Chủ Nhật, 13/10/2024 15:20 CH
Quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần tăng cường kỷ cương, kỷ luật của Đảng
Chủ Nhật, 16/10/2011 13:30 CH

Cách đây 63 năm, ngày 16/10/1948, Ban Thường vụ Trung ương Đảng đã quyết định thành lập Ban Kiểm tra Trung ương, cơ quan kiểm tra chuyên trách đầu tiên của Đảng ta. Từ đó, ban kiểm tra của cấp ủy (nay là ủy ban kiểm tra) được thành lập từ Trung ương đến cơ sở. Cùng với sự phát triển của Đảng và công tác xây dựng Đảng, tổ chức kiểm tra các cấp đã ra đời và từng bước được bổ sung, hoàn chỉnh, đến nay đã trở thành hệ thống ngành kiểm tra Đảng từ Trung ương đến cơ sở, với đội ngũ đông đảo về số lượng, không ngừng nâng cao về chất lượng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong hoạt động lãnh đạo của Đảng và trong công tác xây dựng Đảng.

 

tdKTD111016.jpg

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tọa đàm kỷ niệm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra của Đảng - Ảnh: T.BÍCH

Ở Phú Yên, từ ngày thành lập Ban Kiểm tra chuyên trách của Tỉnh ủy (năm 1970) đến nay, ngành kiểm tra Đảng của tỉnh luôn gắn liền với quá trình hoạt động của Tỉnh ủy, luôn đoàn kết, thống nhất, kiên định, vững vàng vượt qua khó khăn thử thách, góp phần cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân cả nước nói chung và Phú Yên nói riêng trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng quê hương ngày càng phát triển, xây đắp nên truyền thống vô cùng vẻ vang của ngành: “Tuyệt đối trung thành, đoàn kết, trung thực, liêm khiết, kỷ cương và tận tụy”.

 

Cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị, quy chế, quy định, hướng dẫn của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Ủy ban Kiểm tra Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng; nâng cao nhận thức và thực hiện ngày càng tốt hơn chức năng lãnh đạo, chú trọng đổi mới công tác kiểm tra, giám sát; chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm và cả nhiệm kỳ; tạo được sự thống nhất, đồng thuận trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy cấp mình và cấp dưới. Chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát của các cấp ủy đảng và ủy ban kiểm tra các cấp được nâng lên, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, góp phần tích cực vào việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng và xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, đoàn thể trong sạch, vững mạnh, góp phần tăng cường kỷ cương, kỷ luật của Đảng, thúc đẩy việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

 

Sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV (nhiệm kỳ 2010-2015), ủy ban kiểm tra các cấp trong toàn Đảng bộ tỉnh tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy, triển khai đồng bộ các chương trình kiểm tra, giám sát năm 2011 và toàn khóa theo Điều 32 Điều lệ Đảng và chương trình, kiểm tra, giám sát của cấp ủy cấp mình nhằm triển khai, thực hiện nhiệm vụ đã được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đề ra. Đó là: “Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát theo Điều lệ Đảng. Tập trung kiểm tra việc chấp hành chủ trương của Đảng trên các lĩnh vực, chú trọng kiểm tra người đứng đầu tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể…”. Trong 9 tháng đầu năm 2011, ủy ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra và giúp cấp ủy kiểm tra, giám sát theo Điều 30 và Điều 32 Điều lệ Đảng, thực hiện tốt các nhiệm vụ do cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy và ủy ban kiểm tra cấp trên giao, giúp ban thường vụ cấp ủy sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X) về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng.

 

Trong thời gian đến, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy xác định thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm chủ yếu sau:

 

Một là, tăng cường chỉ đạo việc tuyên truyền, giáo dục nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các cấp ủy, tổ chức Đảng, ủy ban kiểm tra các cấp, đội ngũ cán bộ, đảng viên về công tác kiểm tra, giám sát trong tình hình hiện nay. Nâng cao trách nhiệm chính trị của cấp ủy trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

 

Hai là, ủy ban kiểm tra các cấp tích cực, chủ động tham mưu kịp thời, toàn diện, có hiệu quả trong việc thực hiện Chương VII, Chương VIII Điều 30, Điều lệ Đảng về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng.

 

Ba là, thực hiện tốt việc phối hợp với các tổ chức đảng, các cơ quan bảo vệ pháp luật để giải quyết những vụ việc phức tạp, liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành nhằm phục vụ tốt việc thực hiện nhiệm vụ chính trị chung của Đảng bộ.

 

Bốn là, kiện toàn tổ chức bộ máy ủy ban kiểm tra và cơ quan ủy ban kiểm tra các cấp phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao; thường xuyên chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra đủ về số lượng, bảo đảm về chất lượng.

 

Phát huy truyền thống vẻ vang của ngành, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và cán bộ, công chức ngành Kiểm tra toàn tỉnh luôn gương mẫu thực hiện chế độ tự phê bình và phê bình, thường xuyên rèn luyện, học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực hoạt động thực tiễn. Đồng thời, không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức, tác phong, lề lối làm việc, trách nhiệm công tác, giữ vững bản lĩnh chính trị, trung thực, công tâm của người làm công tác kiểm tra Đảng, đoàn kết một lòng, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị mà Đảng và nhân dân giao phó mãi mãi xứng đáng với truyền thống vẻ vang của ngành: “Tuyệt đối trung thành, đoàn kết, trung thực, liêm khiết, kỷ cương và tận tụy” .

 

LƯƠNG MINH SƠN

Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek