Thứ Bảy, 12/10/2024 23:37 CH
Phân bổ ngân sách Trung ương phải bảo đảm tính công khai và công bằng
Thứ Sáu, 28/10/2011 08:19 SA

Tôi cơ bản nhất trí với các nội dung được nêu trong báo cáo của Chính phủ. Tôi xin nêu một số nội dung cụ thể sau đây đề nghị Chính phủ xem xét.

hoc111028.jpg

Đại biểu Nguyễn Thái Học phát biểu tại hội trường sáng 27/10 - Ảnh: CTV

Thứ nhất, trong phân bổ ngân sách Trung ương cho các địa phương phải bảo đảm tính công khai và công bằng. Tôi nêu vấn đề này vì theo dự kiến phân bổ vốn xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách tập trung năm 2012, nhiều tỉnh còn rất khó khăn nhưng vốn không tăng mà chỉ bằng hoặc giảm, trong khi đó có một số tỉnh vốn đã cao lại được tăng cao một cách thiếu tính thuyết phục, không bảo đảm sự công bằng. Cũng như trong phân bổ chi tiêu cung cấp điện thương phẩm cho các địa phương cũng cần có sự cân đối phù hợp giữa các địa phương, tạo điều kiện cho các địa phương còn nhiều khó khăn có đủ nguồn điện để phát triển.

Thứ hai, đề nghị ưu tiên đầu tư, chăm lo cho đội ngũ cán bộ cơ sở, chăm lo đời sống các gia đình chính sách, người có thu nhập thấp, người nghèo, cán bộ hưu trí. Vấn đề này có nhiều đại biểu đã phát biểu trước. Nhưng tôi suy nghĩ rằng chúng ta đã nhận thấy sự bất cập trong thực hiện chế độ phụ cấp đối với cán bộ cơ sở ở Nghị định 92/2009/NĐ-CP của Chính phủ, nhưng chúng ta chậm khắc phục và gây bức xúc cho cán bộ cơ sở. Hoặc thời gian vừa qua chúng ta thực hiện phụ cấp 30% dành cho cán bộ Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội, nhưng riêng cán bộ cấp xã là không được hưởng. Do vậy, khi tiếp xúc cử tri nhiều cán bộ ở cấp xã hỏi rằng cán bộ cấp xã có nằm trong hệ thống cán bộ Đảng Cộng sản Việt Nam hay không? Nếu có thì vì sao không được hưởng? Chúng tôi rất khó giải thích và cũng không biết trả lời như thế nào. Đề nghị Quốc hội có chủ trương để chúng ta sớm khắc phục tình trạng này.

Đề nghị ưu tiên chăm lo cho hộ nghèo, tăng hỗ trợ xóa nhà tạm từ 15-20 triệu đồng/nhà, tăng nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội cho hộ cận nghèo, người có thu nhập thấp, hỗ trợ gia đình chính sách, cán bộ hưu trí có cuộc sống ổn định. Bởi vì hiện nay còn 5% hộ gia đình chính sách có mức sống thấp hơn trung bình.

Thứ ba, tiếp tục ưu tiên đầu tư lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, nhất là địa bàn miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đề nghị tạo điều kiện để nông dân, ngư dân tiếp cận rộng rãi hơn nguồn vốn vay với lãi suất phù hợp để đẩy mạnh sản xuất. Cần quy định lãi suất cho vay không quá 2-3% trần lãi suất huy động. Đề nghị có cơ chế, chính sách hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp và mở rộng thí điểm bảo hiểm sản xuất nông nghiệp cho người nông dân. Đặc biệt đối với các vùng sản xuất lúa, cần quan tâm hỗ trợ ngân sách cho xã, cho huyện có diện tích lúa và bảo đảm giá lúa hàng hóa để người nông dân sản xuất có lãi khoảng 30% như Chính phủ Thái Lan đang làm. Nếu không chúng ta sẽ mất nhanh đất trồng lúa vì thực trạng chuyển mục đích sử dụng đất mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn đang diễn ra ở các địa phương.

Thứ tư, cần đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng lãng phí một cách quyết liệt đồng bộ hơn nữa. Chú trọng đổi mới phong cách, tác phong, lề lối làm việc, xây dựng đội ngũ cán bộ đứng đầu, nhất là các bộ trưởng có phong cách làm việc, tinh thần trách nhiệm cao, gương mẫu, quyết liệt, nói đi đôi với làm và làm có hiệu quả, có tinh thần đấu tranh chống tham nhũng một cách quyết liệt, thực sự là tấm gương cho cán bộ cấp dưới, thực hiện đúng lời hứa đối với cử tri khi nhận nhiệm vụ.

Thứ năm, quan tâm tăng đầu tư và chỉ đạo chặt chẽ công tác giáo dục truyền thống, giáo dục các chuẩn mực đạo đức, xây dựng nền tảng tinh thần xã hội lành mạnh, tạo nền tảng vững chắc để xã hội phát triển. Chúng tôi đề nghị Chính phủ quan tâm chỉ đạo một cách đồng bộ từ trong các nhà trường, trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên phim ảnh và các xuất bản phẩm, trong các đoàn thể chính trị xã hội, kiểm soát chặt chẽ các trò chơi bạo lực, các dịch vụ internet.

 

NGUYỄN THÁI HỌC

Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek