Thứ Năm, 10/10/2024 13:24 CH
Quan hệ Việt Nam - Campuchia ngày càng sâu sắc
Thứ Hai, 05/12/2011 11:00 SA

Nhận lời mời của Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ thăm hữu nghị cấp Nhà nước Vương quốc Campuchia từ 6 - 8/12. Đây là chuyến thăm Campuchia lần đầu tiên trên cương vị  Tổng Bí thư của đồng chí Nguyễn Phú Trọng.

 

NMT-111205.jpg

Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni đón Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trong chuyến thăm Campuchia tháng 8/2010 - Ảnh: TTXVN

Diễn ra trong bối cảnh quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện giữa hai nước ngày càng phát triển, chuyến thăm của Tổng Bí thư  một lần nữa khẳng định: Việt Nam mong muốn và tiếp tục củng cố và phát triển hợp tác sâu rộng và toàn diện với Campuchia.

 

Sau các chuyến thăm chính thức tới nước bạn Lào và Trung Quốc, Campuachia là nước thứ 3 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức trên cương vị mới. Chuyến thăm lần này thêm một lần nữa cho thấy, quan hệ  chính trị giữa hai nước ngày càng gắn bó, tin cậy. Lãnh đạo cấp cao hai nước thường xuyên thăm lẫn nhau, thống nhất cao và cùng nhau thực hiện những thỏa thuận hợp tác đã ký kết. 

 

Về chính trị, hai bên luôn nhất trí làm sâu sắc hơn mối quan hệ gắn bó giữa hai nước; tiếp tục duy trì hợp tác ở cả ba cấp độ: Trung ương, các địa phương và giữa các doanh nghiệp, với nhiều hình thức đa dạng, phong phú; phát huy đầy đủ vai trò của các cơ chế hợp tác hiện có, nhất là thực hiện các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, thương mại.

 

Cùng với duy trì gặp gỡ, tiếp xúc cấp cao giữa các cơ quan hành pháp và lập pháp, giữa các Bộ, ban, ngành, đoàn thể, nhiều địa phương của hai nước cũng duy trì hợp tác mang lại hiệu quả cao, nhất là với các địa phương có chung đường biên giới, TP HCM với thủ đô Phnom Penh.

 

Campuchia là quốc gia ở Đông Nam Á được tổ chức theo hình thức quân chủ lập hiến, đứng đầu cơ quan hành pháp là Quốc vương. Thời gian qua, Campuchia tiếp tục giữ vững ổn định chính trị và hiện đang tích cực chuẩn bị bầu cử Thượng viện, Hội đồng xã (phường) vào năm 2012 và bầu cử Quốc hội vào năm 2013.

 

Là nước nông nghiệp, có nhiều tiềm năng phát triển bền vững, Campuchia duy trì được đà tăng trưởng kinh tế ổn định. Ngay cả khi có những yếu tố không thuận bên ngoài và bối cảnh nền kinh tế thế giới suy giảm thì năm 2010 mức tăng trưởng của Campuchia đạt 6%.

 

Campuchia vừa đăng cai tổ chức thành công Đại hội đồng Liên minh nghị viện các quốc gia Đông Nam Á và tích cực chuẩn bị đảm nhận chức Chủ tịch ASEAN, tổ chức Hội nghị cấp cao ASEAN vào năm 2012.

 

Trong những năm gần đây, Campuchia đã thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài, nhất là sau khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) năm 2003. Tính đến 2007, Campuchia đã thu thút được hơn 10 tỉ USD đầu tư nước ngoài.

 

Trong hợp tác kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật với Việt Nam, hai bên đã phối hợp tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại và kỳ họp hỗn hợp lần thứ 12 Ủy ban hỗn hợp vào tháng 4/2011. Qua đó hai bên xác định 25 lĩnh vực hợp tác, trong đó giáo dục đào tạo tiếp tục được coi trọng và ưu tiên cao.

 

Các doanh nghiệp của Việt Nam cũng đang đẩy mạnh đầu tư vào Campuchia và hiện nay đã có 98 dự án đầu tư với tổng vốn hơn 2,2 tỉ USD, đứng thứ hai về đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài trong tổng số 50 nước. Nhiều dự án đang hoạt động khá hiệu quả được Chính phủ và nhân dân Campuchia đánh giá cao nhất là Dự án về lĩnh vực về viễn thông, hành không, trồng cao su, ngân hàng… Năm 2010, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 1 tỉ USD và ước tính năm nay con số này đạt khoảng 2,4 tỉ USD.

 

Việt Nam và Campuchia là hai nước láng giềng gần gũi, gắn bó bởi những mối quan hệ lịch sử, văn hoá lâu đời... Hai Đảng, lãnh đạo và nhân dân hai nước luôn dành cho nhau sự ủng hộ giúp đỡ quý báu trong sự nghiệp giải phóng dân tộc trước đây, cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước ngày nay. 

 

Bên cạnh quan hệ hợp tác song phương, hai bên cũng không ngừng đẩy mạnh hợp tác trong khuôn khổ ASEAN, khu vực và quốc tế như hợp tác Uỷ hội sông Mekong, tiểu vùng Mekong mở rộng; chương trình phát triển các vùng nghèo liên quốc gia dọc hành lang Đông - Tây và nhất là trong khuôn khổ Tam giác phát triển ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia.

 

Bằng quyết tâm và sự nỗ lực chung của hai nước, trong những năm qua, quan hệ đoàn kết hữu nghị, hợp tác toàn diện Việt Nam - Campuchia đã có những bước phát triển tốt đẹp cả về bề rộng lẫn chiều sâu, thực sự trở thành một nhân tố quan trọng góp phần tạo dựng môi trường hoà bình, ổn định lâu dài để đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo độc lập và chủ quyền quốc gia mỗi nước.

 

Chuyến thăm hữu nghị cấp Nhà nước Vương quốc Campuchia của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thêm một lần nữa khẳng định, Việt Nam đặc biệt coi trọng phát triển quan hệ với các nước láng giềng, mong muốn hợp tác ngày càng đi vào chiều sâu, ổn định và bền vững lâu dài; nhất quán quan điểm phát triển quan hệ đoàn kết hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện với Campuchia.

 

Qua chuyến thăm này, Việt Nam cũng mong muốn tiếp tục thực hiện có kết quả các Hiệp định, Thỏa thuận hợp tác giữa hai nước; tạo điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ phân giới, cắm mốc trên đất liền.

 

Với truyền thống hữu nghị láng giềng, hợp tác toàn diện giữa hai nước và những kết quả tốt đẹp trong những năm qua, chúng ta tin tưởng chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ thành công tốt đẹp, làm sâu  sắc thêm, thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác giữa Việt Nam và Campuchia.

 

Theo VOV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek