Thứ Hai, 07/10/2024 23:32 CH
Đảng bộ Bộ đội Biên phòng:
Nâng cao chất lượng giáo dục chính trị trong đảng viên
Thứ Sáu, 10/02/2012 10:00 SA

Đổi mới phương thức giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ đảng viên được Đảng bộ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Phú Yên xác định là biện pháp quan trọng trong mục tiêu nâng cao sức mạnh tổng hợp của lực lượng. Qua đó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới tuyến biển của tỉnh trong tình hình mới.

 

Bao-cong120210.jpg

Bộ đội Biên phòng Phú Yên báo công tại Nhà thờ Bác Hồ (xã Sơn Định, huyện Sơn Hòa) - Ảnh: X.HIẾU

THÁCH THỨC MỚI

 

Những năm qua, khu vực biên giới biển của Phú Yên là địa bàn khá sôi động với các hoạt động khai thác, nuôi trồng thủy sản. Bên cạnh lực lượng ngư dân đông đảo trong tỉnh với nỗ lực bám biển và vươn lên làm giàu từ biển là sự có mặt của nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước. Các nhà máy chế biến, các khu công nghiệp đã hình thành trên khắp địa bàn ven biển của tỉnh, tạo nhiều việc làm cho nhân dân và cùng góp phần vào mục tiêu phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng địa bàn ven biển vững mạnh. Song cũng có không ít khó khăn, thách thức trong công cuộc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhất là nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển đảo của Tổ quốc.

 

Nói về những thách thức đối với tình hình khu vực biên giới biển trong thời gian qua, đại tá Nguyễn Văn Thắm, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh cho biết: Gần đây, các tranh chấp, xâm phạm chủ quyền và lợi ích từ biển của các bên trong khu vực đối với chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán trên vùng biển, đảo nước ta đã và đang trở thành vấn đề “nhạy cảm” trong quan hệ khu vực và quốc tế... Thời gian qua, trên khu vực biên giới biển của tỉnh, một số tàu cá nước ngoài thường vào sâu khu vực thuộc vùng biển nước ta để thăm dò, khai thác tài nguyên. Một số tàu cá đánh bắt xa bờ của ngư dân trong tỉnh đang hoạt động trên vùng biển Việt Nam đã bị các tàu nước ngoài tranh giành ngư trường, rượt đuổi, cướp cá và ngư cụ, hay bị tàu quân sự nước ngoài bắt giữ. Bên cạnh đó, các hoạt động gian lận thương mại, sử dụng thuốc nổ khai thác thủy sản tuy diễn ra không thường xuyên nhưng vẫn còn, nhất là ở những thời điểm thời tiết không thuận lợi hay giá cả xăng dầu tăng, nghề khai thác gặp khó khăn.

 

Trước tình hình đó, công tác quốc phòng, quân sự nói chung, công tác biên phòng nói riêng đặt ra những yêu cầu, nội dung toàn diện và nặng nề hơn, trong khi quân số biên chế, phương tiện, trang bị của BĐBP còn nhiều bất cập. Vì vậy, “vấn đề xây dựng BĐBP tỉnh vững mạnh về chính trị, trước hết là nhận thức chính trị có ý nghĩa cơ sở nền tảng để phát huy sức mạnh tổng hợp đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới” đại tá Nguyễn Văn Thắm khẳng định.

 

PHƯƠNG THỨC MỚI TRONG GIÁO DỤC TƯ TƯỞNG

 

Trong nghị quyết lãnh đạo công tác biên phòng năm 2012, Đảng bộ BĐBP tỉnh xác định, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng là vấn đề rất quan trọng. Trong đó, chú trọng vào việc giáo dục lý tưởng, phẩm chất đạo đức, lối sống, ý thức trách nhiệm, tinh thần cảnh giác cách mạng và ý thức bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới là đặc biệt quan trọng. Mục tiêu là phải làm cho mỗi cán bộ đảng viên mạnh mẽ, vững vàng về ý chí, nêu cao tinh thần vượt khó, quyết tâm vươn lên nắm chắc tình hình nhiệm vụ, phát huy tính tích cực, chủ động, nhạy bén trong xử lý các tình huống; nắm bắt tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, có thể thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân. Đồng thời đổi mới hình thức, phương pháp giáo dục chính trị là một trong những vấn đề cần thiết nhằm tạo chuyển biến tích cực trong mục tiêu nâng cao nhận thức, xây dựng bản lĩnh chính trị cho cán bộ, đảng viên trong lực lượng.

 

Nói về giải pháp trong công tác này của lực lượng BĐBP tỉnh, đại tá Nguyễn Văn Thắm cho biết, Đảng ủy BĐBP đã chỉ đạo cho cấp ủy, chỉ huy và đội ngũ cán bộ làm công tác giáo dục chính trị tư tưởng của các đơn vị cần phải thay đổi cách soạn nội dung bài giảng và phương pháp truyền đạt. Nội dung giáo dục phải đi vào cụ thể, làm cho mỗi cán bộ, đảng viên hiểu, xác định rõ nhiệm vụ của từng đơn vị, từng tổ đội, từng người, tránh lối nói chung chung. Bên cạnh đó là việc chú trọng sử dụng và khai thác, phát huy thế mạnh của các hình thức, trang bị, phương tiện công tác Đảng, công tác chính trị trong đơn vị; kết hợp sinh động giữa nội dung lên lớp với các hoạt động sinh hoạt chính trị, văn hóa tinh thần; giữa thông tin chính trị, thời sự với sinh hoạt đối thoại dân chủ; giữa hoạt động sách báo với sử dụng các phương tiện nghe nhìn... thông qua các buổi sinh hoạt của chi bộ, tổ, đội công tác để lồng ghép nội dung giáo dục chính trị; hoặc thông qua quá trình phổ biến tình hình, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, phân công trách nhiệm cho các tập thể, bộ phận và cá nhân... Ngoài ra, Đảng bộ BĐBP tỉnh sẽ chú trọng đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, xây dựng những tiêu chí học tập, tiêu chí tư tưởng, tiêu chí đạo đức trong lực lượng BĐBP.

 

NGỌC VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek