Thứ Sáu, 11/10/2024 09:20 SA
Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XIII:
Quốc hội thảo luận về dự án Luật Giá
Thứ Sáu, 18/11/2011 16:40 CH

Sáng 18/11, dưới sự điều khiển của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, sáng 18/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Giá.

 

QH1-111118.jpg

Đại biểu Nguyễn Văn Luật (Kiên Giang) phát biểu trong phiên thảo luận sáng nay - Ảnh: SGGPO

Trong phiên thảo luận, đa số các đại biểu cho rằng, dự án Luật Giá cần nhấn mạnh đến vai trò, sự can thiệp điều tiết giá cả của cơ quan quản lý Nhà nước và cần thành lập quỹ bình ổn giá đối với những mặt hàng thiết yếu. Đại biểu Trần Du Lịch (đoàn TP HCM) cho rằng: Giá cả thị trường chịu 3 tác động từ sự đầu cơ, can thiệp không phù hợp của Nhà nước trong một số trường hợp, phân phối tắc nghẽn.

 

Để dự án Luật đi vào cuộc sống, đại biểu cho rằng cần làm rõ vai trò của cơ quan quản lý giá của Nhà nước, khi nào cần can thiệp và can thiệp bằng cách nào để chống sự độc quyền, đầu cơ, cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp, các nhà sản xuất nước ngoài, làm giá thị trường đối với các mặt hàng thiết yếu như thuốc chữa bệnh, sữa…

Các đại biểu Trần Quốc Tuấn (Trà Vinh), Nguyễn Thanh Phương (Cần Thơ), Trần Quang Chiểu (Nam Định) đều cho rằng, dự luật cần quy định cụ thể hơn danh mục hàng hóa bình ổn giá (theo dự thảo là nguyên, nhiên, vật liệu và dịch vụ chính cho sản xuất và lưu thông; hàng hóa, dịch vụ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cơ bản của con người như: ăn, mặc, ở, học tập, đi lại, chữa bệnh) bởi theo quy định của dự luật là quá chung chung và không biết cơ quan nào sẽ thực hiện và thực hiện bằng cách nào. Chính vì quy định danh mục chung chung như vậy nên các đại biểu đều cho rằng cần phải bổ sung, chú trọng việc bình ổn giá các mặt hàng nông sản, lương thực, thực phẩm bởi đây là những loại hàng hóa ảnh hưởng rất lớn đến chỉ số giá tiêu dùng cả nước.

 

Đại biểu Trần Quốc Tuấn (đoàn Trà Vinh), Dương Hoàng Hương (đoàn Phú Thọ) cho rằng, nếu thực hiện tốt bình ổn giá sẽ đảm bảo nguồn cung- cầu hàng hóa trên thị trường, tránh khan hiếm giả tạo và góp phần ổn định nền kinh tế vĩ mô. Ngoài ra, cần phải đảm bảo lợi ích bình ổn giá giữa các vùng, miền, đối tượng thu nhập thấp được mua sản phẩm hàng hóa với giá bình ổn.

 

Cũng liên quan đến bình ổn giá, đại biểu Nguyễn Thanh Phương, Nguyễn Văn Luật (Kiên Giang) cho rằng, cần có các biện pháp chú trọng ổn định giá hàng hóa nông nghiệp, nông sản vì thực tế nhiều mặt hàng người nông dân không được định giá và do người mua định giá. Và như vậy, người nông dân khó tránh khỏi bị ép giá trong khi sản xuất lương thực, thực phẩm là hàng hóa quan trọng trong chiến lược an ninh lương thực. Do đó, đại biểu này đề nghị cần phải đưa các sản phẩm nông nghiệp vào danh mục định giá, bình ổn giá để đảm bảo cho người sản xuất.

 

Đại biểu Trần Hoàng Ngân cũng chia sẻ, lạm phát tăng cao vừa qua có nguyên nhân từ chính sách tài khóa, tiền tệ  nhưng quan trọng là do quản lý chưa tốt, nhất là về cung – cầu. “Thời gian qua cung hàng hóa có tăng nhưng tại sao giá vẫn tăng? Việt Nam có thế mạnh về lương thực, thực phẩm nhưng tại sao so với các nước tốc độ tăng giá vẫn tăng gấp 3 lần các nước trong khu vực. Yếu tố tăng giá cần phải được xem xét, làm rõ và thể hiện cụ thể hơn trong dự luật”, đại biểu Ngân đề nghị.

 

Đại biểu Nguyễn Đức Kiên (đoàn Sóc Trăng) kiến nghị: Nhằm phát huy chính sách bình ổn giá của Chính phủ, các địa phương cần tăng cường kiểm tra sự niêm yết giá tại các siêu thị, và thường xuyên kiểm tra việc nộp thuế của doanh nghiệp.

 

Để thực hiện tốt chính sách bình ổn giá, Nhà nước và các địa phương cần có quỹ bình ổn giá như đối với mặt hàng xăng, dầu và thường xuyên có những đợt kiểm tra định kỳ khi thay đổi giá một mặt hàng có ảnh hưởng đến kinh tế quốc dân như xăng, dầu, điện…

 

H.T (tổng hợp từ SGGPO, VOV)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek