Thứ Sáu, 11/10/2024 07:28 SA
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự Hội nghị ASEAN với Liên Hợp Quốc, Ấn Độ và Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS)
Thứ Bảy, 19/11/2011 17:30 CH

Tiếp tục chương trình của Hội nghị cấp cao ASEAN 19 và các cấp cao liên quan, sáng 19/11, tại Bali, Indonesia, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN với Liên Hợp Quốc và Ấn Độ.

 

TT-111119.jpg
Các trưởng đoàn chụp ảnh chung - Ảnh: TTXVN

Các hội nghị cấp cao ASEAN+1 với LHQ, Ấn Độ nhằm kiểm điểm và định hướng hợp tác. Các đối tác khẳng định tiếp tục ủng hộ và hỗ trợ ASEAN xây dựng cộng đồng, kết nối, thực hiện các Mục tiêu thiên niên kỷ cũng như giữ vững vai trò chủ đạo ở khu vực.

 

Hội nghị cấp cao ASEAN - Liên Hợp Quốc tập trung kiểm điểm việc triển khai các quyết định của Hội nghị cấp cao ASEAN - Liên Hợp Quốc lần thứ ba (Hà Nội, tháng 10/2010) và thúc đẩy quan hệ ASEAN - Liên Hợp Quốc phát triển toàn diện và thực chất. Nhân dịp này, lãnh đạo các nước ASEAN và Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon thông qua Tuyên bố chung về Đối tác toàn diện ASEAN - Liên Hợp Quốc.

 

Hội nghị cấp cao ASEAN - Ấn Độ tập trung kiểm điểm việc triển khai Kế hoạch Hành động 2011-2015 và Chương trình công tác 2011-2012.

 

Lãnh đạo hai bên nhất trí với nhiều hoạt động kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ đối thoại ASEAN-Ấn Độ trong năm 2012, đặc biệt là Hội nghị cấp cao kỷ niệm tại New Delhi (Ấn Độ) vào cuối năm.

 

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham dự Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 6. Tại Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS), các nước tham gia EAS hoan nghênh Nga và Hoa Kỳ lần đầu tiên chính thức dự và tham gia EAS. Trong bối cảnh mới, EAS tiếp tục là diễn đàn để các nhà lãnh đạo trao đổi và đối thoại về các vấn đề có tầm quan trọng chiến lược liên quan tới hòa bình, an ninh và phát triển ở khu vực, trong đó có các lĩnh vực chính trị - an ninh như an toàn hàng hải, ứng phó thiên tai, phòng chống hải tặc, tội phạm xuyên quốc gia... Bên cạnh đó, EAS cần tiếp tục thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực ưu tiên đã xác định như tài chính - kinh tế, năng lượng, thiên tai…, hỗ trợ triển khai liên kết ASEAN, từ đó tăng cường liên kết và kết nối ra toàn khu vực…

 

Các nhà lãnh đạo khẳng định EAS sẽ tiếp tục là một bộ phận cấu thành quan trọng trong cấu trúc khu vực đang định hình với ASEAN đóng vai trò trung tâm; đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của việc tăng cường phối hợp và hỗ trợ lẫn nhau giữa các cơ chế khu vực hiện có, trong đó có EAS, ASEAN+3, ADMM+ và ARF, đóng góp hiệu quả vào hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực. Các nhà lãnh đạo các nước nhấn mạnh EAS cần đóng góp tích cực vào việc củng cố và tăng cường môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác phát triển ở khu vực, trong đó có an ninh, an toàn hàng hải trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, Công ước LHQ về Luật biển, thực hiện đầy đủ Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và hướng tới bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC).

 

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Đại diện của Tổng thống Nga, Ngoại trưởng Sergei Lavrov lần đầu tiên tham dự EAS. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng Hội nghị cấp cao Đông Á, với vai trò chủ đạo của ASEAN, đã phát triển năng động và trở thành một phần quan trọng và không thể thiếu trong hợp tác và cấu trúc khu vực Đông Á. EAS tiếp tục là diễn đàn để các nhà lãnh đạo cấp cao đối thoại và hợp tác về các vấn đề có tầm quan trọng chiến lược liên quan đến hoà bình, an ninh và phát triển ở khu vực.

 

Về hòa bình, ổn định, an ninh và phát triển, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định đây là mục tiêu và lợi ích chung của tất cả các nước trong khu vực; đề nghị EAS phát huy hơn nữa vai trò trong việc xây dựng các chuẩn mực, quy tắc ứng xử ở khu vực cũng như phát huy tác dụng của các công cụ hiện có, trước hết là Tuyên bố EAS về các nguyên tắc quan hệ cùng có lợi được thông qua tại hội nghị này. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định an ninh, an toàn hàng hải hiện đang là một trong những vấn đề quan tâm hàng đầu của khu vực và thế giới, do đó các nước cần tăng cường hợp tác vì mục tiêu này. Trước nạn hải tặc gia tăng, các nước cần trao đổi và xây dựng các khuôn khổ hợp tác cần thiết để bảo đảm hỗ trợ kịp thời, hiệu quả cho tàu bè và công dân các nước khi gặp nạn. ASEAN và các nước Đông Á cần tăng cường hợp tác vì hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải ở Đông Á; giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước LHQ về Luật biển năm 1982. Việt Nam hoan nghênh việc ASEAN và Trung Quốc tăng cường đối thoại tin cậy và hiểu biết, thúc đẩy thực hiện DOC và hướng tới COC.

 

Kết thúc hội nghị, các nhà lãnh đạo đã thông qua Tuyên bố EAS về các nguyên tắc quan hệ cùng có lợi và kết nối ASEAN. Qua các hội nghị, ASEAN đã tiếp tục thể hiện vai trò chủ động trong thúc đẩy xây dựng Cộng đồng, liên kết khu vực và mở rộng hơn nữa quan hệ với các đối tác, đóng góp tích cực vào việc tăng cường môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực.

 

BTV (tổng hợp theo TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek