiếp thu những vấn đề mới được bổ sung, thay đổi theo quy định của Điều lệ Đảng khóa XI, các học viên có thêm kiến thức mới để nâng cao trình độ, nghiệp vụ, chuyên môn và làm rõ hơn về phương pháp, quy trình nghiệp vụ của UBKT các cấp phát sinh trong thực tế để đáp ứng nhiệm vụ công tác được giao. Việc thực hiện phương hướng xử lý thi hành kỷ luật trong Đảng hiện nay là cần phải tuyên truyền, giáo dục về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, bảo vệ cái đúng, kiên quyết phê phán, đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, buông lỏng nguyên tắc lãnh đạo trong Đảng để giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng. Đặc biệt là cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng đã được Nghị quyết hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) xác định. Đó là kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, củng cố niềm tin của đảng viên và của nhân dân đối với Đảng…

 

Những điểm bổ sung về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng, nhiều vấn đề phát sinh trong quá trình hoạt động thực tiễn phong phú được đề cập, thảo luận cho thấy những nội dung hướng dẫn trên của Ban Chấp hành Trung ương theo quy định của Điều lệ Đảng khóa XI bảo đảm được tính chặt chẽ, nâng cao tính pháp lý, tăng cường hơn nữa vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, khắc phục được những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc trước đây. Để thực hiện có hiệu quả và mang tính thống nhất cao vấn đề quyết định là UBKT các cấp cần tuân thủ nghiêm các quy trình và cách thức tiến hành mà UBKT Trung ương đã hướng dẫn, quy định.

 

LÊ MINH

Tỉnh ủy viên, Phó chủ nhiệm thường trực Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek