Thứ Bảy, 12/10/2024 09:22 SA
Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XIII:
Thảo luận dự thảo Luật Quảng cáo và Luật Giáo dục đại học
Thứ Bảy, 05/11/2011 07:51 SA

* Trình Quốc hội bốn dự án Luật

Sáng 4/11, Quốc hội tiến hành thảo luận tại tổ về dự án Luật Giáo dục đại học và Luật Quảng cáo. Theo các đại biểu, cả hai dự luật này đều còn nhiều vấn đề cần phải làm rõ.

qh111105.gif
Toàn cảnh phiên thảo luận tổ sáng 4/11

Dự án Luật Giáo dục đại học đã được Chính phủ trình Quốc hội ngày 2/11. Đây là lần thảo luận đầu tiên của đại biểu Quốc hội về dự án luật được xã hội đặc biệt quan tâm này. Không ít đại biểu cho rằng, luật này vẫn chủ yếu nhắm đến trường công, chưa chú trọng đến khối ngoài công lập. Đại biểu Huỳnh Thành Đạt cho rằng, Luật Giáo dục đã ban hành từ lâu, nhưng hiện nay các quy định điều chỉnh giáo dục đại học quá thiếu. Nhiều ý kiến cũng đề nghị giải thích rõ rằng thế nào là cơ sở giáo dục tư thục không vì lợi nhuận, vì lợi nhuận là thế nào, cần phải nói rõ hơn, phân chia rõ. Vấn đề tự chủ là điều được luật đề cập sâu cũng như nhận được sự quan tâm đặc biệt của các đại biểu. Nhiều ý kiến đề nghị cần làm rõ chức năng, vai trò của hội đồng nhà trường khi được trường giao quyền tự chủ.

Với Luật Quảng cáo, trong bối cảnh hoạt động quảng cáo ở nước ta đang phát triển mạnh mẽ, nhiều loại hình quảng cáo mới xuất hiện, đặc biệt là quảng cáo trên internet và các phương tiện điện tử. Hệ thống pháp luật về quảng cáo không còn phù hợp, bộc lộ nhiều mâu thuẫn bất cập, đặt ra yêu cầu phải có một văn bản pháp luật có giá trị pháp lý cao hơn điều chỉnh hoạt động quảng cáo trong tình hình mới. Đa số đại biểu đề nghị giao Bộ VH-TT-DL chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý Nhà nước về quảng cáo bởi mục đích chính của công tác quảng lý hoạt động quảng cáo là quản lý nội dung sản phẩm quảng cáo. Đại biểu Phạm Thị Hồng Nga (Hà Nội), Trịnh Xuyên (Thanh Hóa) và nhiều đại biểu khác cho rằng cần giao Bộ VH-TT-DL chịu trách nhiệm quản lý Nhà nước về quảng cáo. Bộ cần phối hợp với Bộ Thông tin - Truyền thông và các bộ, ngành liên quan để công tác quản lý Nhà nước về quảng cáo được thực hiện tốt hơn. Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Xuân Trường (Hải Phòng) lại đề nghị công tác quản lý Nhà nước về quảng cáo nên giao cho Bộ Thông tin - Truyền thông, nội dung quảng cáo do Bộ VH-TT-DL chịu trách nhiệm, bởi hiện nay, có tới 80% thị phần quảng cáo được thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, trong khi đó, ngành văn hóa, thể thao và du lịch chỉ trực tiếp quản lý quảng cáo ngoài trời...

Chiều 4/11, Quốc hội làm việc tại hội trường, nghe trình bày Tờ trình và Báo cáo thẩm tra các dự án: Luật Phòng, chống rửa tiền; Bộ luật Lao động (sửa đổi); Luật Công đoàn (sửa đổi) và Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Trình bày Tờ trình, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình cho rằng, Dự án Luật Phòng chống rửa tiền được ban hành sẽ khắc phục những bất cập của pháp luật hiện hành. Bên cạnh đó, sau khi trở thành thành viên của WTO, Việt Nam đã tự do hóa giao dịch vãng lai và từng bước tự do hóa các giao dịch vốn nên mức độ kiểm soát đối với các giao dịch chuyển tiền quốc tế đã được nới lỏng hơn. Nếu hệ thống pháp luật về phòng, chống rửa tiền chưa hoàn thiện có thể dẫn tới Việt Nam trở thành nơi tội phạm rửa tiền quốc tế lựa chọn để rửa tiền qua hệ thống tài chính...

Đối với dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) còn có nhiều ý kiến khác nhau, đó là về Quỹ PCTHTL, nâng cao sức khỏe cộng đồng và nguồn hình thành quỹ. Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, thành lập quỹ là giải pháp thiết yếu để huy động đủ nguồn tài chính ổn định, bền vững cho công tác PCTHTL và bảo đảm tính khả thi của luật. Việc thành lập quỹ sẽ bảo đảm cho công tác PCTHTL được thực hiện thường xuyên, lâu dài, chủ động và linh hoạt; huy động sự đóng góp của xã hội cho công tác PCTHTL, mang tính chất xã hội hóa, không lệ thuộc vào ngân sách.

Theo thẩm tra của Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội, đây là một dự án mang đậm tính nhân văn, vừa bảo đảm quyền được bảo vệ sức khỏe của người không hút thuốc lá cũng như quyền và nghĩa vụ của người hút thuốc lá. Ủy ban này cho rằng, lợi ích từ thuế, việc làm dù có hàng chục ngàn tỉ cũng khó có thể bù đắp những thiệt hại về sức khỏe và tính mạng của người dân. Chính sách vĩ mô phải hướng đến việc ưu tiên bảo vệ lợi ích của sức khỏe cộng đồng, vì lợi ích chung của người dân. Nguồn lực để PCTHTL là điều kiện quan trọng để thực hiện hiệu quả những chính sách và mục tiêu đặt ra, do đó, Ủy ban ủng hộ việc cần thiết phải tăng cường nguồn lực cho công tác PCTHTL.

Q. THUẦN (tổng hợp từ TTXVN)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek