Thứ Ba, 08/10/2024 21:16 CH
Học tập và làm theo gương Bác ở xã Xuân Cảnh (TX Sông Cầu):
Cán bộ, đảng viên gần dân hơn
Thứ Ba, 28/02/2012 10:05 SA

Giải quyết kịp thời các quyền lợi chính đáng của dân, thực hành tiết kiệm, chống quan liêu, xa dân… là một trong những kết quả mà xã Xuân Cảnh (TX Sông Cầu) đạt được từ khi thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”…

 

XCtda120228.jpg

Cán bộ văn phòng UBND xã Xuân Cảnh (TX Sông Cầu) giải quyết công việc cho người dân - Ảnh: T.BÍCH

Việc tổ chức, triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở Xuân Cảnh các năm qua cũng tiến hành theo các bước quy định như các nơi khác. Đó là Đảng ủy xã thành lập ban chỉ đạo xây dựng kế hoạch, chương trình hành động theo từng năm; tổ chức học tập, quán triệt các chuyên đề; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục các nội dung của việc học tập và làm theo gương Bác trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát… Qua gần 5 năm triển khai (2007-2012), việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã đạt kết quả thiết thực đáng khích lệ. Nét nổi bật là tình hình kinh tế - xã hội ở địa phương đã có chuyển biến tích cực. Cụ thể, nếu thu nhập bình quân đầu người toàn xã năm 2009 đạt 11,2 triệu đồng thì đến năm 2011 là 17 triệu đồng; giảm 2% hộ nghèo… Trong công tác xây dựng, củng cố hệ thống chính trị, ý thức trách nhiệm phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân của cán bộ, đảng viên được nâng cao và đạt hiệu quả rõ rệt. Cán bộ xã tăng cường bám cơ sở, lắng nghe tâm tư nguyện vọng và giải quyết, phối hợp giải quyết kịp thời các quyền lợi chính đáng của dân. Đồng thời, thực hiện tốt hơn về thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu trong bộ máy Đảng, chính quyền, phát hiện, xử lý và khắc phục kịp thời các sai phạm trong quản lý tài chính, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Từ khi thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” (2007) đến nay, Xuân Cảnh tiết kiệm chi trong công tác văn phòng, điện nước, điện thoại… hơn 121 triệu đồng và quan trọng nhất là ý thức sử dụng của công của cán bộ, công chức được nâng lên. Tình trạng cán bộ đi trễ về sớm, gây phiền hà khi giải quyết công việc cho dân được khắc phục hiệu quả. Ông Nguyễn Tân, người dân thôn Hòa Lợi cho biết: “Tôi thấy bây giờ cán bộ xã tiếp dân rất có trách nhiệm. Việc gì dân chưa rõ thì cán bộ giải thích, hướng dẫn thủ tục. Nhờ vậy, công việc được giải quyết nhanh, không phải đợi chờ phiền hà hay đi lại mất thời gian như trước”.

 

Trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, ở Xuân Cảnh đã xuất hiện một số tập thể và cá nhân phát huy tác dụng tích cực trong cộng đồng. Tiêu biểu là Chi bộ trường tiểu học xã nhiều năm liền phát huy tốt vai trò lãnh đạo tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt đạt hiệu quả thiết thực. Đó là cựu chiến binh Huỳnh Kha ở thôn Hòa Mỹ luôn giữ vững và phát huy tốt bản chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ. Là một trong không nhiều những điển hình về làm kinh tế giỏi ở địa phương, không chỉ nuôi thủy sản, trồng dừa xiêm… đạt hiệu quả kinh tế cao, ông Kha còn tận tình giúp đỡ, hướng dẫn kỹ thuật làm ăn cho người khác. Nhờ vậy, nhiều gia đình vươn lên thoát nghèo, cuộc sống ngày càng ổn định và phát triển. Phó bí thư thường trực Đảng ủy xã Xuân Cảnh Huỳnh Thanh Phong cho biết: Nhờ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng, đội ngũ cán bộ, đảng viên trong sạch, vững mạnh đã có chuyển biến tích cực. Công tác phát triển đảng viên mới luôn đạt và vượt chỉ tiêu được giao, đảm bảo chất lượng. Mới đây, Đảng ủy xã đã thành lập được chi bộ ở Công ty TNHH Xây dựng Hòa Mỹ với ba đảng viên. Đây là doanh nghiệp tư nhân đầu tiên ở TX Sông Cầu có tổ chức Đảng.

 

Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đạt được, trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở Xuân Cảnh, vẫn còn những hạn chế cần tập trung khắc phục. Như trong năm 2011, hầu hết cán bộ, đảng viên đều có đăng ký làm theo nội dung thuộc lĩnh vực đảm trách để bản thân thực hiện và vận động quần chúng thực hiện. Tuy vậy, một số cán bộ, đảng viên còn đăng ký chung chung, vì thế, rất khó đánh giá chất lượng, hiệu quả, phần lớn rơi vào đảng viên đang sinh hoạt tại các chi bộ thôn. Bên cạnh đó, việc nhân rộng những việc làm tốt, các mô hình hay chưa được thực hiện mạnh mẽ.

 

Năm 2012, Đảng ủy xã Xuân Cảnh tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đưa việc học tập và làm theo vào nề nếp và trở thành nhiệm vụ thường xuyên của mỗi tổ chức, cá nhân. Qua đó, nâng cao ý thức tự giác thực hiện của mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. “Quan trọng nhất là làm thế nào để duy trì thường xuyên và rõ nét các việc “làm theo”, xem đây là tác nhân chủ yếu để động viên, khuyến khích quần chúng nhân dân học tập, làm theo. Muốn thế, cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, đi đầu trong công tác và đạo đức lối sống hàng ngày. Có làm được như vậy mới góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Phó bí thư thường trực Đảng ủy xã Huỳnh Thanh Phong khẳng định.

 

THẠCH BÍCH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek