Thứ Ba, 08/10/2024 01:19 SA
Phó bí thư thường trực Thị ủy Sông Cầu Đặng Cao Khải:
Nêu cao vai trò cán bộ chủ chốt trong việc học và làm theo tấm gương của Bác
Thứ Ba, 07/02/2012 08:20 SA

Thời gian qua, Đảng bộ TX Sông Cầu đã triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Nói về hiệu quả của Cuộc vận động, đồng chí Đặng Cao Khải, Phó bí thư thường trực Thị ủy Sông Cầu, cho biết:

 

dck120207.jpg

Phó bí thư thường trực Thị ủy Sông Cầu Đặng Cao Khải - Ảnh: T.BÍCH

- Cuộc vận động bước đầu đã đi vào đời sống xã hội và trở thành nền nếp sinh hoạt chính trị - văn hóa trong toàn Đảng bộ, tạo sự lan tỏa xã hội sâu rộng và tích cực. Nhiều tập thể, cá nhân đã xây dựng các mô hình “làm theo” đạt kết quả thiết thực. Qua đó, góp phần đổi mới tác phong công tác, lề lối làm việc, ý thức phục vụ nhân dân của cán bộ các cấp; cán bộ tăng cường bám sát cơ sở, giải quyết công việc bảo đảm quyền lợi chính đáng của nhân dân. Các cơ quan Đảng, Nhà nước thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu tốt hơn. Cuộc vận động đã góp phần giữ vững ổn định chính trị, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện. Chất lượng các tổ chức cơ sở đảng được nâng lên, hệ thống chính trị ở cơ sở được kiện toàn, niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, công tác quản lý của chính quyền được nâng lên. Cụ thể, năm 2011, GDP bình quân đầu người TX Sông Cầu đạt 16,26 triệu đồng (năm 2010: 12,9 triệu đồng), hộ nghèo giảm 2,5% (năm 2010 giảm 1,55%), tỉ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi giảm còn 17,05% (năm 2010: 17,92%)…Thực hiện tốt Cuộc vận động là các phường Xuân Phú, Xuân Yên, Xuân Thành, các xã Xuân Lâm, Xuân Bình, Văn phòng HĐND – UBND thị xã, các phòng Quản lý đô thị, Tài nguyên – Môi trường, Tài chính – Kế hoạch…

 

* Thưa đồng chí, việc triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong Đảng bộ thời gian qua gặp khó khăn gì?

 

- Qua tổng kết 4 năm (2007-2010) và sơ kết, đánh giá việc thực hiện năm 2011, bên cạnh những kết quả đạt được, chúng tôi vẫn thấy còn tồn tại những khuyết điểm. Đó là tuy nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên đã có tiến bộ hơn, nhưng vẫn còn một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa thật sự chuyển biến về ý thức tự giác rèn luyện đạo đức lối sống, tác phong công tác; việc thực hiện giờ giấc làm việc có lúc, có nơi chưa nghiêm. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả công tác của cơ quan, đơn vị vì cán bộ, đảng viên chưa thật sự là tấm guơng để quần chúng nhìn vào mà học tập. Việc tuyên truyền về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh có lúc chưa thực sự bám sát cơ sở, chưa tập trung nhân rộng những nhân tố mới, gương điển hình tiên tiến. Vì thế, hiệu quả, tác dụng cổ vũ, động viên chưa kịp thời. Lâu nay, việc chào cờ Tổ quốc vào sáng thứ hai hàng tuần được nhiều đơn vị, cơ quan duy trì, nhưng nội dung học tập dưới cờ chưa có sức thuyết phục cao, đây cũng là một hạn chế để sắp tới có biện pháp khắc phục sao cho thật sự hiệu quả.

 

SCau120207.jpg

Thị ủy Sông Cầu khen thưởng các điển hình tiêu biểu “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” - Ảnh: B.T.G

* Năm 2011, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 03-CT/TW, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 11-KH/TU về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh từ nay đến năm 2015. Năm 2012, Thị ủy Sông Cầu sẽ triển khai thực hiện các chỉ thị, kế hoạch của Trung ương, Tỉnh ủy và kế hoạch của thị xã như thế nào để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đạt hiệu quả cao?

 

- Yêu cầu đề ra là việc xây dựng phương hướng và kế hoạch triển khai năm 2012 phải đảm bảo theo tinh thần chủ động, sáng tạo, gắn chặt với yêu cầu, nhiệm vụ triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng, nhất là Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay; gắn chặt với các chương trình, kế hoạch, phong trào thi đua đang tiến hành và phù hợp với điều kiện của từng địa phương, đơn vị. Tiếp tục phát hiện và nhân rộng những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong tổ chức học tập, làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tạo sức lan tỏa trong các tổ chức đảng, địa phương, đơn vị, kết hợp làm tốt công tác tuyên truyền.

 

Từ yêu cầu trên, Ban Thường vụ Thị ủy Sông Cầu đã xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2012 trong Đảng bộ với các nhóm công việc và thời gian hoàn thành cụ thể. Trọng tâm của năm 2012 là các cấp ủy đảng phải phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, đơn vị xem xét, lựa chọn một số vấn đề bức xúc, nổi cộm, có dấu hiệu suy thoái về tư tưởng, phẩm chất đạo đức để tập trung chỉ đạo, giải quyết dứt điểm, bảo đảm đạt kết quả thiết thực. Đồng thời gắn thực hiện các nội dung khác một cách đồng bộ như sự nêu gương của cán bộ chủ chốt, việc thực hiện chuẩn mực đạo đức, xây dựng và thực hiện tốt chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, việc học tập và sinh hoạt theo chuyên đề của năm 2012.

 

Tôi cho rằng, phương pháp tốt nhất, hiệu quả nhất để tiếp tục nâng cao chất lượng, sức lan tỏa của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chính là sự nêu gương của cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cơ quan, địa phương, đơn vị, cơ sở trong công tác và đạo đức lối sống hàng ngày. Vì vậy, sắp tới, Ban Thường vụ Thị ủy Sông Cầu sẽ chỉ đạo tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, đẩy mạnh phê bình, tự phê bình, chất vấn, đối thoại trong Đảng và đối thoại với dân. Các việc làm này hoàn toàn phù hợp với yêu cầu học tập, làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phù hợp với việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) về một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

THẠCH BÍCH (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek