Thứ Hai, 14/10/2024 15:19 CH
Xây dựng giao thông nông thôn ở xã Xuân Thịnh (TX Sông Cầu):
Khi ý Đảng hợp lòng dân
Thứ Ba, 04/10/2011 14:00 CH

Xuân Thịnh là xã bãi ngang của TX Sông Cầu. Những năm gần đây, nhờ nguồn vốn xã bãi ngang, cơ sở hạ tầng của xã, nhất là giao thông nông thôn từng bước được xây dựng, nâng cấp và mở rộng, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Tuy nhiên, trục đường chính của xã nối liền ba thôn Hòa Hiệp (tiếp giáp với quốc lộ 1A), Phú Dương (vùng nuôi tôm hùm trọng điểm) đến thôn cuối cùng là Từ Nham có tổng chiều dài gần 15km vẫn còn là đường đất, mùa nắng thì bụi mù, còn sau một mùa mưa bão là bị sạt lở, xói mòn gây ách tắc giao thông, đi lại rất khó khăn, vất vả…

 

adv111004.jpg

Vợ chồng ông Tô Văn Bích trò chuyện với Phó bí thư Đảng ủy xã Xuân Thịnh Trần Văn Đạo trên con đường mới. - Ảnh: T.HIỀN

Năm 2010, xã Xuân Thịnh được chủ trương nâng cấp mở rộng tuyến đường này bằng nguồn vốn ODA do Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên làm chủ đầu tư, nhưng tất cả những ảnh hưởng đến con đường như đất đai, cây cối, công trình… khi giải tỏa đều không được đền bù. Để vận động nhân dân tự nguyện hiến đất, cây cối, tháo dỡ công trình, tạo điều kiện thuận lợi cho dự án nâng cấp mở rộng đường Hòa Hiệp - Từ Nham thực hiện đúng tiến độ, Đảng ủy xã Xuân Thịnh xác định phải làm tốt công tác dân vận nhằm tạo sức lan tỏa trong cộng đồng hưởng ứng, tự nguyện đóng góp một phần bé nhỏ vào xây dựng nông thôn mới ngay chính quê hương mình.

 

Ngay sau khi có thông báo Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hòa Hiệp - Từ Nham sẽ được xây dựng vào năm 2011, Đảng ủy, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Xuân Thịnh đã mở cuộc họp chỉ đạo và thường xuyên theo dõi, kiểm tra các bộ phận chức năng tiến hành khảo sát, thống kê những hộ bị ảnh hưởng trong xây dựng tuyến đường. Đồng thời, xem xét, phân loại mức độ ảnh hưởng và nắm bắt hoàn cảnh, tư tưởng, tâm tư của từng hộ để có hướng tuyên truyền vận động bà con hiến đất, cây cối, các công trình kiến trúc, giải phóng được mặt bằng trước khi công trình được khởi công. Phó bí thư Đảng ủy xã Trần Văn Đạo, trưởng khối Dân vận của xã cho biết, vận động quần chúng là công tác thường xuyên của Đảng ủy, vì dân hưởng ứng thì thực hiện phát triển kinh tế - xã hội mới thành công. Đối với công trình đường Hòa Hiệp - Từ Nham, thời gian vận động nhân dân hiến đất đai, hoa màu, công trình kiến trúc để bàn giao mặt bằng cho bên thi công chỉ trong vòng một tháng. Vì vậy, Đảng ủy đã chỉ đạo UBND, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể ở xã phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng trong các cuộc tiếp xúc với dân, như tổ chức mít tinh trong cộng đồng dân cư, họp những hộ dân có ảnh hưởng để phổ biến chủ trương của cấp trên, tuyên truyền mục đích, ý nghĩa và phân tích những lợi ích mà người dân được thụ hưởng khi tuyến đường Hòa Hiệp - Từ Nham được nâng cấp, mở rộng,… Trong tổng số 78 hộ bị ảnh hưởng bởi tuyến đường, có không ít hộ hoàn cảnh kinh tế khó khăn, già neo đơn nên chưa đồng tình, yêu cầu phải đền bù. Đảng ủy, UBND xã áp dụng phương pháp làm từ dễ đến khó, tức là vận động từ những hộ dễ, nhiệt tình ủng hộ trước, sau đó dành nhiều thời gian, bỏ nhiều công sức hơn vào việc vận động những hộ chưa đồng tình. Trong quá trình vận động những hộ này, xã không chỉ thành lập đoàn đến tận nhà, đến nhiều lần, mà còn mời một số gia đình đã tích cực tự nguyện hiến đất, cây cối… cùng đi vận động, tạo sức thuyết phục và lan tỏa rộng lớn. Từ đó, bà con hiểu ra, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng ủy, sự điều hành của chính quyền địa phương, đồng thuận và có ý thức tự nguyện chấp hành chủ trương của Đảng và Nhà nước. Bằng sự nhiệt tình, trách nhiệm, nỗ lực của đội ngũ cán bộ làm công tác vận động đã đem lại kết quả 78/78 hộ có ảnh hưởng về đất đai, hoa màu và những công trình kiến trúc đồng ý hiến để đầu tư xây dựng tuyến đường, với tổng giá trị gần 612 triệu đồng.

 

Một trong những nhân tố tích cực, hưởng ứng ngay từ đầu khi có chủ trương nâng cấp, mở rộng tuyến đường Hòa Hiệp - Từ Nham là ông Tô Văn Bích, 80 tuổi, cán bộ hai thời kỳ kháng chiến. Ông Bích kể: “Trước đây, khi Nhà nước mới mở con đường này, gia đình tôi đã tự nguyện hiến mảnh ruộng bên cạnh nhà để làm đường. Nhưng từ hồi đó đến giờ, đường vừa nhỏ, vừa khó đi khi đoạn thì lầy cát, đoạn thì ổ gà, ổ voi. Mặc dù hàng năm vẫn được đổ thêm đất, nhưng xe trọng tải lớn chạy nhiều nên tạo thành những gờ như sóng lượn khiến xe cộ đi lại rất khó khăn và nguy hiểm. Nay Nhà nước đầu tư làm đường bê tông chắc chắn, rộng rãi hơn, tôi mừng lắm vì thấy sự phát triển của vùng quê. Vì thế gia đình tôi có phải chặt bỏ vài cây dừa, cây xoài, hàng bạch đàn và mất ít đất thì có đáng là bao, cần gì phải bắt Nhà nước đền bù làm gì cho phiền phức”. Bà Nguyễn Thị Lan, 76 tuổi, chồng chết đã lâu, con cái ở riêng hết, chỉ còn mình bà sống trong căn nhà cũ sát bên đường ở xóm Hòa Lạc, thôn Phú Dương. Bà là một trong số những hộ ban đầu chưa đồng tình việc hiến cây cối, hoa màu, nhưng sau nhiều lần được cán bộ xã vận động, bà đã thấy con đường được Nhà nước đầu tư tiền tỉ để cho nhân dân đi lại thuận lợi, tạo bộ mặt khang trang cho quê hương, thì mỗi người dân cũng không nên tính toán thiệt hơn. Bà Lan bảo: “Cây trồng mới ra quả, bây giờ trúng đường phải chặt bỏ cũng tiếc lắm. Nhưng thấy làm con đường này đảm bảo cho dân đi lại dễ dàng thì trong lòng lại vui”.

 

Nhờ nhân dân đồng tình, tự nguyện hiến đất, cây cối, hoa màu và các công trình khác, tuyến đường huyết mạch Hòa Hiệp đến Từ Nham của xã Xuân Thịnh có tổng chiều dài gần 15km đã được nâng cấp mở rộng với kết cấu bê tông xi măng đoạn Hòa Hiệp - Đồng Bé (Phú Dương) và cấp phối đoạn còn lại, tổng kinh phí đầu tư gần 15 tỉ đồng. “Nhìn con đường kiên cố, rộng rãi mà thấy mát lòng, còn đi trên đường thấy sướng lắm. Thế mới là nông thôn đổi mới” đó là tâm trạng của nhiều người dân xã Xuân Thịnh. Bà con càng thêm tin tưởng vào Đảng, Nhà nước và nỗ lực hơn trong làm ăn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

 

THANH HIỀN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek