Thứ Sáu, 11/10/2024 17:19 CH
Học Bác để làm điều có ích
Thứ Ba, 15/11/2011 08:22 SA

Bài học từ Bác Hồ về sự mẫu mực trong đạo đức lối sống, gương mẫu trong mọi nhiệm vụ và yêu thương nhân dân, yêu thương con người luôn được thiếu tá Trần Xuân Viết, nhân viên xăng dầu thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Phú Yên ghi nhớ và vận dụng vào nhiệm vụ công tác của mình.

TXV111115.jpg
Thiếu tá Trần Xuân Viết với công việc hàng ngày - Ảnh: P.OANH

Hồi còn công tác ở Đồn Biên phòng An Hải (đồn An Ninh trước đây) những ngày nghỉ, giờ nghỉ, thiếu tá Trần Xuân Viết cùng đồng đội thường xuống địa bàn thăm bà con. Có đi mới biết, địa bàn đơn vị quản lý còn khá nhiều gia đình nghèo khó và thiếu thốn, rất cần sự giúp đỡ. Khi phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được phát động, những mẩu chuyện kể về Bác với tình yêu thương nhân dân, chuyện Bác thăm người nghèo, “nhường cơm, sẻ áo”… luôn thôi thúc anh “phải làm điều gì đó thiết thực giúp người dân trên địa bàn”.

Vốn đảm nhiệm chức vụ quản lý của Đồn Biên phòng An Ninh, sau các bữa ăn của đơn vị, thiếu tá Trần Xuân Viết thường đi kiểm tra và nhận thấy lượng cơm bộ đội ăn bữa nào cũng dư. “Sau khi báo cáo với Ban chỉ huy đồn, tôi mạnh dạn đề xuất lập hũ gạo tình thương tại đơn vị để giúp đỡ người dân nghèo quanh địa bàn. Từ đó, mỗi bữa lấy gạo nấu cơm, đơn vị xuất kho đủ lượng gạo chi ăn theo tiêu chuẩn cho bộ đội. Sau đó, Quản lý cùng với Nuôi quân và Tổ kinh tế sẽ cân đối lượng nấu đủ cho bộ đội ăn, mỗi bữa bớt lại từ 3 đến 5 lạng gạo, góp vào hũ gạo tình thương. Cuối tháng, kiểm tra lượng gạo tiết kiệm thì thật bất ngờ: gạo tiết kiệm trong mỗi tháng bình quân gần 30 kg. Đây là số gạo không nhỏ”- anh bộc bạch. Với lượng gạo này, hàng tháng Ban chỉ huy đồn phối hợp cùng chính quyền địa phương lựa chọn 2 đến 3 hộ nghèo để tặng số gạo trên.

Rồi, “Những lần vào mua hàng tại siêu thi Co.op Mart Tuy Hòa, tôi thấy tại siêu thị có đặt một thùng tiền quyên góp. Sau khi quan sát và tìm hiểu, tôi biết những đồng tiền lẻ mà khách hàng tự nguyện góp vào thùng chẳng bao lâu đã tăng lên đáng kể. Khi về đơn vị tôi mạnh dạn đề xuất với Ban chỉ huy đồn về phương án lập thùng tiền tiết kiệm tại đơn vị. Khi sinh hoạt đơn vị tôi cũng đề đạt ý kiến này và huy động anh em đơn vị tham gia. Đề xuất của tôi được hội nghị quân nhân hết sức tán thành và nhiệt tình ủng hộ”- thiếu tá Trần Xuân Viết kể.

Chỉ qua hai năm xây dựng hũ gạo tình thương và lập thùng tiền tiết kiệm, đồn An Hải đã giúp được hàng chục hộ gia đình nghèo khó với lượng gạo hàng trăm kilôgam; mua sách vở dụng cụ học tập, mua xe đạp và hỗ trợ tiền cho hàng chục học sinh nghèo vượt khó quanh địa bàn đơn vị đóng quân.

Đợt tổng kết 2 năm học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong bộ đội biên phòng tỉnh, thiếu tá Trần Xuân Viết được Bộ Chỉ huy tặng bằng khen. Song với anh, niềm vui lớn nhất là những đề xuất của mình đã mang lại giá trị thiết thực cho người dân. “Có nhìn thấy ánh mắt rạng ngời niềm vui của các gia đình nghèo, các học sinh khi được nhận quà mới thấm thía giá trị của bài học về tư tưởng “nhường cơm, sẻ áo” của Bác Hồ trong việc giáo dục đạo đức, lối sống biết yêu thương, có trách nhiệm cho thế hệ hôm nay” - anh tâm sự.

Tháng 9/2010, theo yêu cầu nhiệm vụ, thiếu tá Trần Xuân Viết được điều động về cơ quan Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Phú Yên đảm nhận chức vụ nhân viên xăng dầu vận tải. “Ở vị trí mới không phải lo nghĩ, bận bịu với những chuyện “cơm, áo, gạo, tiền” hay chuyện tăng gia sản xuất, cải thiện bữa ăn trong đơn vị nhưng đòi hỏi phải cẩn thận, tỉ mỉ trong “cân, đong, đo, đếm”. Và, “dù không phải lúc nào cũng có sự kiểm tra giám sát của chỉ huy nhưng nguyên tắc “tay ba” trong mỗi lần giao nhận hàng, và chế độ ghi chép hàng ngày, kiểm kê kho hàng tháng luôn được tuân thủ nghiêm túc” thiếu tá Trần Xuân Viết chia sẻ.

Nhận xét về thiếu tá Trần Xuân Viết, thượng tá Phương Văn Liễu, Trưởng phòng Hậu cần, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Phú Yên cho biết: Không chỉ là một cán bộ gương mẫu và nghiêm túc chấp hành kỷ luật quân đội, thiếu tá Trần Xuân Viết còn là một trong những điển hình của việc thực hành tiết kiệm, có tinh thần trách nhiệm cao, tận tâm, tận lực trong công việc. Ở vị trí nào anh cũng thực hiện tốt chức năng của mình.

PHƯƠNG OANH 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek