Thứ Tư, 09/10/2024 11:31 SA
Văn phòng cấp ủy:
Nâng cao tính chủ động, chất lượng tham mưu phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy
Thứ Năm, 16/02/2012 09:09 SA

Năm 2011 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, năm tổ chức nhiều sự kiện chính trị - văn hóa trọng đại của tỉnh và của các huyện, thị, thành phố với khối lượng công việc rất lớn, song Văn phòng Tỉnh ủy và các văn phòng cấp ủy cấp huyện đã nỗ lực phấn đấu, chủ động hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị năm 2011 ở địa phương, đơn vị.

vpvu120216.jpg

Văn phòng Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2010, triển khai nhiệm vụ năm 2011 - Ảnh: C.T.V

HOÀN THÀNH XUẤT SẮC NHIỆM VỤ NĂM 2011

Trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm 2011, với những mức độ khác nhau, Văn phòng Tỉnh uỷ và các văn phòng cấp ủy huyện đã chủ động phát huy tốt vai trò tham mưu, phục vụ giúp Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ và Thường trực cấp ủy xây dựng, tổ chức thực hiện chương trình làm việc cả năm, hàng tháng, hàng tuần đảm bảo sát đúng, khoa học và cụ thể, phù hợp với yêu cầu thực tiễn, giúp cấp ủy chủ động xử lý, điều hành công việc theo đúng thẩm quyền, ra quyết định chính xác, đáp ứng yêu cầu tình hình thực tiễn, thực hiện thắng lợi hầu hết các nhiệm vụ, chỉ tiêu chủ yếu năm 2011 của địa phương, đơn vị đề ra. Tiêu biểu là:

Văn phòng cấp ủy đã chủ động tham mưu cấp ủy kịp thời tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ cấp tỉnh, cấp huyện nhiệm kỳ 2010-2015 bằng những chương trình hành động, nghị quyết cụ thể, bảo đảm bám sát mục tiêu, nhiệm vụ của nghị quyết Trung ương và phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị. Ở tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy đã phối hợp với các cơ quan tham mưu để Tỉnh ủy ban hành Chương trình làm việc toàn khóa; Quy chế làm việc của BCH Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy (sửa đổi, bổ sung); Quy chế làm việc của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XV (sửa đổi, bổ sung); 5 chương trình hành động; Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành 3 nghị quyết chuyên đề... Ở cấp huyện và tương đương, văn phòng cấp ủy cũng đã kịp thời tham mưu cấp ủy cấp mình xây dựng, ban hành các chương trình hành động, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, các chương trình hành động của Tỉnh ủy, nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Nghị quyết đại hội cấp mình.

Có thể khẳng định, đến nay văn phòng cấp ủy đã tham mưu cấp ủy triển khai cụ thể hóa hầu hết các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu được đề ra tại Nghị quyết đại hội nhiệm kỳ 2010-2015 của cấp ủy, với những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi trong việc định hướng để các cấp, các ngành chủ động triển khai xây dựng và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, kế hoạch công tác.

Đồng thời cũng đã tham mưu, phối hợp chuẩn bị tốt nội dung, hậu cần để phục vụ các hội nghị cấp ủy, các cuộc làm việc theo quy chế, làm việc đột xuất của cấp ủy; trước các hội nghị, cuộc làm việc của cấp ủy, văn phòng cấp ủy đều chủ động thẩm định trước các nội dung, nhất là các kiến nghị, đề xuất liên quan để trao đổi, báo cáo, đề xuất ý kiến với thường trực cấp ủy, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc làm việc của cấp ủy. Trong 2011, Văn phòng Tỉnh ủy đã tham mưu, phối hợp tham mưu tổ chức tốt các Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 3 (đợt 2), 4, 5, 6, 7 (đợt 1, đợt 2); phục vụ các cuộc làm việc của Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy với các đoàn công tác của Trung ương và với các cấp ủy trực thuộc, các ban đảng, hội, đoàn thể theo quy chế; sau hội nghị kịp thời văn bản hóa kết luận, đảm bảo chính xác, làm cơ sở để các cấp, các ngành triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả. Đặc biệt, phối hợp tốt với các đơn vị tham mưu cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công các sự kiện chính trị - văn hoá trọng đại trên địa bàn tỉnh, như: các hoạt động kỷ niệm 400 năm Phú Yên hình thành và phát triển; Năm Du lịch quốc gia 2011; bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011- 2016...

Công tác thông tin tổng hợp, nội chính của Văn phòng Tỉnh ủy và các văn phòng cấp ủy cấp huyện được cải tiến, nâng cao chất lượng, đáp ứng tốt hơn yêu cầu phục vụ lãnh đạo, từng bước khẳng định vai trò của một trung tâm thông tin tổng hợp phục vụ sự lãnh đạo của cấp ủy. Trong năm qua, văn phòng cấp ủy đã chú trọng đến việc khai thác các nguồn thông tin, tổ chức nắm tình hình, tổng hợp thông tin. Nhiều thông tin được tổng hợp, đề xuất có giá trị, góp phần giúp cấp ủy có thông tin để lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành một cách toàn diện, kịp thời, hiệu quả.

Bên cạnh đó, công tác bí mật luôn được đảm bảo; duy trì hoạt động của mạng CNTT thông suốt, đảm bảo khai thác có hiệu quả các ứng dụng trên mạng thông tin của Đảng và hoàn thành việc nâng cấp mạng CNTT từ tỉnh tới các đảng bộ trực thuộc; thực hiện tốt công tác quản trị, văn thư, lưu trữ, cơ yếu, tài chính…

Để hoàn thành nhiệm vụ đó, trong năm qua văn phòng cấp ủy đã chú trọng công tác kiện toàn, bổ sung đội ngũ cán bộ, nâng cao tính chủ động, chất lượng tham mưu, phục vụ; năng lực xây dựng, thẩm định, biên tập văn bản; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; thực hiện nghiêm các quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; chủ động khai thác các nguồn lực đầu tư để cải thiện điều kiện làm việc, mua sắm phương tiện phục vụ công tác… Đồng thời cũng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát và thường xuyên của thường trực cấp ủy; sự phối hợp thường xuyên giữa Văn phòng Tỉnh uỷ, các phòng chuyên môn của Văn phòng Tỉnh ủy với văn phòng cấp uỷ cấp huyện và các cơ quan, đơn vị; sự đoàn kết, nỗ lực, phấn đấu của cán bộ, công nhân viên văn phòng cấp ủy.

KHẮC PHỤC HẠN CHẾ, RA SỨC THỰC HIỆN TỐT NHIỆM VỤ NĂM 2012

Tuy đạt được nhiều kết quả quan trọng, nhưng công tác tham mưu, phục vụ của văn phòng cấp ủy vẫn còn một số hạn chế, khuyết điểm như: Một số văn phòng cấp ủy chưa thường xuyên chủ động thực hiện chức năng tham mưu, còn biểu hiện trông chờ vào cấp ủy chỉ đạo, dẫn đến bị động và chậm trễ công việc; chất lượng tham mưu, biên tập một số văn bản còn hạn chế, một số ít văn bản chưa cô đọng, súc tích; có nơi còn sao chép văn bản của cấp ủy cấp trên, thiếu vận dụng cụ thể, sáng tạo vào tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị. Một số thông tin tổng hợp tính khái quát, dự báo chưa cao. Năng lực thực tiễn của một số cán bộ, chuyên viên làm công tác tổng hợp chưa nhiều; đội ngũ cán bộ làm công tác tổng hợp ở nhiều văn phòng cấp ủy cấp huyện vừa ít, vừa không ổn định; việc bồi dưỡng nâng cao trình độ xây dựng, biên tập văn bản và ứng dụng công nghệ thông tin… chưa thường xuyên. Những hạn chế, khuyết điểm đó đã ảnh hưởng nhất định đến chất lượng tham mưu, phục vụ của văn phòng cấp ủy.

Để hoàn thành tốt công tác tham mưu, phục vụ cấp ủy lãnh đạo chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2012, văn phòng cấp ủy cần tập trung làm tốt một số nhiệm vụ trọng tâm:

Một là, đẩy nhanh việc hiện đại hóa công tác văn phòng cấp ủy theo hướng ngày càng hiện đại, chuyên nghiệp cao; đổi mới phương pháp và quy trình tác nghiệp, tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu, tổng hợp, nội chính; chủ động tiếp cận với các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong công tác để đáp ứng nhu cầu công việc trong tình hình mới.

Hai là, nâng cao năng lực xây dựng, thẩm định các văn bản; chủ động giúp cấp ủy kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện các văn kiện của cấp ủy, nhất là triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, 5 (khóa XI) và các nhiệm vụ, chỉ tiêu năm 2012 của địa phương, đơn vị.

Ba là, tiếp tục khẳng định vai trò là một trung tâm thông tin tổng hợp phục vụ sự lãnh đạo của cấp ủy; phải đẩy mạnh việc cải tiến công tác nắm, tổng hợp thông tin; nghiên cứu mô hình tổ chức phù hợp trong việc nắm, tổng hợp thông tin phục vụ lãnh đạo, đảm bảo tính kịp thời, chính xác, gọn, rõ, có ích cho lãnh đạo.

Bốn là, phải phát huy tốt vai trò là cơ quan giúp cấp ủy điều phối các hoạt động của cấp ủy; làm tốt công tác phối hợp giữa văn phòng cấp ủy với các ban, ngành trong việc chuẩn bị các văn kiện, đề án của cấp ủy; cải tiến và nâng cao chất lượng các hội nghị, cuộc làm việc của cấp ủy, nhất là các cuộc làm việc của thường trực, ban thường vụ cấp ủy theo quy chế và đột xuất.

Năm là, phối hợp tổ chức thực hiện tốt đề tài khoa học cấp tỉnh về các giải pháp nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả công tác tham mưu, phục vụ của văn phòng cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở.

Sáu là, đảm bảo công tác bảo mật; tiếp tục quan tâm công tác kiện toàn, đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ đội ngũ cán bộ văn phòng cấp ủy để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; chăm lo đời sống cán bộ, công nhân viên chức. Làm tốt công tác quản trị, văn thư, lưu trữ, cơ yếu, tài chính Đảng; tổ chức tốt phong trào thi đua sâu rộng, thiết thực, hiệu quả, nhất là phong trào thi đua trong khối văn phòng cấp ủy gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ...

Tôi tin tưởng rằng với truyền thống “Tuyệt đối trung thành, đoàn kết, sáng tạo, tận tụy, chu đáo, giữ vững nguyên tắc”, văn phòng cấp ủy sẽ tiếp tục nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2012, góp phần giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiến thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2012 của địa phương, đơn vị.

LÊ NHƯỜNG

TUV, Chánh văn phòng Tỉnh ủy

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek