Thứ Tư, 09/10/2024 07:34 SA
Khi đảng viên nói trước, làm trước
Thứ Ba, 21/02/2012 10:00 SA

Chi bộ buôn Lê Diêm (thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh) có 8 đảng viên đều là người dân tộc Ê Đê. Với việc giao nhiệm vụ cụ thể và phát huy tính tiên phong, gương mẫu của từng đảng viên, Chi bộ buôn Lê Diêm đã lãnh đạo tốt về cả mặt kinh tế, xã hội. Nhân dân phấn khởi lao động sản xuất, xây dựng buôn làng ngày càng phát triển.

 

LeDiem120221.jpg

Người dân buôn Lê Diêm vui ngày hội đại đoàn kết toàn dân 18/11 - Ảnh: V.THÙY

Trong chi bộ, Ma Quynh là người nhiều tuổi nhất (hơn 70 tuổi). Với vai trò là đảng viên, già làng, Ma Quynh được giao nhiệm vụ tham gia điều hành tổ hòa giải của buôn. Công việc tuy nhiều khó khăn, vất vả nhưng để lại trong Ma Quynh nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Đó là việc tranh chấp đất đai giữa Ma Đao và Mí Dốt, hay mâu thuẫn xóm làng giữa Mí Vang và Mí Như, vụ việc tuy nhỏ nhưng có nguy cơ lây lan mâu thuẫn đối với dòng họ hai bên. Dù tuổi cao nhưng ông không quản ngại khó khăn, không kể ngày đêm, mưa gió, lúc thì ra rẫy để kiểm tra thực trạng, nhiều lần đến từng nhà để nắm bắt tư tưởng. “Khi hòa giải thành, họ hàng hai bên cùng tập trung uống chén rượu cần đoàn kết, đây là những giây phút vui nhất, hạnh phúc nhất của tuổi già” - Ma Quynh tâm sự.

 

Cũng như Ma Quynh, đảng viên Ma Kiêu, Trưởng ban Công tác Mặt trận, được giao phụ trách, theo dõi các hội đoàn thể. Ma Kiêu cho hay, bà con trong buôn hầu hết là người thật thà, chất phác nên dễ bị kẻ xấu lợi dụng. Ví như Ma Lý, do bị một số đối tượng Tin lành Đề ga phản động lừa phỉnh làm những điều sai pháp luật, trái với truyền thống buôn làng, bị đi tù để lại vợ trẻ và bốn con thơ cùng sự khó khăn túng bấn. Để kịp thời giúp đỡ, Ma Kiêu đã chỉ đạo các hội đoàn thể thay phiên nhau, thường xuyên đến thăm hỏi, động viên, đỡ đần việc đồng áng; đồng thời vận động Bưu điện huyện Sông Hinh hỗ trợ lương thực, các nhu yếu phẩm cho vợ con Ma Lý. Sau khi trở về với gia đình, Ma Lý cảm phục và ân hận về những lỗi lầm của mình, sống lương thiện, chí thú làm ăn.

 

Bí thư Chi bộ buôn Lê Diêm K’Pá H Bin cho hay, bên cạnh Ma Quynh, Ma Kiêu, các đảng viên khác đều được chi bộ phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng ngay từ đầu năm. Cụ thể, Ma Dưng phụ trách công tác chăm sóc, giúp đỡ các gia đình chính sách, gia đình nghèo; Ma Hong theo dõi đôn đốc sản xuất, Nay Y Thi phụ trách công tác phát triển đảng viên; Nay Y Phen phụ trách an ninh xóm làng; KSor Y KRí phụ trách thanh thiếu nhi... Ngoài ra, từng đảng viên trong chi bộ còn được giao trách nhiệm tích cực tuyên truyền, vận động, giáo dục gia đình, bà con dòng họ chấp hành tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, không gây gổ đánh nhau gây mất trật tự xóm làng. Trong các buổi họp định kỳ hàng tháng, chi bộ đều dành một khoảng thời gian cuối buổi để kiểm điểm, đánh giá mức độ hoàn thành các công việc được giao của cấp ủy và từng đảng viên, thẳng thắn góp ý, uốn nắn kịp thời các hạn chế. Nhờ vậy mức độ hoàn thành nhiệm vụ của chi bộ ngày càng tốt hơn.

 

K’Pá H Bin cho biết thêm, trong những năm qua, với sự nỗ lực của cán bộ và nhân dân, cùng với sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước, đời sống mọi mặt của buôn Lê Diêm đã có bước chuyển mình đáng mừng. Chi bộ cũng đã có nhiều giải pháp vận động nhân dân chuyển đổi cây trồng hợp lý như tổ chức cho bà con tham gia các lớp tập huấn trồng mía, sắn, cao su, chăn nuôi bò; tạo điều kiện giải ngân các nguồn vốn vay ưu đãi, chỉ đạo các hội đoàn thể tích cực tuyên truyền vận động, giới thiệu các mô hình sản suất hiệu quả cao tại địa phương... Nói đi đôi với làm, những đảng viên như Ma Dưng, Ma Hong, H Bin, Ma Quynh không những mạnh dạn áp dụng kỹ thuật thâm canh lúa nước cho năng suất cao mà còn trồng nhiều ha sắn, mía có bón phân, mỗi năm thu lợi 15 đến 30 triệu đồng. Tin tưởng và phấn khởi làm theo, đến nay bà con trong buôn đã chuyển đổi được hơn 40ha mía, 325ha sắn. Cùng với các cây trồng vật nuôi khác, hàng năm, hộ nào ít nhất cũng thu được 15 triệu đồng, có hộ nhiều lên đến hàng trăm triệu đồng.

 

Mí Bé, một người dân trong buôn bày tỏ: “Được cán bộ, đảng viên hướng dẫn cách trồng mía, giải thích cách trồng mía có bảo hiểm giá, hướng dẫn làm hợp đồng để nhận đầu tư của nhà máy nên mình làm theo, nhờ vậy gia đình bớt khó khăn nhiều rồi”. Ma Đoan, Trưởng buôn Lê Diêm cho biết: Toàn buôn có 150 hộ, đến nay đều đã có ti vi, xe máy, nhiều hộ đã sắm được máy cày, máy xay sát để phục vụ sản xuất, kinh doanh, hơn 40% số hộ khá giàu, tỉ lệ hộ nghèo ngày càng giảm”.

 

Phó bí thư Đảng ủy thị trấn Hai Riêng Hồ Thị Hà nhận xét: Với sự tích cực, gương mẫu của cán bộ, đảng viên đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, bà con được động viên nên đoàn kết thi đua lao động sản xuất để xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Lê Diêm nhiều năm nay được công nhận là buôn văn hóa, kết quả này có sự đóng góp to lớn và quyết định của các đảng viên trong chi bộ buôn”.

 

VĂN THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek